Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

“Xòe Thái- Tinh hoa miền di sản”, đêm vinh danh di sản đã sẵn sàng

Thứ Sáu 23/09/2022 | 10:54 GMT+7

VHO- Tối 24.9 tại Sân vận động Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái sẽ diễn ra chương trình  “Xòe Thái – tinh hoa miền di sản” (trực tiếp trên VTV1 và tiếp sóng trên YTV). Đến thời điểm này, vở đại vũ kịch dân gian với sự tham gia của 3.000 diễn viên là nghệ sĩ, nghệ nhân và bà con dân tộc Thái đã sẵn sàng cho một đêm thăng hoa lộng lẫy của di sản.

Sẵn sàng cho vòng xòe đáng nhớ

“Xòe Thái – tinh hoa miền di sản” là chủ đề của chương trình “Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái" vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Khai mạc “Lễ hội Văn hóa Du lịch Mường Lò, Khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2022”. Chương trình do UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo thực hiện; Sở VHTTDL tỉnh Yên Bái tổ chức và Newday Media thực hiện. 

Tổng đạo diễn chương trình, nữ đạo diễn Lê Hải Yến, CEO Newday Media cho biết, gần một tháng qua, đặc biệt trong những ngày này, Yên Bái đã trở thành một sàn tập khổng lồ với 3.000 diễn viên là nghệ sĩ, nghệ nhân và bà con dân tộc Thái, trong đó có 500 em học sinh PTTH tại địa bàn... căng mình tập luyện, bất kể ngày đêm để chuẩn bị cho Lễ vinh danh di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại Xòe Thái. 

“Mặc dù lịch tập rất căng, thời tiết nắng mưa thất thường, oi bức, vất vả nhưng người dân vô cùng háo hức, chờ đợi đến đại lễ vinh danh di sản Xòe Thái. Ai cũng cảm thấy vinh dự vì được đóng góp trong sự kiện trọng đại này nên tập luyện rất hăng say. Nhiều người phải đi bộ từ rất xa, hàng chục km đến nơi tập luyện, nhiều bà con dù công việc đồng áng bận rộn cũng không bỏ qua bất kỳ buổi tập nào, không ít em học sinh cũng thấy thấm mệt với lịch trình tập luyện căng thẳng nhưng luôn vui vẻ, hào hứng... Điều đó khiến chúng tôi vô cùng cảm động. Với tinh thần của người dân như thế này, chắc chắn chúng tôi sẽ cùng nhau viết nên một vở đại vũ kịch dân gian Tây Bắc cho Lễ đón nhận Bằng vinh danh di sản thế giới Xòe Thái”, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến phấn chấn.

Để chương trình được thực hiện tốt nhất, cả tuần nay liên tục diễn ra các buổi sơ duyệt tại sân vận động Nghĩa Lộ, nơi diễn ra chương trình. Tổng đạo diễn Lê Hải Yến cho biết, mỗi buổi sơ duyệt đều được tiến hành giống như một buổi tổng duyệt và trình diễn thực sự. 

Tại Yên Bái, 4 địa điểm tập luyện gồm trường THPT Nghĩa Lộ, SVĐ Nghĩa Lộ, nhà thi đấu Nghĩa Lộ (cũ và mới). Không khí nhộn nhịp để chờ đón ngày hội lớn. Các buổi tập kín mít từ sáng cho đến tận chiều muộn. Sau đó, các diễn viên lại tới SVĐ Nghĩa Lộ để ráp sân khấu, sơ duyệt. Thời tiết mưa nắng thất thường đã ảnh hưởng không nhỏ đến các buổi chạy chương trình trên sân khấu Sân vận động Nghĩa Lộ. Tuy vậy, điều đó cũng không làm ảnh hưởng đến tinh thần và tấm lòng với di sản của người dân và êkíp thực hiện. Những hình ảnh hùng tráng, nhiều cảm xúc dần hiện ra rõ ràng. Một đại ngàn thu nhỏ với nhiều lớp lang văn hoá như một pho sử thi của người Thái đã dần hiện diện những lát cắt độc đáo.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến trong buổi sơ duyệt

Nữ đạo diễn Lê Hải Yến chia sẻ: “Với chương trình “Xoè Thái- Tinh hoa miền di sản”, êkíp cùng đồng lòng để“cháy hết mình”... ”. Chương trình gồm ba chương như một vở đại vũ kịch hoành tráng kể về lịch sử và những nét đặc trưng trong văn hoá Thái, chủ sở hữu của Xòe Thái- di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Cuối cùng, chương trình sẽ kết thúc bằng một vòng đại Xoè đáng mong chờ với 2.022 người. Tổng đạo diễn Lê Hải Yến bày tỏ mong muốn khán giả xem chương trình sẽ hiểu rõ hơn vì sao Xòe Thái lại xứng đáng trở thành di sản phi vật thể đại diện của nhân loại.  

Liên tiếp những đại cảnh công phu, lộng lẫy, chương trình nghệ thuật “Xòe Thái – tinh hoa miền di sản” kết hợp hài hòa giữa bản đại vũ kịch dân gian Tây Bắc và bản giao hưởng của đất trời. Lần đầu tiên chương trình sẽ diễn ra trên toàn bộ sân vận động, chứ không gói gọn trên một sân khấu thông thường và sẽ là một cuộc trình diễn xuyên suốt, không có điểm dừng, nhằm cuốn khán giả theo một mạch chuyện chảy trôi không ngừng như dòng Nậm Thia- biểu tượng của sân khấu đêm nghệ thuật. Đó là lý do vì sao chương trình liên tục có những buổi sơ duyệt để đảm bảo được rất nhiều yếu tố khó, táo bạo khi phải thay đổi kết cấu sân vận động. 

Cũng theo đạo diễn Lê Hải Yến  tiết lộ, chương trình dùng phần lớn diễn viên là chính bà con, là những nghệ nhân, người dân Thái, người dân Tây Bắc… để kể câu chuyện về cộng đồng của họ. Qua đó thấy được sự sống động của di sản trong chính cái nôi nó hình thành. Đến 90% nội dung diễn xướng trong chương trình sẽ được thể hiện bằng tiếng dân tộc Thái và chạy chữ tiếng Việt.

Háo hức, mong ngóng và tập luyện đầy trách nhiệm, đó là cách các diễn viên, người dân thể hiện tình cảm của mình đối với di sản Xoè Thái, biểu tượng của tinh thần đoàn kết dân tộc, di sản phi vật thể đại diện của nhân loại. Không chỉ có 3.000 diễn viên, người dân miệt mài tập luyện, trên sàn tập khổng lồ tại Yên Bái còn huy động hàng nghìn tình nguyện viên, kỹ thuật viên, nhân viên… gấp rút chuẩn bị cho công tác tổ chức. 

PHƯƠNG ANH

Print
Tags: Di sản

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top