Đã sớm đưa ra án phạt cho 6 VĐV dương tính với doping từ trước SEA Games 31

VHO- Về thông tin liên quan đến việc 6 lực sĩ của môn thể hình bị phát hiện dương tính với doping, trả lời phỏng vấn Văn Hóa, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 Trần Đức Phấn cho biết, cả 6 vận động viên trên đều không thi đấu tại SEA Games.

Đã sớm đưa ra án phạt cho 6 VĐV dương tính với doping từ trước SEA Games 31 - Anh 1

 

Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Thể hình - Cử tạ Việt Nam cũng cho biết, để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra khi vận động viên bị phát hiện dương tính tại SEA Games 31 nên việc xét nghiệm doping cho đội tuyển thể hình Việt Nam đã được tiến hành vào tháng 3 vừa qua.

Phòng ngừa từ trước...

“Đó là thời điểm cách SEA Games 2 tháng. Chúng ta tiến hành kiểm tra 17 vận động viên thuộc đội tuyển Thể hình. Theo kết quả được công bố ở lần đầu tiên, có 8 vận động viên bị nghi ngờ dương tính với doping. Sau khoảng 9 ngày, các chuyên gia doping thông báo lại rằng đội có 6 trường hợp dương tính. Tuy nhiên ngay khi có kết quả lần 1, chúng tôi đã quyết định đưa cả 8 vận động viên trong diện bị nghi ngờ dương tính với doping ra khỏi danh sách thi đấu của đội tuyển. Với 2 vận động viên có kết quả âm tính ở lần công bố kết quả lần 2, chúng tôi cũng không bổ sung vào đội tuyển, do 2 vận động viên trước đó đã có kết quả nghi ngờ và thời điểm đó SEA Games 31 đã cận kề. Như vậy chúng tôi khẳng định, cả 8 vận động viên kể trên đều không tham gia thi đấu và không có trong danh sách vận động viên của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31”, ông Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh.

Việc thể thao Việt Nam tiến hành kiểm tra doping trước thềm giải đấu quan trọng như SEA Games 31 đã tránh cho chúng ta khỏi một sự cố đáng tiếc và tránh được những án phạt nặng đến từ Tổ chức phòng, chống doping thế giới. Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn cũng cho biết, theo quy định, các vận động viên có kết quả dương tính sẽ không được thi đấu. Nhưng ngay cả với vận động viên khi đã có kết quả âm tính, được thi đấu, nếu có thành tích cao, vẫn được đưa đi xét nghiệm ngẫu nhiên. Nếu bị xác định là dương tính, án phạt sẽ rất nghiêm ngặt.

Theo ông Nguyễn Hồng Minh, cả 6 vận động viên dương tính với doping đều là các vận động viên có thành tích xuất sắc trước thềm SEA Games. Vì thế nếu không xét nghiệm trước mà để họ thi đấu tại SEA Games, nếu đoạt huy chương sẽ được ngẫu nhiên đưa đi kiểm tra doping. Khi đó, nếu phát hiện doping thì hậu quả sẽ khôn lường. Ông Trần Đức Phấn cũng khẳng định, do các vận động viên này không có trong danh sách vận động viên Đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu tại SEA Games 31 nên việc này không ảnh hưởng đến thành tích của Đoàn thể thao nước chủ nhà tại SEA Games 31.

Sẽ sớm đưa ra án phạt

Để giải quyết vấn đề này, ngày 14.9, Tổng cục Thể dục thể thao đã có buổi làm việc với Liên đoàn Thể hình - Cử tạ Việt Nam. Ông Nguyễn Hồng Minh cho biết, tinh thần của buổi làm việc này là thống nhất các quy trình để xử lý các vận động viên dương tính với chất cấm. “Liên đoàn Thể hình - Cử tạ sẽ sớm đưa ra hình thức xử lý kỷ luật với các vận động viên này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ phải nghiên cứu kỹ quy định của Tổ chức phòng, chống doping thế giới (WADA) và các Thông tư về việc này”, ông Nguyễn Hồng Minh cho biết.

Theo quy định của Tổ chức phòng, chống doping thế giới, các vận động viên bị dương tính với doping, nếu nhẹ sẽ bị cấm thi đấu 6 tháng và với các trường hợp vi phạm nặng có thể bị cấm thi đấu vĩnh viễn hoặc nhiều năm cùng với số tiền phạt khá lớn. Như trường hợp của á quân Asian Games 2018 môn Cử tạ, đô cử Trịnh Văn Vinh đã bị cấm thi đấu tới 4 năm và phạt 5.000 USD vì sử dụng doping. Về các quy định trong nước, năm 2015, Bộ VHTTDL đã có Thông tư 17/2015/TT-BVHTTDL quy định về phòng, chống doping trong hoạt động thể thao. Theo đó, về việc xử lý vi phạm được các Liên đoàn, Hiệp hội thực hiện theo quy định: Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được kết luận đánh giá mức độ vi phạm doping, cơ quan có thẩm quyền, liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia ban hành Quyết định xử lý vi phạm bao gồm: Hình thức xử phạt, thời gian cấm tham gia hoạt động thể thao trên cơ sở đánh giá mức độ vi phạm và hình phạt bổ sung theo quy định của liên đoàn, hiệp hội.

Ông Minh cho biết thêm, ngoài việc căn cứ theo các quy định của quốc tế và trong nước, Liên đoàn Thể hình - Cử tạ Việt Nam sẽ căn cứ vào kết luận của Trung tâm doping và y học thể thao Việt Nam. Theo đó các yếu tố để xem xét tình huống tăng nặng hoặc giảm nhẹ sẽ căn cứ vào chất cấm 6 vận động viên đó sử dụng là những chất gì. Nếu những chất này là đặc thù cho các môn thể thao, như với vận động viên chạy có thể giúp cho các vận động viên tăng tốc độ với chạy ngắn, tăng sức bền với chạy dài, làm thư giãn đầu óc như với vận động viên bắn súng, hoặc làm tăng cơ bắp đối với vận động viên Thể hình, thì án phạt sẽ tăng nặng. Ngược lại nếu đó là các chất thông thường thì sẽ là cơ sở để xem xét tình tiết giảm nhẹ cho vận động viên.

Việc đưa ra án phạt cũng phải căn cứ vào việc các vận động viên này có phải là vận động viên chuyên nghiệp hay nghiệp dư. Nếu chuyên nghiệp, án phạt sẽ nặng hơn bởi với một vận động viên chuyên nghiệp thì phải nắm bắt chặt chẽ các quy định phòng, chống doping. Còn nếu là nghiệp dư thì án phạt sẽ nhẹ hơn. Căn cứ thứ ba là việc xác định vận động viên đó sử dụng doping là vô tình hay cố ý. Nếu vô tình do không biết mà sử dụng thuốc trị bệnh hoặc các thực phẩm… có chứa chất cấm, án phạt sẽ nhẹ hơn và ngược lại.

Theo trình tự, sau khi Trung tâm doping thông báo kết quả chính thức, các vận động viên sẽ phải làm giải trình. Liên đoàn Thể hình - Cử tạ Việt Nam sẽ căn cứ vào các quy định và các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ như trên để đưa ra án phạt. Tuy chưa gây ra hậu quả, làm ảnh hưởng tới hình ảnh của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 nhưng sự việc này lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về vấn nạn doping của thể thao Việt Nam. Đây cũng là bài học đắt giá với 6 vận động viên này và là sự cảnh tỉnh với các vận động viên khác. Con đường dẫn đến thành tích của các vận động viên thể thao là sự chăm chỉ, ý thức trong rèn luyện và phải nghiên cứu kỹ các quy định về doping, để tránh những sự cố đáng tiếc. 

 THU SÂM

Ý kiến bạn đọc