Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đưa văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên vào nghệ thuật xiếc

Thứ Tư 02/11/2022 | 20:30 GMT+7

VHO - Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa ra mắt tác phẩm Lửa tình cao nguyên (tác giả: NSND Tạ Duy Ánh, đạo diễn: Nguyễn Ngọc Anh), tác phẩm do Bộ VHTTDL đặt hàng. Ngay đêm diễn tổng duyệt ra mắt tác phẩm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và các thành viên trong Hội đồng nghệ thuật của Bộ VHTTDL đã đánh giá cao về những sáng tạo mới của ê kíp dàn dựng và các nghệ sĩ tham gia biểu diễn. 

Văn hoá đặc sắc của Tây Nguyên được thể hiện qua ngôn ngữ xiếc

Tác phẩm xiếc Lửa tình cao nguyên đã đưa những nét văn hóa đặc sắc của Tây Nguyên với các phong tục, lễ hội truyền thống và cả nghệ thuật diễn tấu cồng chiêng... vào ngôn ngữ thể hiện của xiếc, kết hợp với các loại hình nghệ thuật ca, múa, âm nhạc, nghệ thuật sắp đặt...  tạo nên một sản phẩm nghệ thuật vô cùng đặc sắc. Xem Lửa tình cao nguyên, khán giả được sống trong một không gian văn hoá dân gian với hàng loạt những lễ hội, phong tục đầy ấn tượng của con người và vùng đất Tây Nguyên. Thú vị hơn cả đó là những nét sinh hoạt văn hoá đặc sắc ấy lại trở nên vô cùng sinh động của ngôn ngữ đa dạng của một tổ hợp các tiết mục chất lượng, mang thế mạnh của Liên đoàn Xiếc VN như nhào lộn, đu dây trên cao, đế kiếm, tung hứng, thăng bằng, xiếc thú, ảo thuật... Hướng đi này đã được Liên đoàn Xiếc VN thực hiện ở một số chương trình được dàn dựng gần đây nhưng cho tới Lửa tình cao nguyên thì việc kết hợp này được chắt lọc và nâng tầm hơn rất nhiều bởi các yếu tố nghệ thuật, đặc biệt là sự hỗ trợ tổng hợp của âm nhạc, múa và trang phục biểu diễn...

Mở màn vô cùng ấn tượng với những bức tượng tạc nhà mồ Tây Nguyên

Nhiều động tác kỹ thuật xiếc khó và mạo hiểm 

Chủ tịch Liên chi hội Xiếc Việt Nam, NSND Tâm Chính chia sẻ: “Lửa tình cao nguyên là tác phẩm mang lại cho tôi nhiều cảm xúc nhất trong những chương trình gần đây của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Ê kíp dàn dựng biểu diễn đã cho thấy một sức hấp dẫn rất đặc biệt. Ai cũng biết để làm mới các kỹ thuật ở từng thể loại xiếc là rất khó nhưng Lửa tình cao nguyên người xem không hề có cảm giác phải xem lại những món ăn, những tiết mục trùng lắp như ở nhiều chương trình khác. Tôi đặc biệt thích thú với dàn diễn viên xiếc thực hiện các động tác múa. Xem họ biểu diễn không hề có khoảng cách giữa nghệ sĩ xiếc và múa, họ mang tới một sức sống hừng hực, căng tràn và đầy nhiệt huyết”.

Đồng quan điểm, NSND Vũ Ngoạn Hợp, Phó Chủ tịch Liên chi hội Xiếc Việt Nam hào hứng nhận định: “Đã lâu lắm rồi tôi mới thấy xiếc có một chương trình nghệ thuật mà nghệ sĩ diễn như “lên đồng” như thế này. Đây là điểm đáng trân trọng và ghi nhận khi ê kíp sáng tạo đã thổi hồn vào vở diễn, giúp cho nghệ thuật xiếc và nghệ sĩ có cơ hội để thăng hoa. Với Lửa tình cao nguyên, Liên đoàn Xiếc Việt Nam càng khẳng định uy tín và thương hiệu của một đơn vị nghệ thuật quốc gia. Sáng tạo thành công không chỉ về mặt nội dung và hình thức mà ngay cả ở các động tác kỹ thuật trong xiếc”. 

Nhiều tiết mục xiếc thú mới được đưa vào tác phẩm

 

Có thể thấy tác giả, đạo diễn đều là người của xiếc nên đã tìm ra một hình thức thể hiện rất phù hợp, không chỉ là khai thác những nét văn hoá truyền thống của người Việt vào nghệ thuật mà tác phẩm còn khoe được nhiều thể loại xiếc đa dạng, phong phú. Có những cảnh diễn mà khán giả bị choáng ngợp bởi một không gian văn hoá rộng với nhiều tầng sân khấu trên cao, bên góc phải, trên sân khấu tròn... và cùng lúc là một tổ hợp các động tác kỹ thuật xiếc của nhiều thể loại như nhào lộn, tung hứng, đu trên cao và cả sự góp mặt của các tiết mục xiếc thú...  


Lửa tình Tây Nguyên mang tới những trải nghiệm thú vị về văn hoá Tây Nguyên bằng ngôn ngữ nghệ thuật xiếc

Trẻ em hào hứng với tác phẩm 

Lồng ghép văn hoá truyền thống đặc sắc của dân tộc vào với nghệ thuật xiếc nhưng lại thể hiện sinh động, phong phú là nét nổi trội trong Lửa tình Tây Nguyên. Đạo diễn Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ: “Đưa nội dung văn hoá lễ hội vùng Tây Nguyên vào xiếc, ê kíp sáng tạo mong muốn tác phẩm tiếp cận được nhiều đối tượng từ những khán giả nhí nhỏ tuổi cho tới các học sinh cấp 2, cấp 3. Các em sẽ có thêm những trải nghiệm mới lạ về một vùng miền mang đậm văn hoá truyền thống của dân tộc Việt. Chúng tôi cũng hướng tới phục vụ cho nhiều đối tượng khán giả, trong đó có cả khán giả nước ngoài. Tôi tin với cách làm này, chương trình cũng sẽ được khán giả quốc tế đón nhận như Sông Trăng mà Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã từng dàn dựng”. Đúng như thổ lộ của nữ đạo diễn trẻ, với những cây cầu khỉ lắt lẻo mà người nghệ sĩ thực hiện đi trên dây hay những cảnh đêm trăng, những cô gái dân tộc thực hiện các động tác kỹ thuật đu dây lụa vô cùng huyền ảo... chắc chắn hàng loạt những chi tiết như thế này sẽ tạo sức hút đối với khán giả nước ngoài.

THUÝ HIỀN; ảnh: HOÀNG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top