Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Củng cố việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực văn hóa và sáng tạo ở Việt Nam

Thứ Hai 24/10/2022 | 21:27 GMT+7

VHO- Sáng 24.10 tại Hà Nội, hội thảo "Củng cố việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực văn hóa và sáng tạo ở Việt Nam" đã được Viện VHNT quốc gia Việt Nam phối hợp cùng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) tổ chức với sự hỗ trợ của Xưởng thứ Bảy và Hanoi Grapevine.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Hội thảo nhằm mục đích công bố các kết quả nghiên cứu do đội ngũ các chuyên gia quốc tế và quốc gia của Dự án "Củng cố việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam" (SIPE) thực hiện trong năm 2022 về tổng quan khuôn khổ pháp lý hiện hành và thực trạng việc bảo vệ, thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực văn hoá và sáng tạo ở Việt Nam.

Đây cũng là dịp để các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp, tổ chức, không gian sáng tạo và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và sáng tạo ở Việt Nam cùng trao đổi, bàn luận về thực trạng bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong các ngành văn hoá và sáng tạo ở Việt Nam, từ đó đề ra những gợi mở, giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các lĩnh vực văn hóa sáng tạo, nâng cao nhận thức và củng cố việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ cho các cán bộ quản lý nhà nước, nghệ sĩ, người thực hành và kinh doanh trong lĩnh vực văn hoá, sáng tạo ở Việt Nam.

Các diễn giả trao đổi với khách mời tại hội thảo

Với sự tham gia của các diễn giả giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước, hội thảo đưa đến cho người nghe nhiều thông tin thiết thực qua các nội dung: Tổng quan khuôn khổ pháp lý về quyền tác giả, quyền liên quan trong lĩnh vực văn hoá, sáng tạo ở Việt Nam, do Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) Phạm Thị Kim Oanh trình bày; Báo cáo kết quả nghiên cứu Củng cố việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong các lĩnh vực văn hoá và nghệ thuật tại Việt Nam do Nhóm nghiên cứu Miguel Matthew Del Mundo (MBA, Sáng lập SIKAP, Nhà tư vấn- Chiến lược & Hệ sinh thái sở hữu trí tuệ), Ths. Hoàng Lan Phương và TS. Lê Tùng Sơn (ĐH KHXH & NV) thực hiện; Thực tiễn và vai trò  của việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong ngành công nghiệp sáng tạo, do Luật sư Phan Vũ Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ TP.HCM, Trọng tài viên Trung tâm trọng tài Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương (PIAC) làm diễn giả; Tổng quan và Xu hướng của Sở hữu trí tuệ Sáng tạo ở Khu vực Châu Á do diễn giả Miguel Matthew Del Mundo, MBA, Sáng lập của SIKAP (Hiệp hội những người sáng tạo nội dung sáng tạo của Philippines), Nhà tư vấn - Chiến lược & Hệ sinh thái Sở hữu Trí tuệ, Chuyên gia tư vấn quốc tế của Dự án SIPE trình bày; Giáo dục và đào tạo về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực văn hoá ở Việt Nam do PGS.TS Lâm Nhân, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn hóa TP.HCM, Chủ nhiệm Dự án Đào tạo về sở hữu trí tuệ trong ngành văn hóa và du lịch 2020-2021, Chương trình Tài sản trí tuệ của Bộ Khoa học công nghệ trình bày.

Các ngành công nghiệp văn hoá và sáng tạo hiện đang nhanh chóng trở thành những ngành có đóng góp mạnh mẽ cho nền kinh tế quốc gia với 8,081 tỷ USD, chiếm 3,61% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2018 và mang lại công việc cho hơn 3 triệu lao động, chiếm 6,1% tổng lao động có việc làm trên cả nước vào năm 2019. Được đánh giá là có tiềm năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam với một thị trường sôi động cho các sản phẩm và dịch vụ văn hóa sáng tạo nội địa trong những năm tới, tuy nhiên, các ngành này hiện đang gặp phải nhiều thử thách do những vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ của nghệ sĩ và những người sáng tạo, gây ảnh hưởng tiêu cực kéo dài tới sự phát triển khỏe mạnh của các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo.

Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Phạm Thị Kim Oanh trình bày tham luận tại hội thảo

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Văn bản chính sách quan trọng này đã thúc đẩy những mục tiêu đầy lạc quan về sự tăng trưởng cần đạt của các ngành công nghiệp này tại Việt Nam, trong đó bao gồm cả mục tiêu khắc phục được những hạn chế hiện nay về việc bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực văn hoá và sáng tạo ở Việt Nam. Những hạn chế trong hiểu biết của người dân nói chung và cộng đồng sáng tạo nói riêng về ảnh hưởng tiêu cực của việc vi phạm các khuôn khổ pháp lý hiện hành về quyền sở hữu trí tuệ và bản quyền có thể gây ra cho các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo ở Việt Nam.

Trên cơ sở đánh giá đó, Dự án Củng cố việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam đã được Viện VHNT quốc gia Việt Nam đề xuất và nhận được sự hỗ trợ của Quỹ quốc tế vì Đa dạng Văn hóa của UNESCO. Dự án hiện đang được thực hiện bởi Viện VHNT quốc gia Việt Nam phối hợp với Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) từ tháng 3.2022 – 3.2023, triển khai một loạt các hoạt động gồm nghiên cứu đánh giá, tổ chức hội thảo và các đợt tập huấn, công bố các ấn phẩm hướng dẫn cơ bản về sở hữu trí tuệ nhằm cải thiện việc bảo vệ và nâng cao hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam, thực hiện các nhiệm vụ đặt ra trong Chiến lược Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đóng góp vào sự phát triển bền vững của các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo trong nước.

Dự án SIPE có ba mục tiêu cụ thể: Đánh giá tổng quan thực trạng về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam để xây dựng nhận thức chung và hiểu biết thực tiễn khuôn khổ pháp lý về sở hữu trí tuệ cho các ngành văn hóa và sáng tạo. Nâng cao năng lực thể chế trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các lĩnh vực văn hóa sáng tạo thông qua một chuỗi các khóa đào tạo dành cho cán bộ nhà nước các cấp, các nghành liên quan. Đẩy mạnh, nâng cao nhận thức và củng cố việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ cho các ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo tại Việt Nam thông qua các khóa đào tạo cơ bản về sở hữu trí tuệ dành cho các nghệ sĩ và người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện VHNT quốc gia Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện VHNT quốc gia Việt Nam chia sẻ,  vi phạm bản quyền diễn ra phổ biến khiến các nghệ sĩ, người làm sáng tạo, các nhà sản xuất và kinh doanh hàng hoá, dịch vụ sáng tạo giảm cơ hội thu được lợi ích và lợi nhuận từ việc sản xuất và phân phối  các sản phẩm đó; phá hỏng các mô hình kinh doanh và gây khó khăn cho sự phát triển của các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực đặc biệt như ngành thiết kế, âm nhạc, mỹ thuật, thời trang, thủ công mỹ nghệ…

“Bối cảnh này ở nước ta  trong nhiều năm qua đã và đang khiến nhiều doanh nghiệp thiếu tự tin trong việc phát triển các mô hình doanh nghiệp hoặc khởi nghiệp sáng tạo. Vi phạm bản quyền không nhìn nhận đúng được giá trị của sở hữu trí tuệ  sáng tạo, là nguy cơ có thể dẫn tới sự thất bại của thị trường các ngành công nghiệp văn hoá và sáng tạo ở nước ta nếu không sớm đưa ra những giải pháp khắc phục kịp thời", theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương.

cho biết, thực thi quyền tác giả, quyền liên quan tại Việt Nam thời gian qua dù đã từng bước được nâng cao nhận thức, cả về ý thức tự bảo vệ quyền của các chủ thể  quyền tác giả, quyền liên quan cũng như ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan của các tổ chức, cá nhân…, tuy nhiên tình trạng vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan vẫn còn diễn ra ở nhiều lĩnh vực; với các hình thức, mức độ vi phạm khác nhau; đặc biệt là những vi phạm trên môi trường số. Thực tế này đã gây thiệt hại và ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sáng tạo, môi trường đầu tư, phát triển công nghiệp văn hoá..

“Làm tốt công tác bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan góp phần đảm bảo việc phát triển công nghiệp văn hoá và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, góp phần thúc đẩy quá trình hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế, thu hút các nhà đầu tư, sáng tạo trong và ngoài nước…”, bà Phạm Thị Kim Oanh nhấn mạnh.

BẢO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top