Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Triển lãm mỹ thuật và nhiếp ảnh của các nghệ sĩ Ba Lan tại Việt Nam

Thứ Bảy 24/09/2022 | 11:03 GMT+7

VHO - Triển lãm nghệ thuật sắp đặt “Drawings and Glass” của nghệ sĩ Paulina Komorowska-Birger và triển lãm nhiếp ảnh “Camera Obscura” của nghệ sĩ Marek Lalko, đến từ Viện Nghệ thuật Thị giác Zelona Gora, Ba Lan vừa diễn ra tại Bảo tàng Áo Dài, TP.HCM. Với cách thể hiện độc đáo và sáng tạo, các triển lãm được giới chuyên môn cao, mang đến góc nhìn mới lạ cho giới mỹ thuật và nhiếp ảnh Việt Nam. 

Nghệ sĩ Paulina Birger (đứng thứ hai từ phải qua) và nghệ sĩ Marek Lalko (ngoài cùng bên phải) giao lưu trong khuôn khổ triển lãm

Theo đó, triển lãm sắp đặt “Drawings and Glass” với các tác phẩm nghệ thuật từ chất liệu thủy tinh và các tác phẩm tranh trừu tượng của nữ nghệ sĩ Paulina Birger đã mang đến góc nhìn độc đáo, giàu tính mỹ thuật. Bà Huỳnh Ngọc Vân, Giám đốc Bảo tàng Áo Dài - đơn vị hỗ trợ, đồng hành cùng triển lãm bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên tôi được thưởng lãm những tác phẩm nghệ thuật như vậy. Các tác phẩm nghệ thuật được sáng tạo bằng chất liệu thủy tinh với hình thù độc đáo, lạ mắt, đã mang đến cho người xem những cảm nhận tuyệt vời.

Tác phẩm mỹ thuật tại triển lãm

Nhằm chia sẻ những trải nghiệm này với công chúng, Bảo tàng Áo Dài cũng đã đưa nhiều đoàn khách đến tham quan tại không gian triển lãm, đặc biệt là các nghệ sĩ am hiểu lĩnh vực này, kể cả các đoàn khách quốc tế… Và thực sự với tính hàn lâm của những tác phẩm, nhiều du khách đã để lại những nhận xét rất thiện cảm, khâm phục về trình độ sáng tạo của các nghệ sĩ Ba Lan”. Cũng theo bà Huỳnh Ngọc Vân, cùng với triển lãm “Drawings and Glass”, tại Bảo tàng Áo Dài cũng đã dành dành không gian cho triển lãm các tác phẩm nhiếp ảnh của nghệ sĩ Marek Lalko với chủ đề “Camera Obscura”. So với triển lãm tác phẩm nghệ thuật thủy tinh và tranh trừu tượng nói trên, nhiếp ảnh nhiếp ảnh có vẻ gần gũi, dễ hiểu hơn nhưng cũng mang tính hàn lâm, triết lý rất cao. 

Được mời đến thưởng thức các tác phẩm, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đoàn Hoài Trung, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM cho biết, các tác phẩm của nghệ sĩ Marek Lalko khác biệt một chút về cách thể hiện so với các nghệ sĩ Việt Nam. “Thông qua câu chuyện mà ông lý giải trong bộ ảnh, ta thấy nội dung các tác phẩm đi sâu vào nội tâm của con người. Đáng chú ý là những kỹ thuật mà ông thể hiện như kỹ thuật làm nhòe, kỹ thuật sử dụng ánh sáng hay cận cảnh, tạo cho người xem có những dấu ấn trong bộ ảnh đó. Ông đã cố gắng sử dụng máy chụp phim mà ở Việt Nam gần như không còn ai sử dụng nữa vì tính bất tiện. Ông đã sử dụng bằng máy phim rồi tự mình rửa ảnh, cho thấy kỹ thuật của ông rất tốt. Thậm chí theo chúng tôi được biết ông đang dạy cho học sinh tại quê hương ông cách rửa ảnh trong buồng tối, để mong muốn duy trì được kỹ thuật cổ điển, đồng thời cũng có những cái, sử dụng kỹ thuật của nhiếp ảnh đương đại”.

Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Đoàn Hoài Trung, “Đây là một triển lãm lạ, chúng ta nên thông qua đó hiểu thêm những dòng ảnh. Bởi tất cả ảnh của ông đều là ảnh trắng đen, thể hiện phong cách cổ điển kết hợp tính đương đại và nhuần nhuyễn trong sử dụng kỹ thuật cũng như tâm lý. Bên cạnh đó là cách bố cục chặt chẽ, tạo cho người xem có những biểu cảm ngay lập tức. Ví dụ có những bộ ảnh miêu tả tâm trạng buồn, thì người xem lập tức có cảm giác đồng cảm cùng tác giả”. 

Chia sẻ về triển lãm của mình, nữ nghệ sĩ Paulina Birger nói, cuộc cách mạng nghệ thuật của thế kỷ XX đã phát triển các nguyên tắc tự chủ của sáng tạo mới, phá bỏ các rào cản giữa các lĩnh vực nghệ thuật khác nhau, mở rộng ranh giới cũ… Ngày nay có rất nhiều hình thức biểu đạt nghệ thuật - từ các kỹ thuật truyền thống, nghệ thuật sắp đặt cho đến nghệ thuật truyền thông đa phương tiện. Trong mọi hoạt động sáng tạo, bất kể chất liệu hay kỹ thuật được sử dụng, điều quan trọng nhất là phải thể hiện được thông điệp, dù thông điệp đó chỉ đơn giản là sự truyền tải năng lượng, lược bỏ bất kỳ nội dung tư tưởng, chính trị hay một nội dung xã hội rất thời thượng nào đó…”. 

Các nghệ sĩ Ban Lan trao tặng một tác phẩm lưu niệm đến Bảo tàng Áo Dài

Nghệ sĩ Paulina Komorowska-Birger (sinh 1965) theo học tại Khoa Gốm sứ và Thủy tinh tại Học viện Mỹ thuật ở Wrocław vào những năm 1985-1990. Năm 2012 bà nhận chức danh giáo sư nghệ thuật. Vào các năm 2015-2016 và từ năm 2019 đến nay, bà giữ chức vụ Giám đốc Viện Nghệ thuật Thị giác tại Trường Đại học Tổng hợp Zielona Góra. 

Paulina Birger đã có 20 cuộc triển lãm cá nhân và khoảng 60 cuộc triển lãm tập thể. Các tác phẩm của bà có trong các bộ sưu tập của: Bảo tàng Thủy tinh Corning, Hoa Kỳ; Bảo tàng Quốc gia ở Poznań, Bảo tàng Vùng Lubuskie ở Zielona Góra; trong bộ sưu tập của Lubuska Zachęta và trong các bộ sưu tập tư nhân ở Hoa Kỳ, Đức, Ukraina... Các triển lãm gần đây có "Tái chế" tại Gardens, Hà Nội, Việt Nam. 

Tiến sĩ - nghệ sĩ Marek Lalko tốt nghiệp ngành đồ họa và hội họa tại Khoa Nghệ thuật của Đại học Tổng hợp Zielona Góra. Hiện tại, ông là Viện phó Viện Nghệ thuật Thị giác của Trường Đại học Tổng hợp Zielona Góra.

THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top