Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Tạo lực hút với thị trường mới

Thứ Sáu 28/10/2022 | 11:09 GMT+7

VHO -Dù đang vào mùa cao điểm khách quốc tế, nhưng các doanh nghiệp du lịch Việt Nam vẫn đang “nín thở” chờ kết nối của đối tác ở nhiều thị trường. Một số thị trường mới như: Ấn Độ, Mông Cổ... rất được quan tâm và dự báo có sự tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

 Đoàn doanh nghiệp du lịch Ấn Độ khảo sát điểm đến Đà Nẵng Ảnh: NGUYỄN DINH

Khai thác thị trường hơn 1 tỉ dân

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: “Ấn Độ là thị trường khách đầy tiềm năng của Việt Nam với thời gian lưu trú dài và mức chi tiêu cao. Năm 2019, trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, mới có khoảng 169.000 lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam, tốc độ tăng trưởng trên 27,7%, cao thứ 3 trong số các thị trường gửi khách của du lịch Việt Nam. Sau đại dịch Covid-19, nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân Ấn Độ khá cao và Việt Nam là một trong những thị trường rất được quan tâm”.

Gần đây, việc Vietjet Air liên tục xúc tiến mở hàng loạt đường bay thẳng kết nối HàNội, TP.HCM, PhúQuốc, Đà Nẵng đến các thành phố lớn của Ấn Độnhư New Delhi, Mumbai đã mở ra cơ hội, thúc đẩy kinh tế thương mại, đầu tư kinh doanh và du lịch giữa các điểm đến Việt Nam với thị trường Ấn Độ. Dự kiến tháng 12.2022, Hãng hàng không Vietjet Air sẽ tiếp tục mở thêm đường bay trực tiếp đến Ahmedabad để kết nối đa dạng thị trường nguồn khách tại các thành phố lớn của Ấn Độ. Vietnam Airlines hồi trung tuần tháng 6 năm nay cũng đã mở đường bay thẳng tới New Delhi nhằm tăng cường kết nối giao thương, văn hóa, du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ. Ngoài việc khai thác thị trường du lịch hơn 1 tỉ dân Ấn Độ, ở chiều ngược lại, người Việt Nam cũng rất yêu thích điểm đến Ấn Độ.

Với dân số khoảng 1,4 tỉ người, Ấn Độ được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng của Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới. Việc mở các đường bay đồng thời cũng giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng cường trao đổi khách du lịch giữa các địa phương hai nước. Ông Nguyễn Trùng Khánh cũng cho biết: “Ấn Độ là một trong 10 quốc gia có lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam lớn nhất từ đầu năm đến nay. Trong đó lượng tìm kiếm về hàng không đầu tháng 4 tăng 400% so với cùng kỳ năm 2021 và tiếp tục tăng đột biến trên 3.000% vào tháng 5. Đây thật sự là “cơ hội vàng” để Việt Nam khai thác thị trường khách đầy tiềm năng này”.

Thực tế từ sau khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch, thị trường nội địa tăng ngoài dự đoán, cao hơn cả thời điểm năm 2019 khi chưa có dịch Covid-19 nhưng thị trường khách quốc tế phục hồi khá chậm. Trong khi thị trường Trung Quốc chưa mở lại, thị trường Nga vẫn ảnh hưởng do chiến tranh, dịch bệnh, khách Hàn Quốc đã bắt đầu quay lại, các thị trường Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã có khách thì thị trường khách Ấn Độ vẫn được kỳ vọng phát triển ổn định, bền vững, có thể bù đắp khoảng trống khách quốc tế hiện nay.

Ấn Độ sẽ là thị trường khách tiềm năng

Bà Phạm Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty CP ĐTTM&DL Minh Đức, đơn vị chuyên đón khách từ thị trường Ấn Độ và Iran cho biết: “Với quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ đang rất tốt, có hàng không giá rẻ, nhiều đường bay thẳng và nhu cầu du lịch sau dịch tăng cao thì việc đầu tư, khai thác thị trường Ấn Độ là rất khả quan. Ngay bây giờ, khách du lịch từ Ấn Độ đi du lịch tự do sang Việt Nam rất đông. Chúng tôi cũng đã kiến nghị với Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam làm thế nào để tăng cường quảng bá du lịch giữa 2 bên, tổ chức các đoàn famtrip giữa 2 bên để tăng cường trao đổi khách, hướng khách đi du lịch qua công ty du lịch”.

Theo bà Thu, hiện nay do có nhiều vé máy bay giá rẻ nên khách du lịch Ấn Độ phần lớn tự mua vé máy bay, tự đặt phòng khách sạn, dịch vụ ăn uống, vận chuyển tại Việt Nam. Tuy nhiên đi như thế khách sẽ không được tiếp cận tới những chương trình du lịch chuẩn, được xây dựng bởi các công ty du lịch chuyên nghiệp. “Thời điểm này, khá nhiều đối tác ở Ấn Độ đã liên hệ với chúng tôi để đặt tour ở Việt Nam. Bắt đầu từ tháng 1.2023 khách sẽ vào nhiều. Hiện nay cũng có đoàn nhưng chủ yếu khách đi theo nhóm nhỏ. Phần lớn khách Ấn Độ đi tour tại Việt Nam có ấn tượng rất tốt về điểm đến Việt Nam sau dịch Covid-19 vì chính sách mở cửa hết sức cởi mở, an toàn, thân thiện”, bà Thu nói.

Trong buổi làm việc với các doanh nghiệp du lịch mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhấn mạnh: “Ấn Độ sẽ là thị trường thay thế tiềm năng cho các thị trường khách truyền thống Tây Âu, kể cả khách Hàn Quốc và Trung Quốc trong những năm tới. Với khoảng cách gần và sự tương đồng nhất định trong văn hóa, đặc biệt là điểm đến khá mẻ mới so với các quốc gia khác trong khu vực, Việt Nam có nhiều điều kiện và lợi thế để khai thác thị trường Ấn Độ”.

Dự kiến, đầu năm 2023 Trung tâm thông tin và Xúc tiến du lịch Quảng Nam sẽ tổ chức một chương trình roadshow giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Nam tại New Delhi. Đặc biệt, tại lễ bế mạc Năm du lịch quốc gia diễn ra cuối tháng 12 tới, Ấn Độ sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch đến thị trường miền Trung, Quảng Nam của Việt Nam.

Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả thị trường này, ngành Du lịch cần tăng cường đầu tư cho công tác xúc tiến, quảng bá như: Tổ chức những chương trình giới thiệu điểm đến; đón các đoàn khảo sát dành cho doanh nghiệp, báo chí Ấn Độ; xây dựng trang web hướng đến khách du lịch Ấn Độ. Đồng thời, xây dựng sản phẩm phù hợp với thị trường này bởi đây là thị trường có đặc thù riêng, nhất là về ẩm thực, văn hóa. Các địa phương, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về tập quán chi tiêu, sinh hoạt, nhu cầu ăn uống, mua sắm, kể cả vấn đề phục vụ tại các khách sạn, nhà hàng dành cho khách Ấn Độ.

Với các thị trường quốc tế khác, Việt Nam cũng đang tích cực quảng bá, xúc tiến, giới thiệu các chương trình, sản phẩm du lịch mới. Dịch vụ tại các điểm đến cũng đã sẵn sàng, khách cứ vào là đón và năng lực đón tiếp của du lịch Việt Nam hiện nay được các bạn khách quốc tế đánh giá rất tốt. 

 NGUYỄN ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top