Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khi Twitter trở thành hàng hóa

Thứ Tư 02/11/2022 | 08:46 GMT+7

VHO- Hệ sinh thái các mạng truyền thông và xã hội trên thế giới bị rúng động khi ông chủ của hãng chế tạo ô tô Tesla và hãng hàng không vũ trụ SpaceX, ông Elon Musk, mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD.

 Twitter là một trong những mạng xã hội có phạm vi ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới hiện tại

Phi vụ mua bán này đã dai dẳng từ đầu năm đến nay và ông Musk mấy lần hạ quyết tâm thâu tóm Twitter nhưng rồi lại từ bỏ ý định. Logo của Twitter là một con chim màu xanh. “Con chim đã được tự do”, Elon Musk đã viết trên twitter như thế sau khi phi vụ mua bán được chốt hạ dứt khoát.

Twitter là một trong những mạng xã hội có phạm vi ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới hiện tại. Phạm vi ảnh hưởng của mạng xã hội càng lớn thì uy quyền của nó càng mạnh về xã hội, kinh tế và cả về chính trị. Giá mua bán Twitter rất cao chỉ là một chuyện. Điều đáng được chú ý đến hơn là chủ định của Elon Musk thay đổi Twitter cả về bản chất lẫn định hướng hoạt động và mô hình kinh doanh. So với các mạng xã hội khác, Twitter hiện tại hoạt động kinh doanh không tốt đẹp. Vì thế, nếu muốn làm giàu từ Twitter thì người chủ mới cần rất nhiều năm ở phía trước mới có thể hoàn vốn đầu tư đã bỏ ra. Người này chắc chắn nhằm mục đích khác và ưu tiên chúng cao hơn chứ không chỉ có nhằm kiếm lời tiền bạc. Theo lời Elon Musk, thì người này muốn gây dựng Twitter thành khu chợ trung tâm của thị trường số, thực hiện dân chủ hóa triệt để các mạng xã hội và tự do ngôn luận tuyệt đối trên các mạng xã hội.

Ở thời kỳ trước khi thâu tóm Twitter, Elon Musk phê phán kịch liệt những biện pháp chính sách của Twitter và của chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới ngăn chặn nội dung sai sự thật, kích động bạo lực và thù hằn, cổ suý cho hành động cực đoan trên Twitter và các mạng xã hội khác. Tháng 1 năm ngoái, Twitter quyết định cấm cửa vĩnh viễn cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter vì người này kích động lực lượng ủng hộ mình tấn công bạo lực vào tòa nhà trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6.1.2021. Elon Musk ủng hộ ông Trump rất cuồng nhiệt. Vì thế, sau khi Elon Musk mua lại Twitter, chính giới và xã hội ở nhiều nơi cũng như các mạng xã hội khác quan ngại sâu sắc về nguy cơ Twitter sẽ ảnh hưởng và tác động không lành mạnh và tích cực tới thế giới. Elon Musk chưa cho biết sẽ thay đổi hay cải tổ Twitter theo hướng nào và như thế nào. Nhưng quyết định đầu tiên của Elon Musk sa thải cả 4 lãnh đạo chủ chốt của Twitter, trong đó có cả người chịu trách nhiệm về kiểm duyệt nội dung, khiến cho các nỗi quan ngại nói trên có cơ sở. Bản thân ông Trump cho biết, sẽ không trở lại Twitter mặc dù rất coi trọng Elon Musk.

Dù tới đây Elon Musk có cải tổ Twitter như thế nào, thì hệ sinh thái các mạng xã hội trên thế giới cũng sẽ không còn được như trước nữa. Nhiều chính khách trên thế giới đã từ bỏ dùng Twitter. Chính phủ Đức cho biết sẽ theo dõi biến động ở Twitter rồi sẽ quyết định có sử dụng tiếp hay không. Vấn đề đặt ra ở đây là chuyện dùng tiền của để thâu tóm và kiểm soát mạng xã hội, từ đó dùng mạng xã hội để gây dựng và tăng cường ảnh hưởng chính trị và xã hội, thâm nhập và tham gia, thậm chí còn cả từ đấy tác động tới và chi phối chính trị thế giới. Mạng xã hội có thể trở thành hàng hóa mua bán, thì cũng có thể trở thành công cụ cho người sở hữu nó hoặc phía được người sở hữu này sử dụng làm công cụ quyền lực hoặc để đạt được quyền lực chính trị và xã hội.

Thương vụ Twitter làm cho nhu cầu về kiểm soát, quản lý nội dung trên các mạng xã hội và duy trì văn hóa lành mạnh trong sử dụng các mạng xã hội trở nên càng thêm cấp thiết. Đại diện của EU đã thể hiện rất sinh động và kịp thời điều này khi tuyên bố “Con chim Twitter phải bay theo luật lệ của EU trong EU”. 

 LƯ PHỔ ÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top