Khởi động Lễ hội Du lịch – Văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc

VHO - Chiều 14.10, Lễ hội Kết nối Văn hoá, sự kiện đầu tiên trong chuỗi các sự kiện của Lễ hội Du lịch – Văn Hoá Việt Nam tại Hàn Quốc đã khai mạc tại Quảng trường sự kiện công viên sông Hàn Yeoido, Seoul, Hàn Quốc.

Khởi động Lễ hội Du lịch – Văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc - Anh 1

Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng và Chủ tịch Quỹ Giao lưu Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc Jung Kil-hwa 

Ngay sau khi khai mạc, gian hàng quảng bá du lịch và văn hoá của Việt Nam đã thu hút đông đảo người dân Hàn Quốc tới tham quan và trải nghiệm mặc thử áo dài, chơi các trò chơi dân gian của Việt Nam. Sau sự kiện này sẽ là một chuỗi các sự kiện đặc sắc được nối tiếp từ 14 đến 19.10 trong Lễ hội Du lịch – Văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (1922 - 2022), thực hiện Kế hoạch hợp tác văn hoá giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ VHTTDL Hàn Quốc. 

Khởi động Lễ hội Du lịch – Văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc - Anh 2

Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) Trần Nhất Hoàng giới thiệu sách Lịch sử nước Việt bằng tranh được in bằng hai thứ tiếng VN và Hàn Quốc của NXB Kim Đồng

Trong chuỗi sự kiện này, Việt Nam vinh dự là khách chính tại Lễ hội “Kết nối văn hoá” với Không gian Văn hoá Việt Nam bên bờ sông Hàn và các chương trình biểu diễn nghệ thuật, thời trang tại Liên hoan Âm nhạc châu Á 2022.

Cùng với hàng trăm người dân có mặt ngay tại thời điểm khởi động Lễ hội Kết nối Văn hoá, sau khi tham quan gian hàng triển lãm và trải nghiệm mặc thử áo dài Việt Nam, bà Choisunae, 65 tuổi (Seoul) cho biết: "Lần đầu tiên tôi được mặc thử áo dài của Việt Nam. Áo dài của Việt Nam rất đẹp và thích hợp cho những người phụ nữ ở mọi lứa tuổi của Hàn Quốc. Được mặc áo dài, được thử các món ăn như kẹo lạc, ô mai, bánh chả... của Việt Nam cũng rất thú vị và có hương vị riêng. Chắc chắn trong thời gian tới tôi và gia đình sẽ cố gắng để có một chuyến du lịch tới Việt Nam. Qua những hình ảnh và các trải nghiệm về văn hoá Việt Nam tôi tin du lịch sang Việt Nam sẽ rất có ý nghĩa”. 

Khởi động Lễ hội Du lịch – Văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc - Anh 3

Khởi động Lễ hội Du lịch – Văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc - Anh 4

Không gian trưng bày và trải nghiệm về văn hoá, du lịch của Việt Nam tại Lễ hội "Kết nối văn hoá"

Trước ngày diễn ra các sự kiện nghệ thuật tại sân khấu chính của Lễ hội Du lịch – Văn hoá Việt Nam, đạo diễn, NSND Trần Bình, đạo diễn Lê Minh Trí, đạo diễn Việt Đặng và ê kíp dàn dựng cùng lực lượng nghệ sĩ, ca sĩ của Việt Nam tham gia lễ hội đã khẩn trương tập luyện để có thể đáp ứng yêu cầu về thời gian và chất lượng nghệ thuật cho các chương trình tại Lễ hội lần này.

Đạo diễn, NSND Trần Bình cho biết, sẽ có nhiều chương trình nghệ thuật đặc biệt tại Lễ hội như Liên hoan Âm nhạc châu Á với sự tham gia của các ngôi sao âm nhạc hàng đầu của các nước châu Á diễn ra vào tối nay 14.10 và đặc biệt là Gala Dinner vào tối 17.10 tại Seoul, Hàn Quốc. “Các chương trình nghệ thuật do Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam dàn dựng, chúng tôi luôn nhấn mạnh làm nổi bật đó là làm sao giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam trải dài từ cột cờ Lũng Cú – Hà Giang đến cột cờ Hoàng Thành, Hà Nội, qua Đại nội cùng cột cờ tại kinh thành Huế đến TP.HCM với Bến Nhà Rồng cùng chợ nổi nhộn nhịp nghe thuyền của đồng bằng sông Cửu Long… Các chương trình nghệ thuật được dàn dựng như một hành trình khám phá những điểm đặc sắc của di sản văn hoá và du lịch Việt Nam. Các tiết mục mang âm hưởng âm nhạc truyền thống và cả những sáng tác mới của Việt Nam và Hàn Quốc”, NSND Trần Bình chia sẻ.

Khởi động Lễ hội Du lịch – Văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc - Anh 5

Bà Choisunae trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Văn Hoá tại khu trưng bày trải nghiệm văn hoá Việt Nam

Khởi động Lễ hội Du lịch – Văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc - Anh 6

Khởi động Lễ hội Du lịch – Văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc - Anh 7

Khu vực giới thiệu áo dài và trải nghiệm mặc áo dài Việt Nam thu hút đông đảo người dân tới tham quan

Trong thành phần các nghệ sĩ Việt Nam tham gia Lễ hội lần này có hai ca sĩ Uyên Linh và Hà Lê đều là ca sĩ tự do. Ðược nhiều khán giả trẻ mến mộ thông qua dự án "Trịnh Contemporary", rapper Hà Lê rất hào hứng cho biết: “Đây là lần đầu tiên Hà Lê được mời tham gia một lễ hội du lịch – văn hoá của một chương trình giao lưu mang tầm cỡ quốc gia do Bộ VHTTDL tổ chức. Hà Lê đã rất mong ước điều này từ rất lâu rồi. Trong chương trình này Hà Lê sẽ thể hiện các ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như Mưa hồng, Ở trọ… Hà Lê tin rằng các khán giả Hàn Quốc, đặc biệt là người trẻ cũng sẽ rất yêu thích nhạc Trịnh như khán giả Việt Nam. Và việc duy nhất Hà Lê có thể làm đó là "cháy" hết mình và mong rằng năng lượng và nhiệt huyết sẽ lan toả tới khán giả”. Theo đuổi dòng nhạc trữ pop, ballad, Uyên Linh cho biết: Tôi đã được tham gia nhiều lễ hội văn hoá Việt Nam tại nhiều nước. Riêng Hàn Quốc đây là lần thứ 5. Cảm nhận của tôi là khán giả Hàn Quốc rất lý tưởng và nhiệt tình. Tối nay, trong khuôn khổ Lễ hội sẽ có Liên hoan Âm nhạc châu Á hội tụ nhiều giọng ca nổi tiếng của các nước châu Á. Đây là điều vô cùng thú vị. Chúng tôi sẽ hát hết mình để âm nhạc thực sự là một nhịp cầu kết nối tình đoàn kết giữa người dân và nghệ sĩ các nước”. 

Khởi động Lễ hội Du lịch – Văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc - Anh 8

Quảng bá các sản phẩm về danh thắng của 63 tỉnh, thành thông qua bộ sưu tập các lon bia của SABECO

Khởi động Lễ hội Du lịch – Văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc - Anh 9

Người dân Hàn Quốc tham quan không gian trải nghiệm văn hoá truyền thống của Việt Nam do Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam tổ chức

Khởi động Lễ hội Du lịch – Văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc - Anh 10

Không gian triển lãm sách của Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) thực hiện

Khởi động Lễ hội Du lịch – Văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc - Anh 11

Các đoàn nghệ thuật tham gia Liên hoan Âm nhạc châu Á miệt mài tập luyện trên sân khấu 

 Lễ hội Du lịch-Văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc là một trong hai lễ hội có quy mô lớn tại nước ngoài được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ VHTTDL tổ chức thường niên tại Hàn Quốc và Nhật Bản từ năm 2010. Đến nay, Lễ hội Du lịch - Văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc đã được tổ chức lần thứ 10 tại nhiều tỉnh, thành phố lớn của Hàn Quốc, góp phần quan trọng vào việc quảng bá văn hoá và du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc. 

THUÝ HIỀN; ảnh: THẾ CÔNG (từ Seoul, Hàn Quốc)

Ý kiến bạn đọc