Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Quảng Ngãi: Bảo đảm an toàn cho các di tích trước bão Noru

Thứ Hai 26/09/2022 | 18:35 GMT+7

VHO- Trước diễn biến phức tạp của bão số 4, tỉnh Quảng Ngãi triển khai các biện pháp bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa. Các địa phương tiến hành gia cố, che chắn, chống đỡ, chủ động di dời các hiện vật ở những nơi ẩm thấp, có nguy cơ bị hư hại đến những nơi khô ráo hơn...

Chèn mái ngói để đảm bảo an toàn

Chiều 26.9, tại công trình thi công Khu di tích Mộ và đền thờ Bùi Tá Hán ở phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư) đã tiến hành dừng thi công đảm bảo các điểm dừng kĩ thuật. Ông Võ Thành Trung – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh cho biết, công trình khởi công đầu năm 2022, hiện đã được 70% tiến độ. Ban hiện đang hoàn thiện và lắp gỗ Điện thờ chính, các khu nhà tả hữu vu. Đang triển khai các gói thầu về tu bổ di tích và trưng bày nội thất, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành. Để phòng chống bão hiện nay đã chỉ đạo đơn vị thi công chèn mái ngói bằng bao cát. Đặc thù của công trình là gỗ và bê tông nên phải bảo vệ không để các khối chế tác gỗ lim bị ướt.

Đặc thù công trình là gỗ nên bảo vệ tối đa không để các khối gỗ lim bị ướt

Dự án Khu di tích Mộ và đền thờ Bùi Tá Hán nhằm bảo tồn, phát huy giá trị Khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia gắn liền với tên tuổi và công đức của Trấn Quốc Công Bùi Tá Hán. Mộ và đền thờ Bùi Tá Hán được Bộ VHTTDL công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia năm 1990. Dự kiến, dự án sẽ thi công hoàn thành vào tháng 11.2022. 
Tại các xã ven biển Quảng Ngãi có không ít di tích do đã có “tuổi đời” hàng trăm năm, các cấu kiện chủ yếu bằng gỗ, mái lợp ngói lại chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ nên ngày càng xuống cấp. Các địa phương cũng đang khẩn trương chống đỡ, chèn cửa, đảm bảo an toàn cho các di tích trước mưa bão. Ông Ngô Văn Thính – Chủ tịch UBND xã Bình Hải, huyện Bình Sơn cho biết, trên địa bàn xã có 2 lăng vạn Thanh Thủy và Phước Thiện nơi thờ cá Ông, cá Bà và các sắc phong thời Nguyễn... Nhằm bảo vệ di tích lịch sử này trước bão số 4, địa phương tập trung chèn chống, đốn chặt cây xung quanh, di chuyển những hiện vật đến nơi an toàn.

Lăng vạn Thanh Thủy, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Ngãi cho biết, Sở cũng đã có văn bản yêu cầu Thủ trưởng các phòng, đơn vị thuộc Sở; Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm Truyền thông - Văn hóa – Thể thao các huyện, thị xã, thành phố; Hiệp hội Quảng cáo tỉnh tập trung ứng phó với cơn bão Noru và các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống, ứng phó với bão, mưa lũ lớn, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh. Tạm hoãn tất cả các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung vào công tác phòng, chống, khắc phục bão, mưa lũ từ 7 giờ ngày 26.9.2022. Tổ chức kiểm tra, triển khai thực hiện Phương án ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị; tổ chức kiểm tra chằng chống trụ sở, nhà làm việc, nhà trưng bày. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến cơ sở vật chất tại Bảo tàng tổng hợp tỉnh, Thư viện tổng hợp tỉnh, Trung tâm thi đấu đa năng, Nhà tưng bày Văn hóa Sa Huỳnh, Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Khu Chứng tích Sơn Mỹ, Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định, Bảo tảng Khởi nghĩa Ba Tơ, Bảo tàng Chiến thắng Vạn Tường ...; kiểm tra, rà soát, có phương án bảo vệ các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh và khắc phục hậu quả do bão, mưa, lũ gây ra. 
“Phòng Quản lý Du lịch phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn bảo đảm an toàn cho người và tài sản, khách du lịch, các công trình hạ tầng, nhà cửa phục vụ du lịch trên các đảo, ven biển; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện và vật tư sẵn có để cứu hộ, cứu nạn, khắc phục nhanh hậu quả của bão, hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu. Hiệp hội Quảng cáo chỉ đạo các thành viên phối hợp các địa phương kiểm tra, tháo gỡ các bảng hiệu, băng rôn, bảng quảng cáo không đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân trên địa bàn”, ông Dũng thông tin.

NHƯ ĐỒNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top