Câu lạc bộ Phụ nữ với di sản văn hoá về nguồn tại Đền thờ Hai Bà Trưng

VHO- Ngày 15.10, nhân dịp Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20.10.1930-20.10.2022), Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ với di sản văn hoá (Hội Di sản văn hoá Việt Nam) tổ chức buổi lễ dâng hương, tham quan, tìm hiểu về Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền thờ Hai Bà Trưng, huyện Mê Linh (Hà Nội) và gặp mặt, giao lưu với lãnh đạo huyện Mê Linh.

Câu lạc bộ Phụ nữ với di sản văn hoá về nguồn tại Đền thờ Hai Bà Trưng - Anh 1

Câu lạc bộ Phụ nữ với di sản văn hoá về nguồn tại Đền thờ Hai Bà Trưng - Anh 2

Đoàn dâng hương tại Đền thờ Hai Bà Trưng

Tham dự Lễ dâng hương và buổi gặp mặt có bà Ngô Thị Thanh Hằng - nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Phó Bí Thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; PGS TS Đỗ Văn Trụ - Chủ tịch Hội Di sản văn hoá Việt Nam; TS. Đặng Thị Bích Liên - nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ với di sản văn hoá; bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - Chủ tịch tập đoàn Đa Biên, Phó chủ nhiệm CLB Phụ nữ với di sản văn hoá... Về phía huyện Mê Linh, dự và tiếp đoàn có Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Thanh Liêm,  Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND Nguyễn Anh Tuấn; Phó Bí thư Huyện ủy,  Chủ tịch UBND huyện Hoàng Anh Tuấn đại diện các lãnh đạo một số phòng, ban của huyện.

Câu lạc bộ Phụ nữ với di sản văn hoá về nguồn tại Đền thờ Hai Bà Trưng - Anh 3

Trong không khí thiêng liêng, thành kính, các thành viên của CLB Phụ nữ với di sản văn hoá và các đồng chí lãnh đạo huyện Mê Linh đã dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ, tri ân các vị tướng lĩnh tài ba, các nghĩa binh trung liệt của Hai Bà Trưng, những bậc anh hùng đã viết nên trang sử vàng của Việt Nam trong thời kỳ đầu dựng nước và giữ nước.

Câu lạc bộ Phụ nữ với di sản văn hoá về nguồn tại Đền thờ Hai Bà Trưng - Anh 4

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Sau lễ dâng hương, CLB Phụ nữ với di sản văn hoá đã có buổi giao lưu, gặp mặt với các lãnh đạo huyện Mê Linh. Tại đây, Bí thư Huyện ủy và Ban Thường vụ Huyện uỷ đã chúc mừng, tặng hoa các thành viên CLB nhân ngày Phụ nữ Việt Nam và ngày thành lập Hội Di sản Việt Nam. Cũng tại buổi gặp mặt, Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Thanh Liêm đã giới thiệu tới CLB về huyện Mê Linh với nhiều thành tựu nổi bật trong lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự… Đặc biệt, huyện đã được Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; dự kiến Lễ công bố, đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, công bố điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng và Tuần lễ hoa Mê Linh vào đầu tháng 12 tới.

Câu lạc bộ Phụ nữ với di sản văn hoá về nguồn tại Đền thờ Hai Bà Trưng - Anh 5

Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm phát biểu tại buổi gặp mặt

Trong lĩnh vực văn hoá, Mê Linh được biết đến là một vùng đất cổ có bề dày lịch sử văn hóa lâu đời, là quê hương của Hai Bà Trưng. Trên địa bàn huyện Mê Linh hiện có 161 di tích lịch sử, trong đó 1 di tích quốc gia đặc biệt, 25 Di tích quốc gia, 56 di tích cấp Thành phố, 79 di tích đang xem xét để đề nghị xếp hạng; trong đó, 17 di tích thờ Hai Bà Trưng, thân nhân, các tướng lĩnh của Hai Bà Trưng, tạo thành chùm quần thể di tích lịch sử văn hóa độc đáo, hiếm thấy ở vùng đồng bằng Bắc Bộ gắn liền với Hai Bà Trưng với nhiều dấu tích khảo cổ liên quan đến cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Vừa qua, huyện Mê Linh được phân bổ gần 2.000 tỷ đồng để thực hiện cải tạo trường học, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích; trong đó, phân bổ vốn 250 tỷ đồng thực hiện tu bổ, tôn tạo tổng thể di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng và 513,3 tỷ đồng cho 25 di tích Quốc gia, và di tích Thành phố khác.

Câu lạc bộ Phụ nữ với di sản văn hoá về nguồn tại Đền thờ Hai Bà Trưng - Anh 6

Chủ tịch Hội Di sản văn hoá Việt Nam Đỗ Văn Trụ tặng hoa chúc mừng các chị em CLB nhân dịp Ngày 20.10

“Đoàn đại biểu CLB Phụ nữ với di sản văn hoá tổ chức chuyến đi tìm hiểu di sản và dâng hương tại Đền Hai Bà Trưng là hoạt động rất thiết thực nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam, Đoàn sẽ hiểu hơn về thân thế, sự nghiệp và cuộc khởi nghĩa vĩ đại của Hai Bà Trưng, vùng đất, con người quê hương Hai Bà - một trong những cái nôi gìn giữ, làm lên nét văn hóa phụ nữ Việt Nam”, Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh và bày tỏ mong muốn CLB sẽ góp phần giúp nhân dân huyện Mê Linh quảng bá, giới thiệu truyền thống lịch sử quật cường Hai Bà Trưng tới đông đảo du khách, nhân dân.

Câu lạc bộ Phụ nữ với di sản văn hoá về nguồn tại Đền thờ Hai Bà Trưng - Anh 7

PGS.TS Đỗ Văn Trụ chia sẻ cho rằng chuyến hành hương về nguồn có ý đặc biệt 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, PGS TS Đỗ Văn Trụ - Chủ tịch Hội Di sản văn hoá Việt Nam chúc mừng sự phát triển vững mạnh của huyện Mê Linh trong thời gian qua, đặc biệt là từ sau khi sáp nhập về Thủ đô. Ông cũng thể hiện sự vui mừng khi CLB Phụ nữ với di sản văn hoá đã có sáng kiến tổ chức kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam bằng chuyến hành hương về Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền thờ Hai Bà Trưng. Chuyến đi có ý nghĩa đặc biệt giúp chúng ta hiểu rõ hơn về truyền thống anh hùng của phụ nữ Việt Nam nói chung và Hai Bà Trưng nói riêng, hiểu được rõ hơn giá trị rất đặc biệt của di tích Đền thờ Hai Bà Trưng. Hiện nay, trên cả nước có rất nhiều di tích, đền thờ Hai Bà Trưng, nhưng đây là di tích đặc biệt quý giá vì Mê Linh là quê hương của Hai Bà, sinh ra, lớn lên và đóng đô tại đây và tôi nhận thấy các chị em rất chăm chú lắng nghe và xúc động trước những câu chuyện lịch sử về Hai Bà.

Câu lạc bộ Phụ nữ với di sản văn hoá về nguồn tại Đền thờ Hai Bà Trưng - Anh 8

Ban Thường vụ Huyện uỷ Mê Linh chúc mừng Ban chủ nhiệm CLB và các đại biểu nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10

TS. Đặng Thị Bích Liên - nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ với di sản văn hoá chúc mừng sự phát triển của huyện Mê Linh nói riêng và TP Hà Nội nói chung. Về di sản văn hoá, Việt Nam có trên 6.000 di tích lịch sử cấp quốc gia thì Hà Nội chiếm 2/3, cả nước có 102 di tích quốc gia đặc biệt thì Hà Nội có 5 - 6 di tích, như Hoàng Thành Thăng Long, hay Đền thờ Hai Bà Trưng tại huyện Mê Linh. Với CLB, các thành viên ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, ở các địa phương khác nhau từ miền Tây, miền Trung cũng tham gia chuyến đi là thể hiện sự nhiệt tình cũng như trách nhiệm với sự đam mê, yêu quý di sản văn hoá Việt Nam. Chúng tôi kêu gọi các chị em ở các lĩnh vực khác nhau dù là cơ quan nhà nước hay tập đoàn kinh tế, có điều kiện tham gia đóng góp trong việc tu bổ tôn tạo, phát huy và tuyên truyền giá trị của di sản văn hoá Việt Nam, thực hiện đúng lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Văn hoá là hồn cốt của dân tộc”, văn hoá còn là hồn cốt của mỗi gia đình, dòng họ. “Thay mặt Ban chủ nhiệm CLB, tôi xin gửi lời tri ân tới tất cả các chị em thành viên, đặc biệt là các chị em đã đạt được thành tích cao trên cương vị mà mình đang đảm nhiệm. Tôi hy vọng các chị sẽ tiếp tục phát huy và đóng góp được nhiều cho văn hoá cũng như đam mê của mình”, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ với di sản văn hoá nhắn nhủ.

Câu lạc bộ Phụ nữ với di sản văn hoá về nguồn tại Đền thờ Hai Bà Trưng - Anh 9

Lãnh đạo huyện Mê Linh với các chị em trong CLB

Tự hào và phát huy truyền thống của Hai Bà Trưng, chị em CLB Phụ nữ với di sản văn hoá nguyện phát huy truyền thống đoàn kết, đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy, gìn giữ các giá trị di sản văn hóa trong thời kỳ hội nhập, đổi mới và phát triển. Nhân dịp này, CLB đã trao tặng 50 triệu đồng cho Quỹ Vì người nghèo của huyện Mê Linh qua đó chia sẻ phần nào khó khăn, giúp người dân vươn lên trong cuộc sống.

Một số hình ảnh tại Lễ dâng hương và buổi gặp mặt:

Câu lạc bộ Phụ nữ với di sản văn hoá về nguồn tại Đền thờ Hai Bà Trưng - Anh 10

Câu lạc bộ Phụ nữ với di sản văn hoá về nguồn tại Đền thờ Hai Bà Trưng - Anh 11

Câu lạc bộ Phụ nữ với di sản văn hoá về nguồn tại Đền thờ Hai Bà Trưng - Anh 12

QUỲNH HOA; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc