Công ty đấu giá ôm tiền tỉ đặt trước của khách hàng rồi... biệt tăm

VHO -UBND huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) vừa có văn bản gửi Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và Công an TP.HCM đề nghị can thiệp, điều tra, xác minh xử lý đối với Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu và người đại diện theo pháp luật của công ty này. Nguyên nhân vụ việc xuất phát từ việc công ty nói trên đã “ôm” hơn 7,5 tỉ đồng của nhiều đơn vị tham gia đấu giá khai thác rừng trồng tại huyện Phong Điền.

Công ty đấu giá ôm tiền tỉ đặt trước của khách hàng rồi... biệt tăm - Anh 1

 UBND huyện Phong Điền đề nghị Công an Thừa Thiên Huế, Công an TP Hồ Chí Minh điều tra, xác minh xử lý vụ việc công ty Toàn Cầu

 

Vào tháng 7.2022, Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền (chủ tài sản) đã ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản với Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu (gọi tắt là công ty Toàn Cầu, địa chỉ tại số 001 cao ốc Thái An 2, đường Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM). Nội dung hợp đồng này để đấu giá, thanh lý tài sản gỗ rừng trồng sản xuất với diện tích hơn 67,7 ha tại địa bàn xã Phong Xuân, gồm 2 gói: gói 25,84 ha và gói 41,89 ha. Ngày 12.8 vừa qua, Công ty này đã tổ chức đấu giá thành công tài sản gỗ rừng trồng theo hợp đồng đã ký, và đã thông báo có kết quả ngay sau đó. Đến ngày 16.8, Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền tiến hành ký hợp đồng mua bán tài sản gỗ rừng trồng với người trúng đấu giá tài sản. Đơn vị trúng đấu giá đã nộp tiền mua tài sản đấu giá là 9,12 tỉ đồng vào tài khoản tiền gửi của Phòng NN&PTNT Phong Điền sau khi trừ 1,512 tỉ đồng tiền đặt trước đấu giá.

Công ty Toàn Cầu cũng chuyển 1,512 tỉ tiền đặt trước của đơn vị trúng đấu giá cho Phòng NN&PTNT Phong Điền tại Kho bạc Nhà nước huyện Phong Điền. Tuy nhiên từ ngày 16.8, Kho bạc Nhà nước huyện chuyển đổi ngân hàng giao dịch từ Agribank sang Vietinbank nên số tiền nói trên không đến tài khoản tiền gửi của chủ tài sản mà chuyển hoàn lại cho Công ty Toàn Cầu. Sau khi nắm sự việc, Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền đã gửi thông tin đến Công ty Toàn Cầu để chuyển lại số tiền đặt trước nói trên. Tuy nhiên từ đó đến nay gần 2 tháng, Công ty này vẫn chưa chuyển trả tiền, trong khi theo quy định trong vòng 3 ngày kể từ khi đấu giá thành công thì buộc phải trả tiền đặt trước cho khách hàng.

Đại diện Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền cho biết, đã nhiều lần đến văn phòng chi nhánh của Công ty Toàn Cầu tại TP Huế, nhiều lần gọi điện và nhắn tin cho ông Hoàng Minh Toàn, người đại diện theo pháp luật của công ty để yêu cầu công ty này thực hiện đúng các điều khoản hợp đồng và quy chế đấu giá tài sản. Phòng NN&PTNT cũng phát giấy mời ông Toàn (cả địa chỉ công ty và nơi cư trú) đến làm việc nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến hợp đồng và yêu cầu trả tiền đặt trước của khách hàng, nhưng ông Toàn cũng “chây lỳ” không đến dự. Không chỉ “ôm” tiền đặt trước 1,512 tỉ đồng của đơn vị trúng đấu giá, Công ty Toàn Cầu còn đang ẵm luôn tiền đặt trước của nhiều khách hàng tham gia đấu giá khác. Theo rà soát của Phòng NN&PTNT Phong Điền hiện còn 4 khách hàng khác (không trúng đấu giá) chưa được hoàn trả tiền đặt trước với số tiền 6,048 tỉ đồng. Một số khách hàng đã viết đơn đến cơ quan chức năng để cầu cứu.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc