“Biệt phủ” xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở TP Pleiku: Đang lên phương án cưỡng chế tháo bỏ

VHO - Một khu “biệt phủ” sân vườn khủng có diện tích hơn 2.200m2 được cho là xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và tồn tại trong suốt một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương xã Chư Á, TP Pleiku (Gia Lai) không hề có động thái xử lý quyết liệt ngay từ đầu. Đến khi sự việc đã rồi thì mới vội vàng kiểm tra và lên phương án… cưỡng chế, tháo dỡ.

“Biệt phủ” xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở TP Pleiku: Đang lên phương án cưỡng chế tháo bỏ - Anh 1

Bên trong khu biệt phủ là 2 căn nhà kiên cố được xây dựng theo kiểu kết hợp gỗ, bê tông và thép được dựng lên nguy nga, tráng lệ

Những ngày qua, nhiều người dân trên địa bàn xã Chư Á bức xúc phản ánh việc có một công trình “biệt phủ” được xây dựng khang trang trên diện tích đất nông nghiệp ở làng Do-Guăh. Khu biệt phủ này nằm trên đường Nguyễn Bá Lại nối dài giữa phường Thắng Lợi và xã Chư Á (TP Pleiku).

Công trình được xây dựng khép kín, che chắn với cổng sắt và tường bê tông cao 3m. Khu biệt phủ này nằm ở đoạn cuối của một khu rẫy cà phê, mép cuối giáp với cánh đồng. Ngăn cách công trình với khu rẫy cà phê là một bức tường bê tông dài che chắn. Phía giáp cánh đồng, móng được kè bằng đá hộc vững chãi, có rào lưới thép 40 cố định với các thanh sắt lớn để ngăn người ngoài xâm nhập. Bên trong “biệt phủ” là khoảng sân bê tông được xây rất rộng, xung quanh có nhiều cây cảnh cổ thụ, cao lớn được trồng ở khuôn viên để tạo cảnh. Chủ đạo của khu biệt phủ này là 2 căn nhà kiên cố kết hợp gỗ, bê tông và thép được dựng lên nguy nga, tráng lệ. Trong đó, một căn lợp bằng ngói đỏ, căn còn lại lợp tôn. Ở sân vườn, còn xuất hiện 2 căn nhà lục giác lớn, bao quanh là thảm cỏ được cắt tỉa gọn gàng. Trong sân lúc nào cũng xuất hiện 3 - 4 chiếc ô tô nằm dưới mái che bằng tôn.

“Biệt phủ” xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở TP Pleiku: Đang lên phương án cưỡng chế tháo bỏ - Anh 2

Bên cạnh khoảng sân bê tông rộng là những cây cảnh bằng gỗ cổ thụ được trồng xen kẽ

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu “biệt phủ” được xây dựng trên lô đất có chiều dài 107,4m, rộng 22,19m, tổng diện tích 2.287m2, thuộc thửa đất số 422, tờ bản đồ số 37, do ông N.T.K (SN 1979) ở phường Thắng Lợi, TP Pleiku đứng tên. Đáng chú ý, toàn bộ thửa đất nói trên là đất nông nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc, công trình nói trên xây dựng trái phép.

Bà Nguyễn Thu Hương, Chủ tịch UBND xã Chư Á cho biết, công trình hoàn toàn nằm trên đất nông nghiệp. “Chúng tôi đã ra 2 quyết định xử phạt hành chính vì vi phạm trên đất nông nghiệp. Hiện tại, UBND xã đang vận động để chủ đầu tư tháo dỡ công trình. Quan điểm của xã là cương quyết tháo dỡ công trình này”, bà Hương nói.

Nói về trách nhiệm trong việc để công trình xây dựng trái phép “mọc” trên đất nông nghiệp, một cán bộ UBND TP Pleiku cho hay: “Đáng lẽ xã Chư Á phải phát hiện, ngăn chặn công trình thi công ngay từ đầu để tránh thiệt hại cho người dân. Tuy nhiên, khi công trình sắp hoàn thành với nhiều hạng mục kiên cố mới thì mới bị phát hiện. Việc làm “ngơ” này đẩy cơ quan chức năng vào sự đã rồi, phải lập đoàn kiểm tra, vừa gây thiệt hại lớn cho chủ công trình, vừa gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý. Vì công trình trên đất nông nghiệp nên không đủ điều kiện để cấp phép xây dựng. Biện pháp buộc phải tháo dỡ công trình, trả lại hiện trạng theo ban đầu”.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo UBND TP Pleiku khẳng định: “Công trình được xây dựng hoàn toàn trái phép trên đất nông nghiệp. Vì xây dựng trái phép nên thành phố dự tính đến phương án phải cưỡng chế công trình”. 

NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc