Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thái tử kế vị và Công nương Đan Mạch thăm chính thức Việt Nam

Thứ Ba 01/11/2022 | 13:19 GMT+7

VHO- Từ ngày 31.10-3.11.2022, nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik và Công nương Phu nhân Mary Elizabeth thăm chính thức Việt Nam. Sau Lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch, sáng 1.11, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có cuộc hội kiến với Thái tử kế vị Đan Mạch.

Sáng 1.11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik và Công nương phu nhân Mary Elizabeth đang thăm chính thức Việt Nam. Ảnh TTXVN

Tại cuộc hội kiến, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhiệt liệt chào mừng Thái tử kế vị Frederik và Công nương Phu nhân sang thăm chính thức Việt Nam. Đây là sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu nửa thế kỷ phát triển vượt bậc của quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, đồng thời mở ra triển vọng hợp tác mới giữa Việt Nam và Đan Mạch. Phó Chủ tịch nước bày tỏ trân trọng tình cảm sâu sắc mà Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Đan Mạch dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam, đặc biệt trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội nhiều năm qua.

Quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam- Đan Mạch đang phát triển sâu rộng, tích cực trong tất cả các lĩnh vực, nhất là về đầu tư, hợp tác năng lượng, môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, giáo dục- đào tạo, văn hóa,... Đặc biệt, kể từ khi Việt Nam và Đan Mạch thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược trong lĩnh vực: Biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng và tăng trưởng xanh vào năm 2011, quan hệ Đối tác Toàn diện vào năm 2013. Việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được đi vào thực hiện đã góp phần đưa hợp tác thương mại và đầu tư tăng trưởng ấn tượng. Hiện Đan Mạch đang đứng thứ 22/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân mong muốn, cùng với sự quan tâm, ủng hộ của Hoàng gia và cá nhân Thái tử, quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Đan Mạch sẽ tiếp tục được củng cố, phát triển trên tất cả các lĩnh vực thông qua việc duy trì thường xuyên trao đổi đoàn các cấp và hợp tác chặt chẽ tại các cơ chế đa phương, đặc biệt trong năm 2023 - thời điểm kỷ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Đan Mạch.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội kiến Thái tử kế vị Đan Mạch. Ảnh NGUYỄN KHÁNH

Mục tiêu chính của chuyến thăm Hà Nội của Thái tử kế vị và Công nương Đan Mạch là thúc đẩy sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực điện gió và sử dụng năng lượng hiệu quả. Trong chuyến thăm này, Thái tử kế vị và Công nương cùng phái đoàn doanh nghiệp Đan Mạch sẽ gặp gỡ các vị lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ Việt Nam, các doanh nghiệp, cũng như tham dự các hội thảo về chuyển đổi xanh và thăm các dự án năng lượng. Tham gia phái đoàn có 36 tập đoàn và công ty năng lượng lớn của Đan Mạch, thể hiện xu hướng tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo và sử dụng hiệu quả năng lượng trong thời gian tới.

Chuyến thăm này là một phần của hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Đan Mạch và Việt Nam. Hai nước Đan Mạch và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị hợp tác song phương lâu dài và gần gũi, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng. Hiện nay, Chính phủ Đan Mạch cùng nhiều công ty Đan Mạch đang tích cực hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh.

Hiệp định Đối tác Toàn diện giữa Đan Mạch và Việt Nam được ký kết năm 2013. Năm 2017, Chương trình Đối tác Năng lượng Đan Mạch – Việt Nam được ký kết với mục đích hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam để đạt được các cam kết tại Thỏa thuận chung Paris. Mối quan hệ hợp tác song phương dự kiến sẽ được tăng cường hơn nữa cùng với việc ký kết Hiệp định Hợp tác Chiến lược Xanh 2022.

Thái tử kế vị và Công nương Đan Mạch dẫn đầu phái đoàn các doanh nghiệp Đan Mạch trong lĩnh vực tăng trưởng xanh thăm chính thức Việt Nam. Ảnh TTXVN

Với hơn 3.200 km đường bờ biển và cam kết quốc gia đạt trung hòa phát thải carbon vào năm 2050, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng gió trên bờ và ngoài khơi. Việc đẩy mạnh sử dụng năng lượng hiệu quả trong ngành công nghiệp và xây dựng cũng có nhiều cơ hội vì đây là hai ngành tiêu thụ năng lượng lớn nhất ở Việt Nam với tỉ lệ tiêu thụ năng lượng lần lượt là 49% và 15%. Các công ty Đan Mạch có nhiều kinh nghiệm thực tiễn và các giải pháp tiên tiến tiến nhằm đảm bảo rằng quá trình chuyển đổi xanh có thể song hành với tăng trưởng và phát triển kinh tế.

Việt Nam cũng là một thị trường hấp dẫn đối với các công ty Đan Mạch. Ngay cả khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra, Việt Nam vẫn duy trì được tỉ lệ tăng trưởng GDP hàng năm ở mức 2-3% và tỉ lệ tăng trưởng dự kiến sẽ tăng trở lại từ 4-7% vào năm 2022. Đối với Việt Nam, Đan Mạch là một đối tác gần gũi và lâu đời, đặc biệt là do chương trình hợp tác phát triển có bề dày lịch sử giữa Đan Mạch và Việt Nam, bao gồm cả chương trình hỗ trợ Việt Nam ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hoàng gia Đan Mạch cũng có quan hệ lịch sử lâu đời với Việt Nam. Cha của Thái tử kế vị đã sống những năm đầu đời ở Hà Nội. Năm 2009, ông cùng với Nữ hoàng, Thái tử kế vị và Công nương đã tới thăm Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước. Thái tử kế vị đã quay trở lại thăm Việt Nam vào năm 2011 khi hai nước kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Đan Mạch và Việt Nam.

THUÝ HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top