Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông​​​​​​​: “Liên hoan phim quốc tế Hà Nội tự tin khẳng định thương hiệu”

Thứ Hai 24/10/2022 | 10:47 GMT+7

VHO- Lần thứ VI hiện diện nơi “trái tim” của cả nước, LHP quốc tế Hà Nội (HANIFF) dù “rất trẻ” nhưng đã sớm khẳng định được thương hiệu với các nhà làm phim trong nước và quốc tế. Trở lại Thủ đô giữa bối cảnh khó khăn sau đại dịch, HANIFF VI với sự góp mặt của 123 tác phẩm điện ảnh đến từ 50 quốc gia, vùng lãnh thổ hứa hẹn sẽ mang tới nhiều bất ngờ...

 Trao đổi với Văn Hóa, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng BCĐ LHP khẳng định, HANIFF VI sẽ là một “đại tiệc” điện ảnh khó quên giữa lòng Hà Nội.

P.V: Sau Covid-19, HANIFF VI diễn ra trong bối cảnh khó khăn nhưng là sự kiện luôn được trông đợi. Xin Thứ trưởng chia sẻ về ý nghĩa của HANIFF VI ở lần trở lại này?

- Thứ trưởng Tạ Quang Đông: Sau lần lỡ hẹn vì dịch bệnh, HANIFF VI sẽ trở lại sôi động và tươi mới trong thời gian từ ngày 8 - 12.11. Ngay slogan của LHP: “Điện ảnh - Nhân văn, Thích ứng và Phát triển” đã thể hiện ý nghĩa và những khác biệt của HANIFF VI.

Trong thời gian qua, Bộ VHTTDL và UBND TP Hà Nội đã đồng hành, chỉ đạo; Cục Điện ảnh, Sở VHTT Hà Nội phối hợp chặt chẽ để tổ chức LHP thành công và lưu lại ấn tượng đặc biệt trong công chúng cũng như cộng đồng điện ảnh trong nước, quốc tế. Đây là kỳ liên hoan được tổ chức trong bối cảnh điện ảnh Việt Nam đang trên đà hồi phục. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức, nhưng con số trên 300 tác phẩm được gửi đến tham dự đã khẳng định LHP quốc tế Hà Nội luôn giữ vững thương hiệu của mình, được nhiều nền điện ảnh và các nhà làm phim quốc tế ghi nhận. HANIFF VI đề cao các tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo nổi bật, độc đáo; phát hiện và vinh danh những tài năng mới, mở rộng cơ hội hợp tác giữa các nhà làm phim, giới thiệu nhiều bộ phim đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới.

Vậy kỳ LHP đặc biệt này sẽ đem đến những dấu ấn nào, thưa Thứ trưởng?

- Trung tâm của một “đại tiệc” phim luôn là những bộ phim. 123 tác phẩm do Hội đồng chung tuyển lựa chọn từ hơn 300 phim gửi về tham dự sẽ giới thiệu 11 phim dài dự thi; 20 phim ngắn dự thi; 63 phim trong chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới (Panorama); 22 phim trong chương trình phim Việt Nam đương đại; 7 phim trong chương trình Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc. Dự kiến sẽ có 83 suất chiếu tại 3 cụm rạp để “chiêu đãi” khán giả: Trung tâm Chiếu phim quốc gia (87 Láng Hạ), CGV Vincom Center (54 Nguyễn Chí Thanh) và BHD Star Cinema (số 2 Phạm Ngọc Thạch).

LHP cũng sẽ cuốn hút người xem với nhiều hoạt động phong phú. Triển lãm “Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội” do Viện Phim Việt Nam thực hiện sẽ giới thiệu hơn 200 hình ảnh trong các bộ phim của điện ảnh nước chủ nhà quay tại Hà Nội; các quần thể di tích, di sản văn hóa giàu sức hút của Hà Nội, Việt Nam…

Một dấu ấn đẹp khác là chùm phim “Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc” và Hội thảo cùng chủ đề; cùng với đó là Hội thảo “Điện ảnh - Kết nối và lan tỏa các giá trị văn hóa”. LHP năm nay diễn ra nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, nên những hoạt động này sẽ nhân lên nhiều ý nghĩa.

Đại biểu LHP sẽ tham gia các chuyến tham quan, trải nghiệm tại nhiều di tích, danh thắng của Hà Nội, Bắc Ninh và cùng giao lưu với các liền anh, liền chị Quan họ. Chương trình chiếu phim ngoài trời, gặp gỡ các ngôi sao điện ảnh trong nước và quốc tế cũng là một điểm nhấn quan trọng. Những ngôi sao tham dự HANIFF VI sẽ được BTC “tiết lộ” trước thềm LHP.

Chợ dự án HANIFF VI là hoạt động chuyên môn được giới nghề trông đợi. Đây là nơi hỗ trợ các nhà sản xuất, đạo diễn và biên kịch trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương giới thiệu dự án làm phim với các nhà đầu tư, các chuyên gia điện ảnh trong nước và nước ngoài.

 Các nhà làm phim nước ngoài trên thảm đỏ HANIFF V năm 2018

Lựa chọn 123 tác phẩm từ con số hơn 300 phim là một khối lượng công việc lớn để có thể đưa những tác phẩm điện ảnh đặc sắc từ các quốc gia, châu lục đến với khán giả. Được thưởng thức các bộ phim góp mặt tại HANIFF VI cũng luôn là phần được công chúng chờ đón nhất…

- Đúng vậy! Trong một thời gian ngắn, các thành viên trong Hội đồng sơ tuyển, chung tuyển đã làm việc hết công suất để thẩm định, lựa chọn những tác phẩm đặc sắc nhất giới thiệu đến công chúng.

Hạng mục thu hút sự chú ý là Phim truyện dài dự thi, sẽ có 11 tác phẩm đề cập đến nhiều chủ đề khác nhau, khắc họa bức tranh văn hóa, đời sống xã hội của từng quốc gia, vùng lãnh thổ mà mỗi bộ phim đề cập đến. Việt Nam có một đại diện là phim Hoa nhài của đạo diễn Đặng Nhật Minh tham gia hạng mục này. 20 phim ngắn dự thi là các phim truyện ngắn, phim tài liệu, phim hoạt hình; trong đó chúng ta có 10 phim tham gia.

Đa sắc màu là 63 phim trong chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới (Panorama) với những tác phẩm được đề cử tại các sự kiện điện ảnh uy tín trên như LHP Cannes, LHP Quốc tế Berlin, LHP Quốc tế Venice, LHP Busan, LHP Kim Mã - Đài Loan, LHP Sudance hoặc được gửi tham dự Oscar...

 Khán giả yêu phim Việt cũng rất quan tâm đến sự xuất hiện của những tác phẩm điện ảnh trong nước tại kỳ LHP lần này?

- Trước tiên phải nhắc đến Hoa nhài, bộ phim mới của đạo diễn Đặng Nhật Minh do Công ty TNHH Điện ảnh và Truyền thông Khánh An sản xuất năm 2022 sẽ được chiếu mở màn HANIFF VI vào ngày 8.11 tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia. Phim Việt trong chương trình Phim Việt Nam đương đại cũng rất thu hút. Đây là những bộ phim sản xuất từ 2018 đến nay, nhiều phim đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả và tạo nên những “cơn sốt” phòng vé như Bố già, Chị Mười ba 2: Ba ngày sinh tử, Tiệc trăng máu...; phim đạt Giải thưởng Cánh diều Vàng mới đây là Đêm tối rực rỡ. Một số phim được gửi tham gia các LHP quốc tế như Busan, Berlin, LHP tài liệu quốc tế Amsterdam..., thu hút sự chú ý như Mementori: Đất; Maika, Cô bé đến từ hành tinh khác, Những đứa trẻ trong sương…

Trong số 4 phim tài liệu Việt Nam dự thi hạng mục Phim ngắn, tác phẩm Hai bàn tay của nữ đạo diễn Đặng Linh của Hãng phim TLKHTƯ là bộ phim cảm động về danh họa Nguyễn Sáng, đã được trao Cánh diều Vàng tại Giải Cánh diều 2021.

Xin Thứ trưởng cho biết về công tác chuẩn bị cho LHP đến thời điểm này?

- Bộ VHTTDL và UBND TP Hà Nội đều xác định sau SEA Games 31, HANIFF VI sẽ là cơ hội quảng bá tuyệt vời, đặc biệt về những nét đặc sắc của văn hóa, con người, điện ảnh Việt Nam với các nền điện ảnh, khán giả trong và ngoài nước. Công tác tổ chức cho đến nay đang triển khai với tinh thần khẩn trương, phối hợp chặt chẽ giữa các đầu mối, đơn vị, địa phương…

LHP dự kiến có 800 đại biểu và khách mời, trong đó khoảng 100 khách mời quốc tế. Chúng tôi xác định các công việc hậu cần, kết nối và đón tiếp cần được chuẩn bị chu đáo, an toàn; công tác tổ chức phải thông suốt, trôi chảy.

LHP Quốc tế Hà Nội cũng là cơ hội để thúc đẩy phát triển công nghiệp điện ảnh. Vì vậy, thông qua công tác tổ chức, quảng bá, HANIFF VI được kỳ vọng sẽ là sự kiện của những giá trị sáng tạo mới mẻ; tự tin khẳng định một thương hiệu, điểm đến của các nhà làm phim, các nền điện ảnh danh tiếng. Và tôi tin rằng, với thành công từ các LHP trước, cùng với sự chuẩn bị chu đáo, LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI sẽ tiếp tục để lại dấu ấn trong lòng công chúng.

Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

 Bộ VHTTDL và UBND TP Hà Nội đều xác định sau SEA Games 31, HANIFF VI sẽ là cơ hội quảng bá tuyệt vời, đặc biệt về những nét đặc sắc của văn hóa, con người, điện ảnh Việt Nam với các nền điện ảnh, khán giả trong và ngoài nước… Đây cũng là cơ hội để thúc đẩy phát triển công nghiệp điện ảnh, vì vậy, thông qua công tác tổ chức, quảng bá, HANIFF VI được kỳ vọng sẽ là sự kiện của những giá trị sáng tạo mới mẻ; tiếp tục khẳng định một thương hiệu, điểm đến của các nhà làm phim, các nền điện ảnh danh tiếng. Tôi tin rằng, với thành công từ các LHP trước, cùng với sự chuẩn bị chu đáo, LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI sẽ tiếp tục để lại dấu ấn trong lòng công chúng.

(Thứ trưởng TẠ QUANG ĐÔNG)

 

 HANIFF VI sẽ trao các giải thưởng: Phim dài xuất sắc (trị giá 120 triệu đồng); Đạo diễn phim dài xuất sắc; Diễn viên nam chính, nữ chính phim dài xuất sắc nhất; Giải thưởng của BGK cho phim dài.

Với phim ngắn, sẽ có giải Phim ngắn xuất sắc nhất (trị giá 72 triệu đồng); Đạo diễn phim ngắn xuất sắc nhất; Giải thưởng của BGK cho phim ngắn.

Ngoài ra, HANIFF VI còn trao giải Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (NETPAC); Đạo diễn trẻ triển vọng (18-35 tuổi). Đặc biệt, điểm mới ở LHP năm nay là sẽ có giải của UBND TP Hà Nội trao cho bộ phim đề tài Hà Nội xuất sắc nhất.

 PHƯƠNG ANH (thực hiện)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top