Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nghệ An tổ chức lễ hưởng ứng 10 năm ngày Pháp luật Việt Nam

Thứ Hai 31/10/2022 | 20:24 GMT+7

VHO - Nghệ An là 1 trong 3 địa phương trong cả nước được Hội đồng Phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương lựa chọn tổ chức Lễ hưởng ứng 10 năm Ngày Pháp luật Việt Nam. Thông qua vở kịch sống động về nội dung anh em trong nhà tranh chấp đất đai bố mẹ để lại đã nêu bật vai trò của công tác hòa giải viên cơ sở trong đời sống của người dân. Không khí của Lễ Hưởng ứng Ngày Pháp luật thêm sinh động từ Triển lãm tranh vẽ của các em học sinh về chủ đề: “Chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về An toàn giao thông”.

Ngày 31.10, Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) Trung ương cùng UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam tại xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương. Tới dự lễ hưởng ứng có ông Lê Hải Bình - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Thanh Tịnh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng PBGDPL Trung ương; ông Nguyễn Lam - Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành Trung ương, các vụ, cục thuộc Bộ Tư pháp cùng đại diện lãnh đạo Hội đồng PBGDPL của tỉnh Nghệ An; Phòng Tư pháp các huyện, thành phố, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo nhân dân.

Đông đảo người dân tham dự buổi lễ

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong những năm qua, thấm nhuần tư tưởng thượng tôn pháp luật của Bác Hồ “Trăm điều phải có thần linh pháp quyền”, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An luôn xác định công tác phổ biến, giáo dục pháp luật có vai trò quan trọng và ý nghĩa to lớn, là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị, là khâu đầu tiên của quá trình thi hành pháp luật, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, trở thành ý thức, hành động của từng cá nhân trong xã hội.
Qua 10 năm thực hiện, các hoạt động hưởng ứng ngày pháp luật được triển khai khá linh hoạt, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn, thường xuyên có sự đổi mới, sáng tạo qua từng năm với nhiều hình thức đa dạng. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp và pháp luật là một trong những hình thức triển khai có hiệu quả, tạo được hiệu ứng tích cực, rộng rãi trong xã hội với 4.237 cuộc thi, thu hút 2.938.263 lượt người tham gia.

Một tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật tại buổi lễ

Trong 10 năm qua, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật thông qua việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, các lớp tập huấn, nhất là công tác truyền thông lưu động tại cộng đồng, được áp dụng rộng rãi trên hầu khắp các địa phương, nhất là các huyện miền núi. Theo đó, từ năm 2013 đến nay đã tổ chức được 85.711 cuộc với 13.662.090 lượt người tham gia. Hình thức, phương pháp tuyên truyền miệng đã có nhiều thay đổi. Hàng năm, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức hơn 300 phiên tòa xét xử lưu động các vụ án hình sự tại UBND cấp xã, Trại giam. Các câu lạc bộ pháp luật được duy trì với nhiều loại hình và có hiệu quả cao như: “Phụ nữ với pháp luật”; “phòng, chống bạo lực gia đình”; “Nông dân với pháp luật”; “Thanh niên tuần tra, giữ yên biên giới”, “câu lạc bộ pháp luật trong trường học”...Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật đã được lan tỏa, sâu rộng hướng về cơ sở, nhất là địa bàn các bản người dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo…tại các huyện miền núi như Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong… 

Triển lãm tranh vẽ của các em học sinh về chủ đề: “Chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về An toàn giao thông”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch HĐPHPBGDPL Trung ương cho biết, việc Bộ Tư pháp quyết định lựa chọn Nghệ An là một trong 3 địa phương tiêu biểu làm điểm để tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam tại cơ sở là nét mới trong chỉ đạo của Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương nhằm hướng mạnh về cơ sở, tạo điểm nhấn, lan tỏa rộng lớn hơn tinh thần Ngày Pháp luật Việt Nam đến các tầng lớp nhân dân. Thứ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị tỉnh Nghệ An cần tiếp tục tập trung triển khai một số nhiệm vụ chủ yếu như: Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư nguồn lực cho công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật. Tiếp tục thể chế hóa kịp thời, đầy đủ, đồng bộ, khả thi các chủ trương, đường lối của Đảng, các nhiệm vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ nhà nước cấp trên giao; Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tạo tiền đề để tổ chức thi hành pháp luật hiệu quả. Thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” theo Quyết định số 977 của Thủ tướng CP, phát huy vai trò của lực lượng Công an xã, phường, thị trấn, lực lượng dân quân tự vệ ở cơ sở, lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. Đồng thời, tiếp tục xây dựng, duy trì, nâng cao chuẩn tiếp cận pháp luật cấp xã gắn với thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, bảo đảm thực chất, lấy kết quả thụ hưởng của nhân dân làm mục tiêu thực hiện theo tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng.

Bộ tư pháp trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ tư pháp cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong 10 năm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

Tại buổi lễ, Bộ Tư pháp đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong 10 năm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam; Bộ Tư pháp ủng hộ 200 triệu đồng cho nhân dân tỉnh Nghệ An 200 khắc phục hậu quả thiên tai. Ngoài ra, Bộ Tư pháp trao tặng 10 tủ sách pháp luật cho tỉnh Nghệ An và 20 suất quà cho các học sinh nghèo vượt khó.

                                                                                        PHẠM NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top