Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội: Bộ VHTTDL đã thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước trên cả 4 lĩnh vực

Thứ Năm 13/10/2022 | 18:42 GMT+7

VHO - Chiều nay 13.10, Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội đã có buổi làm việc với Bộ VHTTDL về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và dự kiến chương trình công tác năm 2023; tình hình phân bổ, quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước năm 2022, dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 và kế hoạch 3 năm tới đối với lĩnh vực VHTTDL. Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh và Uỷ viên BCH trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đồng chủ trì buổi làm việc.

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh: Bộ VHTTDL đã chú trọng, thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trên cả 4 lĩnh vực 

Cùng dự còn có các Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục: Phan Viết Lượng, Nguyễn Thị Mai Hoa, Tạ Văn Hạ, Đặng Xuân Phương, Đinh Công Sỹ cùng các đại biểu Quốc hội; uỷ viên thường vụ, uỷ viên chuyên trách của Uỷ ban. Về phía Bộ VHTTLD có các Thứ trưởng: Trịnh Thị Thuỷ, Hoàng Đạo Cương cùng lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện chức năng thuộc Bộ.

Toàn ngành đã có động lực mới để hoàn thành các nhiệm vụ

Đánh giá về việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành trong năm nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ VHTTDL đã nhận được sự quan tâm sâu sát của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ. Đặc biệt, Hội nghị Văn hoá toàn quốc tổ chức vào cuối năm 2021 đã thổi luồng gió mới, tạo động lực mới giúp toàn ngành cùng quyết tâm, nỗ lực hơn trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ để cụ thể hoá khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường; chấn hưng văn hoá Việt Nam như tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư tại Hội nghị văn hoá toàn quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã tạo sức lan toả trong các lĩnh vực của Bộ VHTTDL

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, chính sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã tạo sức lan toả trong các lĩnh vực của Bộ VHTTDL. Trước hết ngành đã thay đổi quan điểm từ làm văn hoá sang quản lý nhà nước về văn hóa. Từ đó đã mang lại thay đổi trong nhận thức giúp ngành thực hiện đầy đủ hơn chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ bằng công cụ pháp luật. Trong năm qua, Bộ đã tham mưu, ban hành và triển khai thực hiện chính sách, pháp luật, huy động nguồn lực cho phát triển VHTTDL. Cụ thể, đã có 2 dự án Luật được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3 gồm Luật Điện ảnh và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; 1 dự án Luật đã được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến và dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp tới là Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Bộ cũng đã xây dựng nhiều Nghị định, Thông tư; nhiều Nghị định, Thông tư đã đi vào cuộc sống, tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động VHTTDL.

Các Thứ trưởng Bộ VHTTDL: Trịnh Thị Thuỷ, Hoàng Đạo Cương phát biểu tại buổi làm việc

Một điểm sáng nữa trong năm qua là Bộ đã xác định trúng và đúng chủ đề công tác của năm là “Xây dựng môi trường văn hoá cơ sở và công tác tổ chức cán bộ”. Từ đó đã tạo được môi trường văn hoá lành mạnh, lấy môi trường cơ sở làm nơi triển khai, lan toả những giá trị văn hoá tốt đẹp. Cuộc vận động xây dựng môi trường văn hoá cơ sở đã được triển khai gắn với Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, tạo ra những hiệu ứng tích cực, thu hút sự tham gia của các cấp, ngành, địa phương như Ban Tuyên giáo phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo, Báo Nhân dân phát động phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hoá trong các cơ quan báo chí” hay trong các tiêu chí để đạt danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” có tiêu chí về văn hoá.

Cũng từ chủ trương này mà Hà Nội, Nghệ An, Cần Thơ và một số tỉnh Tây Nguyên… đã bắt đầu phát triển định hướng cho các khu phố, thôn, bản xây dựng Cuộc thi gương sáng trong xây dựng gia đình hạnh phúc, có hiệu ứng lan toả. Năm 2022 cũng có thể xem là năm văn hoá đi trước để thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước với nhiều hoạt động văn hoá, Ngày Văn hoá, Tuần Văn hoá được tổ chức sôi nổi, làm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam và các nước, đưa hình ảnh Việt Nam, văn hoá Việt Nam ra nước ngoài. “Hội nghị thế giới về chính sách văn hoá và phát triển bền vững, vừa được tổ chức tại Mexico đánh giá Việt Nam lấy giá trị văn hoá, gắn kết văn hoá với sự phát triển bền vững của quốc gia là hướng đi đúng, những kết luận chung của Hội nghị cũng rất phù hợp với quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về văn hoá”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng viện dẫn.

Những điểm sáng nữa trong hoạt động VHTTDL năm 2022 đó là sự phát triển sâu rộng phong trào thể thao, hưởng ứng Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Trong thời gian đại dịch, ngành cũng đã có nhiều bài tập hướng dẫn người dân ở nhiều lứa tuổi tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khoẻ, thể lực, phòng chống, hạn chế tác hại của dịch bệnh. “Đặc biệt, chúng ta đã đăng cai tổ chức thành công SEA Games 31, được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Nhờ chính sách của Đảng, Nhà nước, chúng ta đã mở cửa lại ngành du lịch với phương châm lấy du lịch nội địa làm bệ đỡ cho du lịch quốc tế và kết quả là du lịch nội địa đã vượt chỉ tiêu, kích thích sự tiêu dùng trong nước, đóng góp vào GDP chung của cả nước”, Bộ trưởng đánh giá.


Lãnh đạo các đơn vị Bộ VHTTDL tham dự cuộc làm việc

Người đứng đầu ngành VHTTDL cũng chỉ rõ những khó khăn, thách thức đang đặt ra với ngành VHTTDL. Đó là dù đã có sự quan tâm nhưng nguồn lực đầu tư cho văn hoá trên toàn quốc chưa được như mong muốn, không đồng đều giữa các địa phương, có bộ phận đội ngũ văn hoá chưa đáp ứng được yêu cầu; thiếu cơ chế, chính sách đặc thù cho các lĩnh vực nghệ thuật; hệ thống cơ sở vật chất còn thiếu thốn, chưa đồng bộ; nhiều yếu tố khách quan tác động đến quá trình tổ chức lại hoạt động của ngành du lịch, như chúng ta đã mở cửa nhưng nhiều nước vẫn chưa mở cửa nên lượng khách quốc tế còn khiêm tốn;  những điểm nghẽn từ cơ chế, chính sách cần được tháo gỡ… “Năm 2022 là năm mà Bộ tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tinh thần của Hội nghị Văn hoá toàn quốc, Nghị quyết 30 về phục hồi phát triển kinh tế, với phương châm “Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến”, toàn ngành đã đặt ra quyết tâm lớn để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, tạo nên một bức tranh đa dạng, đáp ứng một phần mong mỏi của Đảng, Nhà nước và Nhân dân”, Bộ trưởng bày tỏ.

Bộ VHTTDL hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên cả 4 lĩnh vực

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Phan Viết Lượng đánh giá, Bộ VHTTDL đã tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Quốc hội về phát triển văn hóa. Tập trung, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, góp phần tạo hành lang pháp lý thuận lợi trong quản lý lĩnh vực và phát triển ngành. Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng các luật trong chương trình năm 2022 và rà soát, đánh giá một số luật chuẩn bị cho sửa đổi, bổ sung cơ bản bảo đảm chất lượng, tiến độ...

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Phan Viết Lượng phát biểu

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục nhấn mạnh, Bộ VHTTDL cũng đã chủ động, tích cực chỉ đạo, tổ chức xây dựng, triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch, đề án quan trọng phát triển văn hóa năm 2022 và giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến 2030. Ngân sách đầu tư cho phát triển văn hóa ở một số địa phương tăng cao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành văn hóa được quan tâm. Chú trọng công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Tổ chức nhiều hoạt động xây dựng môi trường văn hóa, ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử trong gia đình, trường học, cơ quan, cộng đồng và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ có ý nghĩa, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân. Quan tâm rà soát, đánh giá, đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, bố trí nhân lực và tổ chức hoạt động tại các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở. Tích cực triển khai các nhiệm vụ bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa. Việc kiểm kê, xếp hạng, ghi danh các di sản, di tích, bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được quan tâm, đạt nhiều kết quả.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tạ Văn Hạ, Nguyễn Thị Mai Hoa phát biểu tại buổi làm việc

Về du lịch, đã hoàn thành việc ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Luật Du lịch, hướng dẫn áp dụng một số mô hình kinh tế mới trong du lịch. Triển khai nhiều chính sách hỗ trợ người lao động, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động du lịch. Công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp liên ngành quyết liệt, chủ động, linh hoạt, bám sát tình hình thực tiễn, triển khai mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới bảo đảm an toàn, hiệu quả. Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được triển khai tích cực với nhiều hình thức; hoạt động liên kết vùng, liên kết địa phương, xây dựng sản phẩm du lịch được đẩy mạnh. Ngành Du lịch từng bước phục hồi, có bước chuyển mạnh mẽ, nhất là du lịch nội địa, cơ bản đạt mục tiêu đề ra.

Về Thể thao, năm 2022 dù có nhiều khó khăn vì địa dịch nhưng ngành đã có những thích ứng, chuyển đổi trong chỉ đạo, điều hành, hoàn thành được các mục tiêu đề ra, thể thao quần chúng, thể thao học đường có bước phát triển, Đại hội TDTT các cấp sôi nổi, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân để hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Ngành cũng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho thể thao người khuyết tật tham gia các đấu trường quốc tế và đạt thành tích, phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian, thể thao thành tích cao đạt nhiều thành tích và nhất là việc đăng cai tổ chức thành công SEA Games 31.

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Bùi Hoài Sơn đánh giá cao những kết qủa mà Bộ VHTTDL đã đạt được

Phó Chủ nhiệm Phan Viết Lượng cũng lưu ý ngành một số vấn đề như việc xây dựng một số văn bản theo kế hoạch, việc sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách đặc thù cho phát triển văn nghệ sĩ, nghệ nhân; lập kế hoạch và công tác chuẩn bị một số dự án đầu tư; điều chỉnh, thay đổi, bổ sung phương án dự kiến kế hoạch đầu tư công trong quá trình tổng hợp, báo cáo các cấp có thẩm quyền;  triển khai thực hiện thủ tục đầu tư dự án; huy động các nguồn lực đầu tư, bố trí cán bộ, kinh phí, cơ sở vật chất, kỹ thuật... cho phát triển văn hóa ở nhiều địa phương; tốc độ phục hồi du lịch quốc tế; việc phát triển thể thao quần chúng; việc đầu tư cơ sở vật chât cho thể thao và chế độ đãi ngộ khuyến kích xã hội hoá trong thể thao…

Các uỷ viên thường trực, uỷ viên chuyên trách của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục tại cuộc họp

Tại buổi làm việc, hầu hết các ý kiến đóng góp đều biểu dương những thành tích của Bộ VHTTDL trong năm qua và đánh giá cao sự tích cực, chủ động, sáng tạo của Bộ trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh đánh giá Bộ đã chú trọng, thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trên cả 4 lĩnh vực, nhất là việc xây dựng hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật; xử lý kịp thời các vấn đề nóng, nổi lên trong lĩnh vực VHTTDL; ban hành Bộ Qui tắc ứng xử của các nghệ sĩ, góp phần làm lành mạnh môi trường văn hoá, đẩy lùi tình trạng xuống cấp về văn hoá, ứng xử. “Bộ cũng đã hoàn thiện Chiến lược phát triển văn hoá; Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam; đã, đang thực hiện Chương trình phục hồi phát triển du lịch. Điều đó cho thấy Bộ đã  có sự đầu tư, từ tư duy tổng quát đến tầm nhìn chiến lược và đã đạt kết quả tốt trên các lĩnh vực”, ông Nguyễn Đắc Vinh đánh giá.

Toàn cảnh buổi làm việc

Về dự kiến nhiệm vụ trong năm 2023, Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục đề nghị Bộ VHTTDL tập trung vào việc xây dựng, hoàn thiện Hồ sơ dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) và các văn bản quy phạm pháp luật khác, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách để huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho văn hóa; đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Tập trung triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030, Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030…

Về du lịch, là thực hiện tốt chính sách, nhiệm vụ về phát triển sản phẩm du lịch mới, hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh du lịch, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong du lịch, liên kết giữa các điểm đến, doanh nghiệp, hàng không trong và ngoài nước; phát triển và khai thác các sản phẩm, dịch vụ du lịch có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh; bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh; khai thác có hiệu quả các giá trị tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa để phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Về thể thao, là việc chuẩn bị lực lượng tham dự các Đại hội thể thao quốc tế: Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 tại Trung Quốc, SEA Games lần thứ 32 tại Campuchia năm 2023, Đại hội thể thao trẻ châu Á lần thứ 3 tại Trung Quốc; Đại hội thể thao bãi biễn châu Á; Olympic mùa đông, ASIAD 19... Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Chương trình Bơi an toàn phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em năm 2020 và đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top