Việt Nam sẵn sàng bảo hộ công dân trong vụ tai nạn nghiêm trọng ở Hàn Quốc

VHO – Sáng nay 30.10, Đại sứ quán Việt Nam đã ra thông báo liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng tại Itaewon, Seoul đêm 29.10 khiến hơn 150 người thiệt mạng và 150 người khác bị thương.

Việt Nam sẵn sàng bảo hộ công dân trong vụ tai nạn nghiêm trọng ở Hàn Quốc - Anh 1

Thi thể để được vận chuyển từ bệnh viện sau vụ giẫm đạp trong lễ hội Halloween ở Seoul, Hàn Quốc

Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán đã chủ động, khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, cử cán bộ trực tiếp tới hiện trường, liên hệ với các đầu mối cộng đồng người Việt Nam để để tìm hiểu thông tin, khả năng có công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ việc. Bước đầu, cảnh sát Seoul cho biết, chưa có thông tin về công dân Việt Nam bị thương vong trong vụ tai nạn.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước và sở tại, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đề nghị các hội đoàn và các cá nhân trong cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc nếu nắm được bất cứ thông tin liên quan đến người Việt trong vụ việc thì thông báo ngay cho Đại sứ quán qua đường dây nóng 010 6315 6618 để có thể hỗ trợ kịp thời trong trường hợp cần thiết.

Như tin đã đưa, thảm kịch giẫm đạp tại Seoul xảy ra vào khoảng 22 giờ 20 phút đêm 29.10 khi sau khi một số lượng lớn người đổ xô đến một quán bar ở Itaewon. Khoảng 100.000 người tràn vào một con hẻm hẹp và dốc cạnh khách sạn Hamilton gây ra vụ giẫm đạp dẫn đến thảm họa. Đây là sự kiện Halloween đầu tiên ở Seoul sau 3 năm bị hạn chế bởi quy định phòng chống Covid-19 của Hàn Quốc. Nhiều người trong số đám đông tham gia sự kiện đã đeo mặt nạ hóa trang và mặc trang phục Halloween.

Các nhân chứng đã mô tả những khoảnh khắc hỗn loạn trước khi xảy ra vụ giẫm đạp, trong khi cảnh sát túc trực để nỗ lực duy trì kiểm soát đám đông tham dự sự kiện Halloween.Các hình ảnh video trên mạng xã hội cho thấy hàng trăm người kẹt cứng trong con hẻm hẹp, dốc và không thể di chuyển thêm khi các nhân viên cấp cứu và cảnh sát cố gắng kéo họ ra ngoài. Trong khi đó, nhiều người tiếp tục đổ vào con hẻm hẹp vốn bị tường quây kín và khi những người ở đầu con hẻm dốc ngã xuống, người phía sau bị ngã theo, tiếp tục đè lên những người khác.

Hậu quả của thảm họa xảy ra khiến nhà chức trách phải lập ngay một nơi tập trung tử thi trong một tòa nhà gần hiện trường. Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, tính đến sáng nay 30.10, lực lượng cứu hộ cho biết, tổng cộng 151 người, được xác nhận đã thiệt mạng, hơn 130 người khác bị thương. Các nhà chức trách cho biết số người chết có thể còn tăng thêm và phần lớn các nạn nhân ở độ tuổi 20.

 

Ngay trong đêm, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã chủ trì cuộc họp khẩn về vụ việc,  ra lệnh cho các quan chức nhanh chóng tiến hành sơ cứu và điều trị cho các nạn nhân, đồng thời yêu cầu các cơ quan hữu quan nhanh chóng kiểm tra sự an toàn và các biện pháp an toàn để các lễ hội Halloween được tổ chức trên toàn quốc một cách có trật tự. Tổng thống Yoon đã tuyên bố quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân.

TÙNG QUANG; ảnh: YONHAP

Ý kiến bạn đọc