Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Về việc Xuân Hinh biểu diễn bị cho là phản cảm ở chùa: Thêm bài học về quy tắc ứng xử của nghệ sĩ

Thứ Tư 02/11/2022 | 09:51 GMT+7

VHO - Mạng xã hội lan truyền clip nghệ sĩ Xuân Hinh giả gái, diện váy ngắn biểu diễn tại khuôn viên của chùa Sùng Minh, Hải Dương đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Mặc dù Xuân Hinh đã lên tiếng cho rằng đây chỉ là một đoạn trong tiểu phẩm biến hình trang phục kết hợp mà ông thể hiện theo yêu cầu của khán giả ở khu vực sân ngoài nhà chùa.

Hình ảnh biểu diễn của nghệ sĩ Xuân Hinh ở chùa Sùng Minh (ảnh chụp từ clip)

Dư luận phản ứng 

Hình ảnh trong clip nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Dù không xa lạ với hình ảnh nghệ sĩ Xuân Hinh giả gái, nhưng có ý kiến cho rằng việc ăn mặc hở hang nơi chùa chiền là khó chấp nhận. Cũng có người phân tích, với cương vị của một người nghệ sĩ nổi tiếng, nam danh hài nên cẩn trọng hơn khi lựa chọn trang phục, đặc biệt là ở chốn linh thiêng. Bên cạnh đó, cũng có những bình luận bênh vực nam nghệ sĩ khi cho rằng, đoạn clip chỉ là một phần cắt ghép của tiết mục, không đủ căn cứ để đưa ra nhận xét.

Lên tiếng về vấn đề này, nghệ sĩ Xuân Hinh xác nhận, đây là những hình ảnh trong buổi biểu diễn tại chùa Sùng Minh, Hải Dương. Tuy nhiên, khu vực biểu diễn là ở phía ngoài chùa, và tiết mục đã được Ban Tổ chức thông qua và các cụ trong làng chấp thuận. Theo Xuân Hinh, đấy là tiểu phẩm Thất biến, tức là 7 lần biến hóa. Nghệ sĩ thể hiện nhiều dạng nhân vật theo yêu cầu từ khán giả. Lúc là Chí Phèo, Thị Nở, lúc lại hát chầu văn, lúc thì hóa thân thành gái... Mỗi vai diễn phải có phục trang phù hợp, và việc mặc như vậy là rất bình thường. Tự dưng có người cắt ghép một mẩu ngắn để đăng lên mạng câu like, khiến khán giả hiểu lầm.

Nghệ sĩ là chủ thể quyết định

Đại diện chính quyền địa phương huyện Tứ Kỳ, Hải Dương cho biết ngày 30.10 vừa qua tại thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo có buổi biểu diễn của nghệ sĩ Xuân Hinh trong Đại lễ mừng lễ cắt băng khánh thành ngôi Tổ đường chùa Sùng Minh. Việc nghệ sĩ về diễn có xin phép, báo cáo với chính quyền thôn và xã Hưng Đạo. Trong chương trình biểu diễn chỉ nói là có nghệ sĩ nổi tiếng và đoàn hát về quan họ Bắc Ninh cùng thể loại dân gian khác. Nhà chùa cũng không để ý tới nội dung tiết mục của nghệ sĩ Xuân Hinh.

Trao đổi với Văn Hóa, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái nhận định: Nghệ sĩ Xuân Hinh đang có sự nhầm lẫn giữa hai không gian, một là không gian người dân đến thờ tự, một là không gian sân khấu của người nghệ sĩ. Nơi thờ tự không phải là không gian biểu diễn tự do của người nghệ sĩ. Dẫu là biểu diễn trong khuôn viên hay bên cạnh chùa thì cũng phải tính đến mục đích mà mình được mời biểu diễn trong chương trình là gì. Nghệ sĩ được mời biểu diễn trong chương trình là mừng khánh thành ngôi Tổ đường của chùa. 

PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái khẳng định đây là một bài học kinh nghiệm đối với các nghệ sĩ trong việc tổ chức biểu diễn ở những không gian nhất định, đặc biệt là các không gian liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo. Hơn thế, bà Thái cũng đặt vấn đề đây là sự thiếu hụt nhận thức ứng xử văn hóa của một bộ phận nghệ sĩ hiện nay. Theo bà Thái người nghệ sĩ phải lĩnh hội và nhận thức một cách sâu sắc về nhiệm vụ của những người làm nghệ thuật phải mang tới những sản phẩm văn hóa đích thực, chất lượng. Lẽ ra ngay khi được mời biểu diễn chào mừng khánh thành ngôi Tổ đường của chùa, Xuân Hinh phải xác định biểu diễn tiết mục gì để phù hợp với mục đích của buổi biểu diễn này chứ không phải diễn hài và ăn mặc như vậy. Ngay cả người dân bình thường khi đến cửa chùa cũng đã nhận những khuyến cáo là không mặc quần đùi, áo may ô...  Du khách, người nước ngoài khi vào chùa cũng phải được phát xà rông để che chắn khi ăn mặc không kín đáo. Việc này xảy ra đối với một nghệ sĩ được nhiều công chúng mến mộ như Xuân Hinh thực sự là một điều đáng tiếc.

Bộ VHTTDL cũng đã ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Trong đó nhấn mạnh đến hành vi ứng xử là những phát ngôn, tác phong, lối sống, sử dụng trang phục của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Đây là một việc làm vô cùng cần thiết,  PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng nên chăng các cấp, các ngành và các địa phương lan toả Quy tắc ứng xử nói trên mạnh mẽ hơn nữa, có thể phối hợp tổ chức những buổi tập huấn cho tất cả các nghệ sĩ, những người hoạt động nghệ thuật chuyên. Trong các lớp tập huấn này cần giúp cho các nghệ sĩ ý thức rõ ràng về những nguyên lý văn hóa ứng xử trong nghề nghiệp bởi những người nghệ sĩ là người của công chúng họ phải có những hành vi ứng xử chuẩn mực trên sân khấu và cả ngoài xã hội. Và quan trọng nhất vẫn là ý thức của từng nghệ sĩ.

THÚY HIỀN

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top