Trước giờ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2022

VHO- Trước giờ diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2022 vào tối nay 12.10, công tác chuẩn bị của tỉnh Hà Nam - địa phương đăng cai tổ chức Liên hoan được triển khai tích cực và hoàn tất. Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 là một hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ VHTTDL chỉ đạo tổ chức.

Trước giờ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 - Anh 1

Các đoàn nghệ thuật đang tích cực tập luyện trước giờ khai mạc Liên hoan 

Lần đầu tiên đăng cai địa điểm tổ chức một cuộc liên hoan nghệ thuật lớn như Liên hoan Chèo toàn quốc 2022, do đó, Hà Nam đã có nhiều nỗ lực trong công tác chuẩn bị. Tuyên truyền cổ động về Liên hoan đã được tiến hành trước ngày khai mạc một tháng, từ tuyên truyền cổ động trực quan cho tới các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, huyện, thành phố…  

Trước giờ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 - Anh 2

Nhà Văn hóa Trung tâm tỉnh Hà Nam - địa điểm diễn ra lễ khai mạc Liên hoan vào tối nay 12.10

Trao đổi với Văn Hoá, ông Nguyễn Văn Ngần, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Hà Nam chia sẻ, đoàn Hà Nam mang đến Liên hoan hai vở diễn Khóc giữa trời xanh và Những vì sao không tắt với hơn 60 diễn viên, nhạc công, biên đạo là cán bộ, diễn viên của Trung tâm và một số cộng tác viên từ Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao các huyện, TP, tham gia tập luyện từ đầu tháng 9. Trong đó, vở diễn Những vì sao không tắt được Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Hà Nam xây dựng trên một câu chuyện lịch sử có thật về cuộc sống, chiến đấu của các nữ dân quân Lam Hạ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước diễn ra vào đầu tháng 10.1966. Huyền thoại 10 nữ dân quân Lam Hạ (Phủ Lý, Hà Nam) đã anh dũng hy sinh ngay trên mâm pháo trong trận chiến ác liệt năm xưa, đến hôm nay họ vẫn trong tâm trí người dân Lam Hạ và được tưởng nhớ như Những vì sao không tắt.

Cũng về đề tài lịch sử tại Liên hoan lần này, đoàn Thanh Hoá mang đến vở Chèo Đất liền và biển của tác giả Nguyễn Đăng Chương với sự tham gia 58 nghệ sĩ diễn viên nhạc công. Vở diễn ca ngợi người chiến sĩ Hải auân trách nhiệm lớn lao trước Đảng và Nhân dân để bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc. “Đây là lần thứ 11 đoàn chèo Thanh Hóa tham gia Liên hoan Chèo toàn quốc, các nghệ sĩ Chèo xứ Thanh đến Liên hoan với tinh thần học hỏi,trao đổi ngề nghiệp với tinh phấn khởi và tự hào là những người nghệ sĩ cách mạng đang sưu tầm,bảo tồn và phát triển nghệ thuật truyền thống mà ông cha đã để lại. Đến với tỉnh Hà Nam chúng tôi rất xúc động với sự đón tiếp nhiệt tình và chu đáo của Ban tổ chức”, ông Hải bộc bạch.

Anh Nhật Hóa, diễn viên của Nhà hát nghệ thuật truyền thống Thanh Hoá, người tham gia vai diễn tâm sự: "Sau nhiều ngày dàn dựng, luyện tập vất vả, anh em diễn viên rất hào hứng chờ đợi ngày Liên hoan diễn ra để được đứng trên sân khấu, thể hiện, cống hiến cho đông đảo công chúng yêu mến nghệ thuật truyền thống những vở diễn đặc sắc nhất".

Trước giờ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 - Anh 3

Để chuẩn bị tốt nhất cho Liên hoan, Sở VHTTDL tỉnh Hà Nam đã gửi công văn đề nghị các đơn vị trong địa bàn tỉnh quan tâm, tạo điều kiện cử cán bộ, đoàn viên thanh niên và nhân dân đến xem và cổ vũ cho Liên hoan. Đặc biệt Sở VHTTDL tỉnh cũng đã gửi công văn tới Sở GD&ĐT Hà Nam đề nghị huy động giáo viên, học sinh các cấp xem và cổ vũ cho Liên hoan, cũng là một hình thức để các em học tập, đến với nghệ thuật truyền thống. Mỗi buổi diễn sẽ có tầm khoảng 600 khán giả tới xem, mỗi buổi diễn dự thi, ngành Giáo dục sẽ có cố định là 300 giáo viên, học sinh cấp THPT tới xem, ngoài ra còn các lực lượng như công an, quân đội… và người dân ở Phủ Lý, Hà Nam. Sở cũng đã có văn bản gửi tới các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn để giảm giá thuê phòng hợp lý cho các đơn vị nghệ thuật tới tham dự Liên hoan lần này.

Với tinh thần chủ động, tích cực và chu đáo, các nội dung, phần việc trong công tác chuẩn bị của Cục Nghệ thuật biểu diễn và tỉnh Hà Nam đã hoàn tất. Hà Nam sẵn sàng chào đón Liên hoan Chèo toàn quốc 2022.

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc