Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Việt Nam – Lào đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực thư viện

Thứ Năm 27/10/2022 | 14:20 GMT+7

VHO – Sáng nay 27.10, tại Hà Nội Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã có buổi làm việc với Đoàn cán bộ Cục Văn học và Xuất bản - Phát hành (Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào).

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy làm việc với Đoàn cán bộ Cục Văn học và Xuất bản - Phát hành (Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào)

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đánh giá cao sự hợp tác trong lĩnh vực thư viện giữa Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) và Cục Văn học và Xuất bản - Phát hành (Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào). “Chương trình hợp tác trong lĩnh vực thư viện giữa Vụ Thư viện( Bộ VHTTDL) và Cục Văn học và Xuất bản - Phát hành (Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào) từ nhiều năm qua đã được duy trì thường niên và thực hiện nhiều hoạt động hợp tác thường xuyên. Cụ thể là việc duy trì tổ chức đoàn cán bộ quản lý nhà nước về thư viện sang trao đổi, học tập kinh nghiệm tổ chức và quản lý thư viện theo cơ chế thường niên và luân phiên.

Trong đó chú trọng đến việc trao đổi kinh nghiệm công tác quản lý nhà nước, định hướng và hoạch định chính sách phát triển sự nghiệp thư viện; việc xây dựng và triển khai các chương trình, đề án, dự án toàn ngành thư viện và phát triển văn hóa đọc; tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị của quốc gia thông qua một số hoạt động: hỗ trợ, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ và phát triển văn hóa đọc cho cán bộ thư viện của Lào (Trung ương và địa phương); hỗ trợ xây dựng và phát triển thư viện/phòng đọc tại các tỉnh vùng biên giữa hai nước), Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Chăm Phệt Khăm Phong, Cục trưởng Cục Văn học và Xuất bản - Phát hành (Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào) cảm ơn sự đón tiếp nồng ấm, thân tình và tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình Đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam của Bộ VHTTD. "Chúng tôi đã có cơ hội trao đổi kinh nghiệm với các bạn về mặt quản lý nhà nước trong lĩnh vực thư viện, việc khuyến khích văn hóa đọc và công tác nghiệp vụ thư viện. Qua đây, chúng tôi cũng mong muốn được học hỏi kinh nghiệm phát triển mạng lưới thư viện trên cả nước của Việt Nam. Bởi, ở Lào hiện nay mới 10 tỉnh có thư viện; 2 huyện có Trung tâm Thư viện còn chủ yếu là các thư viện thuộc các Bộ, ngành, các cơ sở giáo dục. Sau buổi làm việc với Vụ Thư Viện (Bộ VHTTDL Việt Nam), chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào tạo mọi điều kiên thuận lợi cho việc ký kết hợp tác và phát triển trong lĩnh vực thư viện trong thời gian tới giữa hai Bộ", bà Chăm Phệt Khăm Phong khẳng định.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Lào trong lĩnh vực thư viện 

Bà Đoàn Quỳnh Dung, Phó Vụ trưởng Vụ Thư Viện (Bộ VHTTDL Việt Nam) cho biết, năm 2015, Bộ VHTTDL Việt Nam đã hoàn thành việc biên soạn, in ấn, phát hành và chuyển giao 05 tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ thư viện để dịch sang tiếng Lào làm tài liệu nghiệp vụ cho cán bộ thư viện Lào; năm 2019, Vụ Thư viện đã phối hợp với Cục Xuất bản và Phát hành Lào và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức tập huấn nghiệp vụ thư viện cho cán bộ của Thư viện Quốc gia, các thư viện tỉnh, thành phố, thư viện các trường đại học và thư viện của các cơ quan nhà nước Lào; thành lập Góc đọc Lào thuộc Góc ASEAN tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (năm 2015); phòng đọc tiếng Việt tại Thư viện Quốc gia Lào (năm 2010).

Đặc biệt, giai đoạn 2015-2019, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng) giúp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ chiến sĩ Thư viện Quân đội nhân dân Lào; tăng cường quan hệ hợp tác trao đổi về mặt dữ liệu thông tin, các loại sách để đáp ứng cho cán bộ chiến sĩ và xã hội toàn dân; tổ triển lãm các loại sách nhân dịp các ngày lễ lịch sử quan trọng của hai nước; giúp xây dựng mạng lưới giữa các thư viện quân đội, sư đoàn, trung đoàn và học viện… Tiêu biểu năm 2022, Thư viện Quân đội đã tổ chức 2 lớp tập huấn nghiệp vụ tại Lào và Việt Nam, mỗi lớp tập huấn diễn ra trong khoảng một tháng

Không chỉ có vậy, tại một số địa phương của Việt Nam đã ký giao ước kết nghĩa với tỉnh bạn Lào và triển khai có hiệu quả trong thời gian qua, như: Thư viện tỉnh Điện Biên đón cán bộ thư viện tỉnh Oudomxay và tỉnh Luang Prabang sang tập huấn nghiệp vụ thư viện trong thời gian một tháng; Thư viện tỉnh Nghệ An kết nghĩa với Thư viện tỉnh Xiêng Khoảng và đã ký chương trình phối hợp hoạt động thư viện (2015). Thư viện tỉnh Nghệ An đã trao tặng tư viện Xiêng Khoảng tủ sách (trị giá khoảng 150 triệu đồng) (năm 2017), hiện đang chuẩn bị trao tặng tiếp sách và thiết bị trị giá 230 triệu (cuối 2022 hoặc đầu 2023); Thư viện KHTH TP. Hồ Chí Minh  đã hỗ trợ thư viện Xiêng Khoảng thành lập phòng đọc thiếu nhi và dự án hỗ trợ sách nói phục vụ người khiếm thị tại Thư viện tỉnh Xiêng Khoảng và Thư viện Quốc gia Lào (2017); hỗ trợ thiết lập Phòng đọc Đa phương tiện, Phòng đọc Tổng hợp mở, Phòng đọc cho người khiếm thị, trao tặng máy đọc sách nói kỹ thuật số, vốn tài liệu cho người khiếm thị bao gồm sách nói, sách chữ nổi, …; tập huấn kiến thức và kỹ năng phục vụ cho cán bộ (2019-2020).

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, từ những kinh nghiệm, bề dày, nền tảng phát triển lĩnh vực liên quan đến văn học, xuất bản, phát hành nói chung, thư viện nói riêng, 2 Bộ sẽ có cơ hội phát triển trong thời gian tới. Hiện nay, theo Luật Thư viện, Việt Nam đang triển khai khá tốt trong vấn đề kết nối các thư viện từ Trung ương đến địa phương. Trong đó, Việt Nam có thể chia sẻ, hỗ trợ bạn về các mô hình thư viện, như: thư viện lưu động, thư viện phục vụ cộng đồng, thúc đẩy văn hóa đọc. Đặc biệt, vấn đề số hóa thư viện mặc dù rất mới, đang triển khai bước đầu, song đây cũng là một trong những nhiệm vụ mang tính lâu dài, rất cần có sự hỗ trợ, chia sẻ.

Về chương trình cụ thể hợp tác trong tương lai, thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho rằng, hai bên sẽ cùng nhau nghiên cứu, hoàn thiện nội dung về các hoạt động của văn học và thư viện; tiếp tục duy trì tổ chức đoàn cán bộ quản lý và chuyên môn về thư viện sang học tập, trao đổi kinh nghiệm về thư viện của hai nước theo cơ chế luân phiên hằng năm; Vụ Thư viện hỗ trợ tập huấn nghiệp vụ thư viện, phát triển văn hóa đọc và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thư viện cho cán bộ thư viện Lào. Đặc biệt, thư viện Quốc gia hai nước tiếp tục trao đổi thường niên xuất bản phẩm của mỗi nước nhằm duy trì tổ chức và hoạt động của góc đọc Tiếng Lào tại Thư viện Quốc gia Việt Nam và góc đọc Tiếng Việt tại Thư viện Quốc gia Lào; Thư viện Quốc gia Việt Nam hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ cho Thư viện Quốc gia Lào; Tổ chức triển lãm tài liệu quy mô quốc gia.

THANH NGỌC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top