Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Cú hích” cho cờ tướng

Thứ Hai 31/10/2022 | 10:16 GMT+7

VHO- Đội tuyển cờ tướng Việt Nam vừa tạo nên bất ngờ lớn tại giải vô địch thế giới ở Malaysia khi vượt qua cường quốc cờ tướng số 1 thế giới - Trung Quốc để giành HCV đồng đội. Đây cũng là tấm HCV thế giới hệ đội tuyển đầu tiên trong lịch sử cờ tướng Việt Nam qua 17 lần tham dự, bắt đầu từ năm 1990.

 Lại Lý Huynh (trái) và Nguyễn Thành Bảo giúp cờ tướng Việt Nam giành tấm HCV đầu tiên tại giải thế giới Ảnh: THÀNH TRUNG

Đây được xem là “cú hích” cho cờ tướng Việt Nam trong việc phát triển thành tích cao lẫn phong trào thời gian tới. Đó cũng là động lực cho các kỳ thủ tiếp tục nỗ lực tập luyện để hướng đến các mục tiêu quan trọng trong năm tới là SEA Games 32, Asiad và giải vô địch thế giới.

Vượt qua những hoài nghi

Giải đấu tại Malaysia là sân chơi quốc tế đầu tiên mà các kỳ thủ Việt Nam được ra nước ngoài thi đấu sau gần 3 năm. Từ chỗ xem là cơ hội để cọ xát, tích luỹ kinh nghiệm, các kỳ thủ Việt Nam đã thi đấu rất tốt, vượt ngoài mong đợi để giành tấm HCV đồng đội lịch sử. Bộ đôi Lại Lý Huynh - Nguyễn Thành Bảo sau nhiều năm không thi đấu chung đã có màn tái hợp hoàn hảo để làm rạng danh cờ tướng Việt Nam. Hai kỳ thủ này giữ thành tích bất bại sau 9 ván, Lại Lý Huynh (12 điểm, hạng 4) và Nguyễn Thành Bảo (13 điểm, hạng 3) vô địch đồng đội với tổng hạng 7, xếp trên Trung Quốc (tổng hạng 8). Ngoài HCV đồng đội, Nguyễn Thành Bảo còn giành HCĐ cá nhân, sau đó Lại Lý Huynh đã xuất sắc đoạt chức vô địch cờ nhanh (chỉ có tiền thưởng không có huy chương).

Nhưng để có được chiến tích vẻ vang đó, Lại Lý Huynh và Nguyễn Thành Bảo đã nỗ lực rất nhiều trong tập luyện, thi đấu cũng như vượt qua sức ép thành tích và những hoài nghi về năng lực. Sau gần 3 năm mới được ra nước ngoài thi đấu, chắc chắn cả hai 2 kỳ thủ Việt Nam cũng bị áp lực nhất định. Đặc biệt là thời gian trước khi đội sang Malaysia, đã có những tranh cãi về việc lựa chọn nhân sự thi đấu, điều này dấy lên những hoài nghi về năng lực của những người được chọn. Nếu như việc chọn Lại Lý Huynh (số 1 Việt Nam, 5 lần vô địch quốc gia và đang có phong độ cao) ít có sự tranh cãi thì Nguyễn Thành Bảo bị đặt dấu hỏi lớn về khả năng thành công. Đơn giản vì kỳ thủ người Nam Định mới trở lại thi đấu đỉnh cao hồi đầu năm nay sau khi anh rút khỏi kỳ đàn từ năm 2014. Sức cờ của Nguyễn Thành Bảo khi mới trở lại cũng có giảm so với trước và phong độ của anh thời gian qua cũng không quá ổn định. Nhưng vượt lên sự hoài nghi đó, kỳ thủ có biệt danh “Tây độc” đã chứng minh đẳng cấp của mình bằng những ván đấu rất hay. Nguyễn Thành Bảo đã cho thấy vì sao người yêu cờ gọi anh là kỳ thủ “sinh ra để đánh giải quốc tế”. Trước đó cũng tại giải thế giới, kỳ thủ này đã vô địch trẻ 1998, giành 3 HCB đồng đội các năm 2007, 2009, 2011, HCĐ cá nhân 2007, 2011, đặc biệt là HCB cá nhân 2009. Trong sự nghiệp của mình, Nguyễn Thành Bảo từng gây tiếng vang lớn khi thắng 5 nhà vô địch Trung Quốc, anh cũng chính là kỳ thủ giàu thành tích nhất của Việt Nam tại đấu trường quốc tế.

Hành trang cho tương lai

Tấm HCV đồng đội này được xem là kỳ tích của cờ tướng Việt Nam tại đấu trường lớn nhất thế giới. Từ khi giải bắt đầu vào năm 1990 đến nay (2 năm tổ chức một lần), các kỳ thủ Trung Quốc đã gần như thống trị tuyệt đối ở giải cá nhân lẫn đồng đội. Trình độ hiện tại giữa các kỳ thủ trong top đầu Trung Quốc được đánh giá cao hơn 1 bậc so với các kỳ thủ hàng đầu Việt Nam. Nhưng Lại Lý Huynh và Nguyễn Thành Bảo đã thay đổi lịch sử khi phá vỡ sự thống trị của nền cờ số 1 thế giới. Đây là thành tích nằm ngoài mong đợi và đã làm nức lòng người hâm mộ quê nhà. Đó sẽ là nguồn động viên rất lớn để cho Lại Lý Huynh, Nguyễn Thành Bảo cũng như các tuyển thủ khác tiếp tục cố gắng tập luyện, chuẩn bị cho những giải đấu sắp tới.

Năm 2023 sẽ rất bận rộn với cờ tướng Việt Nam. Sau thành công (giành 4 HCV) tại kỳ đại hội trên sân nhà hồi tháng 5 vừa qua, cờ tướng Việt Nam sẽ hướng đến SEA Games 32 tại Campuchia với mục tiêu giữ vững thành tích. Asiad 2023, môn cờ tướng cũng được đưa vào chương trình thi đấu và lại được tổ chức tại cường quốc số 1 Trung Quốc nên đòi hỏi cờ tướng Việt Nam phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Không những thế, các kỳ thủ Việt Nam cũng sẽ hướng đến giải thế giới được tổ chức tại Mỹ (giải diễn ra vào các năm lẻ, năm 2021 do dịch Covid-19 nên lùi sang năm 2022) với mục tiêu bảo vệ thành quả những gì đã làm được tại giải năm nay. Cơ sở tuyển chọn các kỳ thủ dự các giải đấu trên là dựa vào thành tích và phong độ ở các giải quốc nội. Do vậy, cơ hội được đại diện quốc gia đi thi đấu quốc tế vẫn luôn mở ra với những kỳ thủ khác nếu biết cố gắng, nỗ lực, điều này sẽ tạo sự cạnh tranh công bằng, giúp cờ tướng Việt Nam phát triển hơn.

Ngoài thành công từ hệ đội tuyển, cờ tướng Việt Nam còn giành thêm 3 HCV trên tổng số 4 bộ huy chương ở các lứa tuổi U12 và U16 nam, nữ do công của Nguyễn Trác Hoàng Thy (U12 nữ), Đinh Trần Thanh Lam (U16 nữ) và Nguyễn Tấn Phát (U16 nam). Chiến thắng áp đảo này một lần nữa khẳng định cờ tướng Việt Nam có rất nhiều tiềm năng với thế hệ trẻ tài năng hứa hẹn sẽ trở thành những tuyển thủ tương lai để cống hiến nhiều hơn nữa cho cờ tướng nước nhà.

So với cờ vua, cờ tướng còn thua thiệt khá nhiều về thành tích trẻ quốc tế lẫn số lượng các giải đấu và các kỳ thủ trẻ tham dự các giải quốc gia. Những năm gần đây, số lượng các kỳ thủ dự giải trẻ cờ vua đều hơn 1.000 trong khi con số của cờ tướng chỉ giao động 200 đến 300 trở lại. Các kỳ thủ trẻ cờ tướng cũng có khá ít các giải trong nước lẫn quốc tế như cờ vua. Và có một thực thế chỉ ra rằng, các học sinh, sinh viên vẫn chọn cờ vua để chơi nhiều hơn thay vì cờ tướng… Do vậy mà thành tích của các kỳ thủ thủ trẻ lẫn hệ đội tuyển tại giải thế giới có ý nghĩa rất lớn trong việc lan toả và phát triển phong trào cờ tướng. Đó sẽ là cú hích giúp môn thể thao trí tuệ này được phổ biến hơn, thu hút thêm nhiều người, nhiều thành phần hơn tham gia tập luyện và thi đấu. 

LÊ HOÀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top