Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Giao hưởng trẻ mạnh dạn “phá cách”

Thứ Sáu 28/10/2022 | 11:05 GMT+7

VHO- Bên cạnh hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, với mong muốn quảng bá, lan tỏa văn hóa, đưa âm nhạc hàn lâm tiếp cận gần hơn với đông đảo công chúng và giới trẻ, Học viện Âm nhạc Quốc gia đã và đang đẩy mạnh các chương trình, hoạt động biểu diễn thú vị, hấp dẫn của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ (VNAMYO).

 Hòa nhạc tại Phố đi bộ Hoàn Kiếm, Hà Nội thu hút đông đảo khán thính giả

Giao hưởng “liều mình” ra phố

Vừa qua, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã phối hợp tổ chức chương trình hòa nhạc ngoài trời mang tên Gặp gỡ Mùa thu Hà Nội 2022, với sự tham gia của VNAMYO gồm 140 sinh viên âm nhạc chuyên nghiệp của Học viện, tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm. Chương trình đã thu hút được hàng ngàn khán giả, trong đó có nhiều khách nước ngoài, họ rất hứng thú vì đây là lần đầu tiên được thưởng thức nhạc giao hưởng ngoài trời của Việt Nam. Có thể thấy, Hòa nhạc đã mang tới cho khán thính giả những giây phút nghệ thuật đỉnh cao, để lại ấn tượng với nhân dân Thủ đô và du khách quốc tế.

Trước đó, vào tháng 6, Trại hè Âm nhạc 2022 lần đầu tiên được Học viện tổ chức tại Cam Ranh với quy mô lớn và chuyên nghiệp nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực âm nhạc hàn lâm, có sự tham gia của hơn 200 học sinh, sinh viên đến từ 3 miền đất nước, với các hoạt động của Dàn kèn sinh viên, Dàn nhạc Dây thính phòng, nhóm nhạc tre nứa Sức sống mới, nhóm nhạc dân tộc Charm band, nhóm nhạc Jazz Pop band… Trại hè Âm nhạc 2022 đặc biệt có sự tham gia của VNAMYO và hai nhạc trưởng Đồng Quang Vinh - Trần Nhật Minh cùng một số nghệ sĩ độc tấu trẻ tuổi nổi bật trong nước.

Sự hướng dẫn đầy kinh nghiệm của các nhà sư phạm, nghệ sĩ uy tín hàng đầu cả nước trong các chương trình tập luyện biểu diễn, hội thảo âm nhạc đã góp phần mang lại thành công cho lần đầu tiên ra mắt Trại hè. Đặc biệt, các hoạt động âm nhạc được diễn ra hoàn toàn miễn phí, giúp đông đảo người dân, khách du lịch và học sinh sinh viên tại địa phương có thể đến tham gia, giao lưu trải nghiệm, làm quen với âm nhạc và các nhạc cụ.

Cũng trong khuôn khổ của Trại hè Âm nhạc 2022, chương trình Gala của VNAMYO đã diễn ra tại Quảng trường 2.4 của TP Nha Trang; Đêm nhạc Khúc giao hưởng Mùa hạ Arena 2022 tại Arena Cam Ranh với sự tham gia của toàn bộ học sinh, sinh viên, các nghệ sĩ, giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Trại hè đã thành công cả về truyền thông quảng bácũng như nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, làm việc tập thể, bản lĩnh sân khấu của các thành viên Dàn nhạc...

Song hành hoạt động đào tạo với thực hành biểu diễn

Chia sẻ về hoạt động của VNAMYO và việc quảng bá nhạc giao hưởng gần đây, Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam Lê Anh Tuấn cho biết, Dàn nhạc giao hưởng Trẻ của Học viện được thành lập và đặt nền móng bởi nhiều thế hệ Ban lãnh đạo của Trường Âm nhạc Việt Nam, Nhạc viện Hà Nội từ những năm 70-80 của thế kỷ trước. Sự gắn bó mật thiết trong hoạt động đào tạo và biểu diễn thực hành của Dàn nhạc giao hưởng trẻ lúc bấy giờ đã tạo nên những thành công và sản sinh ra nhiều thế hệ giảng viên, nghệ sĩ tài năng, uy tín, là nguồn nhân lực chất lượng cao, bổ sung cho các dàn nhạc giao hưởng hoạt động trên cả nước.

Sự phát triển cởi mở, hội nhập và đầy tiềm năng của lĩnh vực âm nhạc hàn lâm trong những năm gần đây là động lực để Ban lãnh đạo Học viện khôi phục trở lại các hoạt động đào tạo, biểu diễn thực hành của Dàn nhạc giao hưởng Trẻ. “Trước đây, Dàn nhạc học sinh, sinh viên của Nhạc viện Hà Nội được xây dựng theo góc độ chuyên môn, các hoạt động cũng không vượt ra ngoài phạm vi chuyên môn của Học viện vì nhiều lý do, trong đó, việc tổ chức những buổi công diễn ngoài trời đòi hỏi rất nhiều yếu tố để hỗ trợ âm thanh biểu diễn. Đợt này Học viện khôi phục Dàn nhạc Giao hưởng Trẻbởi có những nhàtài trợrất yêu âm nhạc giao hưởng và thấy động lực để đầu tư cho Dàn nhạc này. Để chuẩn bị cho các buổi diễn cũng đòi hỏi khối lượng công việc rất lớn, ngoài phần kỹ thuật còn phải chọn các tác phẩm gần gũi với thị hiếu của công chúng, rồi kinh phíđểmua bản quyền sốtrên các kênh đểcótổng phổ, cần cómột người chỉhuy tâm huyết...”, PGS.TS Lê Anh Tuấn chia sẻ.

Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cũng tiết lộ hiện đang làm việc với các nghệ sĩ nổi tiếng được giới trẻ yêu thích để diễn cùng Dàn nhạc vào tháng 12 tới, nhân dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch 2023. “Sau thành công của trại hè, chúng tôi ấp ủ những kế hoạch lớn trong thời gian tới, để làm sao gắn hoạt động đào tạo với thực hành biểu diễn. Với các buổi biểu diễn ngoài trời, sự kết hợp của nhạc giao hưởng với các loại hình âm nhạc mới, chẳng hạn như rap... sẽ đưa giao hưởng đến gần hơn với công chúng, hy vọng sẽ được đón nhận nhiều hơn, đặc biệt là xã hội hóa các hoạt động biểu diễn này”, PGS.TS. Lê Anh Tuấn cho biết. 

 THANH NGỌC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top