Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Sự lệch lạc “đội lốt” nghệ thuật

Thứ Sáu 21/10/2022 | 09:39 GMT+7

VHO- Hiện tượng nhạc “rác” không phải là câu chuyện mới, thế nhưng sự xuất hiện của những ca khúc có nội dung thô tục, phản cảm trên các nền tảng mạng xã hội với tần suất dày đặc trong thời gian qua đã gióng lên hồi chuông cảnh báo. Bởi, những sản phẩm này có nguy cơ tác động tiêu cực đến nhận thức của người nghe, nhất là giới trẻ.

Chi Pu đã bị VTV “điểm mặt chỉ tên” vì sản phẩm âm nhạc phản cảm

Ngang nhiên tiếp diễn

Mới đây, Chi Pu trở lại với hai MV là Black Hickey Sashimi. Chưa bàn đến kỹ thuật âm nhạc, một điểm chung của sản phẩm lần này là hàng loạt những hình ảnh gợi cảm “nặng đô” đến mức dung tục. Ở Black Hickey, nhiều ý kiến cho rằng bản tung ra ban đầu (hiện MV này đã được ẩn đi) tổng thể mập mờ như một bộ phim 18+ chốn văn phòng. Chi tiết khiến MV vướng tranh cãi gay gắt là cảnh Chi Pu leo lên bàn làm việc và có nhiều động tác quyến rũ nhân vật nam.

Ngay sau đó, khi Black Hickey vẫn còn chưa kịp “nguội” thì cô nàng lại tiếp tục gây bão mạng với Sashimi. Với tạo hình là một miếng “cá hồi tươi”, đi cùng những động tác vũ đạo gợi cảm đã khiến người xem “đỏ mặt”. Không dừng lại ở đó, trong lời bài hát của Chi Pu có câu: “Sashimi kimochi / Đồ ăn phải ngon thì anh mới thèm / Phải tươi thật tươi thì anh mới quay lại / Cũng như tình yêu phải luôn giữ gìn cho tươi và ngon cả ngày / Thêm rượu mơ là anh chết ngay”. Điều đáng nói là cụm từ “sashimi kimochi” được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Bởi, nếu “sashimi” mang hàm nghĩa là đồ tươi sống, thì “kimochi” trong tiếng Nhật đôi khi được dùng theo hướng rất nhạy cảm. Trên những diễn đàn về âm nhạc, nhiều người đã phản ứng: “Tại sao lại có sản phẩm dung tục như thế?”; “Sản phẩm âm nhạc này quá phản cảm”; “Văn hóa Việt Nam không khủng khiếp thế này”… Đây không phải lần đầu tiên Chi Pu vấp phải chỉ trích vì MV có nội dung không phù hợp, năm 2018, MV Mời anh vào team em dù được gắn mác 16+ nhưng cũng gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều. Mới đây, Chi Pu đã phải gửi lời xin lỗi khán giả và cũng thông báo hủy ra mắt album đầu tay.

Tương tự, công chúng được phen ngán ngẩm khi “thưởng thức” ca khúc nhạc chế do Lê Dương Bảo Lâm trình bày, dựa trên hình tượng của các nhân vật trong bộ truyện tranh nổi tiếng Doraemon. Dù được thể hiện trên sân khấu của chương trình Sàn đấu ca từ vào năm 2020, nhưng những ca từ phản cảm trong ca khúc này đã được “đào lại” và gây bão. Hiện bài nhạc chế này được sử dụng làm nhạc nền trong hàng ngàn clip trên các nền tảng mạng xã hội của giới trẻ. Với lời chế: “Nobita thầm yêu Xuka hái hoa hồng tặng cho Chaien / Nếu Chaien bằng lòng lấy Nobita làm chồng thì một năm sau Nobito chào đời”. Trên trang cá nhân của mình, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung lên tiếng chỉ trích: “Các danh hài đôi khi cũng hát nhạc chế để phục vụ cho tiểu phẩm, tuy nhiên, sự hài hước và sự nhố nhăng, phản cảm hoàn toàn khác nhau. Phải có một chuẩn mực cho việc đó. Và đó là ý thức và văn hóa cần có đối với một người nghệ sĩ”. Nhạc sĩ cho rằng, mỗi quốc gia đều có sự tự hào về văn hóa riêng, như Nhật Bản tự hào về văn hóa Anime, tương tự Việt Nam chúng ta cũng tự hào về văn hóa truyền thống của mình. “Thử tưởng tượng lớp trẻ Nhật cũng chế một bài hát về các nhân vật trong Thần đồng đất Việt hay Tấm cám với lý do “chế cho vui thôi chứ có ảnh hưởng đến ai đâu” thì các bạn sẽ cảm thấy như thế nào?”, nam nhạc sĩ nhấn mạnh.

Rõ ràng là chuyện cũ nhưng lại là vấn đề mới, các ca khúc mang nội dung phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục vốn đã xuất hiện từ lâu, tuy nhiên đến nay tình trạng trên vẫn cứ ngang nhiên tiếp diễn. Phải chăng, một bộ phận nghệ sĩ Việt đang mở cho mình “lối riêng”, chọn giữa lằn ranh của gợi cảm và dung tục để gây chú ý bằng mọi cách.

Phụ thuộc lớn vào công chúng

Trên thực tế, các cơ quan, ban ngành đã rất nhanh chóng đưa ra hướng xử lý với các MV ca nhạc không phù hợp. Như gần đây nhất, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có văn bản xử phạt tổ chức, cá nhân lưu hành bản ghi âm, ghi hình Theres no one at all của Sơn Tùng M-TP trên môi trường mạng. Anh này bị yêu cầu nộp phạt 70 triệu đồng và phải gỡ video khỏi các nền tảng số, bởi nội dung MV mang thông điệp tiêu cực, không có tính giáo dục, mang nhiều hình ảnh bạo lực. Hay năm 2021, rapper Chị Cả bị xử phạt 45 triệu đồng vì Censored có quan điểm lệch lạc và không đúng với truyền thống, văn hóa của người Việt Nam. Cùng thời điểm, nhóm Rap Nhà Làm bị phạt 45 triệu đồng vì có hành vi lưu hành sản phẩm có nội dung xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo. Thế nhưng, dù bị các cơ quan quản lý nhà nước “tuýt còi”, nhưng tình trạng này vẫn liên tiếp xảy ra. Điều này cho thấy nhất thiết cần đến sự chung tay của cả cộng đồng, ở đó, mỗi cá nhân đóng vai trò quyết định.

Trước hết, muốn loại bỏ “nhạc rác” thì công chúng phải là những người chủ động dẹp bỏ những sản phẩm phản cảm ấy ngay trong nhận thức của mình, nhất là với công chúng trẻ. Rõ ràng, sự ủng hộ của một bộ phận khán giả với thị hiếu dễ dãi là động lực để các nghệ sĩ tiếp tục ra mắt những sản phẩm không phù hợp. Bởi, nếu tất cả đều quay lưng thì chắc chắn các sản phẩm ấy sẽ không thể nào “hot”, không thể nào được lan tỏa trên các nền tảng, từ đó hạn chế sự tiếp cận với người xem. Bên cạnh đó, mỗi nghệ sĩ cần phải tự chịu trách nhiệm với sản phẩm âm nhạc, uy tín âm nhạc của mình, không chiều theo thị hiếu tiêu cực dễ dãi của công chúng hiện nay. Những sản phẩm chất lượng sẽ có giá trị lâu dài, còn “nhạc rác” thì dù có hut cũng chỉ là tức thời và sẽ nhanh chóng lụi tàn theo thời gian; nhưng hình ảnh “không sạch” sẽ bám theo nghệ sĩ trong suốt sự nghiệp. 

HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top