Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tàu giã cào hoạt động gần bờ trái phép, ngư dân mất kế sinh nhai

Thứ Hai 31/10/2022 | 10:56 GMT+7

VHO- Thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện tàu giã cào công suất lớn từ địa phương khác đến vùng biển huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) để khai thác hải sản gần bờ. Ngoài việc khiến nguồn lợi hải sản suy giảm một cách nhanh chóng, tàu giã cào còn gây thiệt hại hư hỏng ngư cụ, tài sản của ngư dân địa phương, cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền, ngành chức năng.

Tàu giã cào hoạt động ngang nhiên sát bờ biển xã Quảng Thái (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa)

Theo quy định tại Nghị định số 33/2010/NĐ-CP của Chính phủ, các ghe tàu có công suất công suất từ 90CV trở lên chỉ được phép khai thác thủy sản trong khu vực vùng biển cách bờ từ 24 hải lý trở ra. Tuy nhiên, tại các xã Quảng Thái, Quảng Lợi của huyện Quảng Xương, chúng tôi ghi nhận tình trạng một vùng biển dài chưa đến 3 cây số vuông nhưng tồn tại hàng chục tàu giã cào có công suất lớn khoảng 200 CV đang càn quét trong khoảng 1 - 2 hải lý so với bờ biển.

Đáng chú ý, hoạt động này không chỉ diễn ra vào ban đêm mà còn hoạt động ngang nhiên giữa ban ngày. Những tàu này sử dụng lưới mắt nhỏ, cào tận đáy để bắt hết cá lớn, cá bé và tàn phá các loại thủy sinh như rong biển, tảo biển. Nỗi lo mang tên tàu giã cào, hay còn gọi là tàu lưới kéo luôn ám ảnh ngư dân nghề biển tại xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương trong mỗi chuyến ra khơi. Ông Nguyễn Trọng Ba, một ngư dân sống ven biển xã Quảng Thái phản ánh, thời gian gần đây có rất nhiều tàu giã cào hoạt động trái phép trong khoảng từ 1 - 2 hải lý so với bờ biển, thậm chí có những thời điểm các tàu giã cào này hoạt động chỉ cách bờ biển 500m, khiến cho ngư dân địa phương hoang mang. “Họ khai thác tận diệt hải sản, không trừ một loại nào, kể cả con cá cơm cũng bắt hết. Đáng nói, những tàu giã cào còn tàn phá ngư lưới cụ của những ngư dân đánh bắt gần bờ bằng phương tiện truyền thống là bè, mảng. Bây giờ, nếu cứ để khai thác tận diệt thì tôm cá sẽ cạn kiệt tại vùng biển này và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của ngư dân ven bờ, vốn sống dựa chủ yếu vào khai thác truyền thống bằng bè mảng, lưới cua, lưới cá”, ông Ba bức xúc nói.

Cũng theo các ngư dân xã Quảng Thái, trước đây hoạt động khai thác giã cào chỉ diễn ra lén lút vào ban đêm, nhưng nay các tàu giã cào còn ngang nhiên khai thác trái phép ngay giữa ban ngày khiến các hộ ngư dân hết sức bức xúc, thậm chí họ khai thác ngay sát bờ biển, dù các lực lượng chức năng có ra quân xử lý nhưng tình trạng này vẫn không giảm. Ông Trần Phụ Thảo, ngư dân xã Quảng Thái cho biết: “Sát bờ biển xã Quảng Thái lúc nào cũng xuất hiện từ 10 đến 15 tàu giã cào hoạt động trái phép, vì lo sợ tàu cào mất lưới và nguy hiểm đến tính mạng nên chúng tôi không dám ra khơi. Bây giờ chỉ mong lực lượng chức năng sớm ngăn chặn và xử lý nghiêm để ngư dân ở đây có chén cơm nuôi vợ con”. Ông Thảo cũng cho biết, những lần ra khơi bằng phương tiện bè, mảng truyền thống gần đây của ông, tôm, cá đánh bắt được không nhiều như thời gian trước. Nguyên nhân chính không ai khác chính là những con tàu giã cào đang hoạt động ngày đêm, khiến cho cuộc sống của ông và gia đình gặp nhiều khó khăn.

 Lực lượng Biên phòng Sầm Sơn xử lý tàu giã cào hoạt động trái phép trên vùng biển xã Quảng Thái (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) sau khi nhận phản ánh của ngư dân

Trung tá Lê Anh Sơn, Đồn trưởng Đồn biên phòng Sầm Sơn (Thanh Hóa) cho biết, thời gian qua đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho bà con ngư dân về những hệ lụy mà cách khai thác bằng giã cào mang đến; đồng thời vận động bà con ngư dân khi phát hiện thấy tàu giã cào thì báo ngay cho lực lượng Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Như vừa qua, sau khi nhận được tin báo của ngư dân, lực lượng Biên phòng Sầm Sơn đã tuần tra, bắt giữ và xử lý theo quy định một tàu đánh cá số hiệu TH-192TS đến từ xã Hải Ninh, thị xã Nghi Sơn sử dụng giã cào khai thác hải sản trái phép cách bờ biển xã Quảng Thái 1 hải lý. Trước tình trạng hàng loạt tàu giã cào ngang nhiên khai thác thủy sản ven bờ kiểu tận diệt, cộng với việc phản ánh của các ngư dân huyện Quảng Xương đến cơ quan chức năng, trung tá Lê Anh Sơn cho biết, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng như Chi cục Thủy sản, Kiểm ngư, tăng tần suất tuần tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn, xử lý đối với hoạt động của tàu giã cào để bảo vệ hệ sinh thái ven biển và đặc biệt là giữ gìn an toàn ngư trường để bà con ngư dân yên tâm khai thác.

Theo thống kê, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng Biên phòng Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường tổ chức tuần tra trên vùng biển Quảng Xương và TP Sầm Sơn, xử lý 31 tàu giã cào hoạt động sai vùng biển quy định với số tiền xử phạt hơn 171 triệu đồng. Các tàu giã cào chủ yếu là của ngư dân các địa phương trong tỉnh như Hậu Lộc, thị xã Nghi Sơn. 

 NGUYỄN LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top