Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Tín hiệu vui cho cầu lông

Thứ Tư 05/10/2022 | 09:32 GMT+7

vho- -Các tay vợt nữ Việt Nam vừa thi đấu rất thành công tại Giải cầu lông quốc tế Việt Nam mở rộng 2022 (Vietnam Open) diễn ra ở TP.HCM khi có đến 4 đại diện vào tứ kết, trong đó Nguyễn Thùy Linh là người giữ cúp vô địch ở lại đất nước hình chữ S.

 Thùy Linh tiếp tục làm rạng danh cầu lông Việt Nam

Việc các tay vợt nữ thi đấu khởi sắc trên sân nhà là tín hiệu vui cho cầu lông Việt Nam, đó là động lực để các tay vợt hướng đến các giải đấu quốc tế trong thời gian tới, đặc biệt là SEA Games 32 diễn ra vào năm sau tại Campuchia

Chiến công của Thùy Linh

Vietnam Open là giải đấu thuộc hệ thống Super 100 của Liên đoàn Cầu lông thế giới (WBF). Đây giải đấu lớn nhất trong năm và là một thương hiệu lớn của cầu lông Việt Nam trong suốt 26 năm qua với 17 lần tổ chức. Trong gần 3 thập kỷ đó, chỉ có Nguyễn Tiến Minh là tay vợt Việt Nam có được chức vô địch giải khi anh lên ngôi vào các năm 2008, 2009, 2011 và 2012. Năm nay Tiến Minh đã 39 tuổi và cũng không thể tiến sâu khi dừng bước tại vòng 1 đơn nam. Do vậy mà nhiệm vụ giành huy chương, sự kỳ vọng của người hâm mộ được đặt lên vai của các tay vợt nữ, nhiều nhất là Nguyễn Thùy Linh.

Không phải ngẫu nhiên mà Thùy Linh được nhận nhiều sự kỳ vọng trước giải, bởi cô đang là tay vợt nữ số 1 Việt Nam, xếp hạng 58 thế giới và là hạt giống số 1 tại giải. Trước khi vào TP.HCM thi đấu, tay vợt sắp bước sang tuổi 25 này đã vô địch giải cầu lông quốc tế tại Bỉ, danh hiệu này đã tiếp thêm rất nhiều động lực cho cô tại giải đấu lớn nhất Việt Nam. Không phụ sự kỳ vọng, cô gái quê Phú Thọ đã trình diễn phong độ hết sức ấn tượng. Thùy Linh khởi đầu bằng chiến thắng dễ trước đồng đội Phạm Thị Diệu Ly và Yan Tin (Hong Kong - Trung Quốc) tại vòng 1 và vòng 2. Thử thách thực sự đến từ vòng tứ kết khi Thùy Linh phải lội ngược dòng thắng hạt giống số 4 người Indonesia Ruselli Hartawwan xếp trên mình 6 bậc. Ở bán kết, Thùy Linh vượt qua cựu số 1 Việt Nam Vũ Thị Trang - người mà Thùy Linh đã nhiều lần thất bại khi còn là tay vợt trẻ. Cuối cùng ở chung kết, Thùy Linh tiếp tục có màn trình diễn ấn tượng khi cô hạ tay vợt xếp trên mình 8 bậc, từng giành HCV SEA Games, hạt giống số 7 của Malaysia Goh Jin Wei.

Chức vô địch Vietnam Open 2022 mang lại cho Thùy Linh 5.625 USD tiền thưởng và 5.200 điểm, qua đó sẽ trở lại top 50 thế giới. Đây là chức vô địch Super 100 đầu tiên trong sự nghiệp của Thùy Linh và cũng là danh hiệu thứ hai liên tiếp chỉ trong vòng chưa đầy nửa tháng của tay vợt sinh năm 1997. Điều quan trọng hơn là Thùy Linh đã trở thành tay vợt nữ Việt Nam đầu tiên vô địch giải sau 17 lần tổ chức. Đây là một chiến công của Thùy Linh bởi từ trước đến nay, chưa có tay vợt nữ Việt Nam nào vô địch một giải đấu Super 100 của WBF, trong 26 năm qua, thậm chí chủ nhà còn không có tay vợt nữ nào đi đến trận chung kết Vietnam Open.

Sau thành tích giành vé tham dự Olympic Tokyo, thì chức vô địch Vietnam Open được xem là bước tiến lớn tiếp theo trong sự nghiệp của Thùy Linh. Đang ở độ chín nhất của sự nghiệp, Thùy Linh đã và đang là “đầu tàu” của cầu lông nữ Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Hy vọng rằng những thành công trong thời gian qua sẽ tiếp thêm sức mạnh để cô tiếp tục nỗ lực tập luyện, cống hiến và mang nhiều vinh quang hơn nữa cho cầu lông nước nhà.

Niềm tin về tương lai

Sau Vietnam Open 2022, giới chuyên môn và người hâm mộ sẽ nói nhiều về thành tích lịch sử của Thùy Linh nhưng cũng sẽ không quên những dấu ấn mà Vũ Thị Trang, Vũ Thị Anh Thư và Trần Thị Phương Thúy để lại. Không quá khi nói rằng chức vô địch của Thùy Linh cũng có phần “giúp sức” của các đồng đội.

Đầu tiên phải kể đến việc Vũ Thị Trang loại hạt giống số 1 người Nhật Bản Ohori Aya xếp trên mình hơn 100 bậc ở tứ kết. Vũ Thị Trang vẫn cho thấy kinh nghiệm ở tuổi 30, cùng với đó là những nỗ lực không ngừng sau khi phục hồi chấn thương. Tiếp đến là việc Trần Thị Phương Thúy đã làm tiêu hao rất nhiều sức lực của Goh Jin Wei tại bán kết và khiến tay vợt này không có được thể lực tốt nhất trong trận chung kết với Thùy Linh. Nên nhớ rằng Phương Thúy kém đối thủ đến gần 600 bậc trên bảng xếp hạng thế giới nhưng tay vợt này đã khiến Goh Jin Wei gặp nhiều khó khăn, nhiều lần cô này phải gián đoạn trận đấu vì quá mệt. Đây có lẽ là hai trận đấu giàu cảm xúc nhất của các tay vợt Việt Nam tại giải khi nhận được rất nhiều tràng pháo tay của người hâm mộ tại NTĐ Nguyễn Du. “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu có đến 3 tay vợt nữ Việt Nam vào bán kết, trước đó tại tứ kết, chúng ta có đến 4 đại diện. Điều này đã thu hút rất đông người hâm mộ đến sân cổ vũ. Đó thực sự là điều rất vui cho cầu lông Việt Nam bởi sau dịch Covid-19, chúng ta đã tổ chức một giải quốc tế thành công, các tay vợt chủ nhà đã đáp lại sự kỳ vọng của khán giả bằng những chiến thắng”, ông Nguyễn Phương Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn cầu lông Việt Nam, trưởng ban tổ chức Vietnam Open 2022 cho biết.

Khi nói đến cầu lông nữ Việt Nam trong những năm qua thì 2 cái tên được xướng lên đầu tiên là Nguyễn Thùy Linh và Vũ Thị Trang, nhưng sau Vietnam Open 2022, Trần Thị Phương Thúy và Vũ Thị Anh Thư sẽ được người hâm mộ biết đến nhiều hơn. Hai tay vợt trẻ này được xem là “của để dành” của cầu lông Việt Nam, sẵn sàng thay thế các đàn chị trong tương lai. Phương Thúy (sinh năm 2000) xuất thân từ Bắc Giang, lò đào tạo nổi tiếng của cầu lông Việt Nam, đây cũng là nơi mà Vũ Thị Trang bắt đầu sự nghiệp. Phương Thúy không có ưu thế về thể hình nhưng bù lại cô có thể lực tốt, lối đánh thông minh thiên về chiến thuật và rất “lỳ”. Chính Goh Jin Wei đã nhận xét Phương Thúy có kỹ thuật và đánh rất có “bài”, nếu được va chạm và cọ xát nhiều sẽ rất triển vọng ở tương lai. Trong khi đó, Vũ Thị Anh Thư được đánh giá cao với lối chơi khá toàn diện, trước khi lọt vào tứ kết Vietnam Open 2022, cô gái sinh năm 2001 đã vô địch giải cầu lông quốc tế ở Pháp.

“Phải nói rằng, Phương Thúy và Anh Thư là 2 tay vợt đã tạo được bất ngờ lớn. Trước giải không nhiều người nghĩ rằng hai em này lại tiến xa đến vậy. Cả hai em đều còn rất trẻ nhưng đã cho thấy nhiều tiềm năng. Nếu được thi đấu thường xuyên, được va chạm nhiều ở những giải quốc tế, các em sẽ còn phát triển và tiến xa hơn nữa”, ông Nguyễn Phương Nam nhận xét. 

 NGỌC LÝ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top