Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Ngăn chặn tin xấu, độc trên mạng xã hội: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Thứ Sáu 04/11/2022 | 10:07 GMT+7

VHO-Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội vào sáng nay 4.11, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, ngoài nỗ lực của Bộ TT&TT, Bộ Công an, việc ngăn chặn tin giả, tin xấu, độc trên mạng xã hội còn cần sự chung tay, vào cuộc của các Bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội.

Đại biểu Lê Thị Song An chất vấn 

Trả lời chất vấn đại biểu Lê Thị Song An (Long An) về vấn đề lừa đảo qua mạng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đây là vấn đề không chỉ riêng Việt Nam mà hầu hết các nước đều phải đối mặt. Bộ trưởng cũng cho biết, gần đây có rất nhiều vụ lừa đảo sử dụng phương tiện thông tin trong đó có số điện thoại và thông qua các trang web để thực hiện hành vi lừa đảo. “Thời gian vừa qua việc đầu tiên Bộ TT&TT làm là hoàn thiện các văn bản thể chế đã ban hành trong đó định nghĩa rõ hành vi và qui định các quy trình xử lý hành chính, mức phạt và cơ chế chuyển cho cơ quan Công An xử lý hình sự. Bộ cũng đã quan tâm xử lý vấn đề này một cách căn bản như công khai các đầu số điện thoại, cụ thể là số 5656 và các trang web để tiếp nhận phản ánh của người dân về các vấn đề vi phạm”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói và cho biết thêm, năm 2020 Bộ đã rà quét ngăn chặn 1.700 trang web có dấu hiệu lừa đảo. Nếu không kịp thời ngăn chặn sẽ có 3,1 triệu người truy cập vào các trang web này và xác suất bị lừa đảo là rất lớn. Bộ cũng đã tập trung xử lý sim rác - là phương tiện thực thi hoạt động lửa đảo.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn

Về việc xử lý tin giả trên mạng xã hội, Bộ trưởng Hùng cho biết, mức độ lan truyền trên mạng xã hội của tin giả rất nhanh. Để xử lý vấn nạn này, vừa qua Bộ Thông tin truyền thông đã trình để nâng mức xử lý từ Thông tư lên Nghị định trong đó qui định rõ trách nhiệm của các bên liên quan, thời gian để các nhà mạng phải hạ thông tin trước là 48h giờ đã xuống 24h, các trường hợp đặc biệt yêu cầu gỡ sau 3 tiếng.

Bộ trưởng Hùng cũng cho biết, Bộ sẽ đề nghị để tăng mức xử phạt lên mức răn đe ít nhất là ở mức trung bình so với các nước trong khu vực. Trả lời câu hỏi của đại biểu Đỗ Chí Nghĩa về việc xử lý thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, Bộ trưởng Hùng cho biết, giờ thế giới thực ra sao thì lên không gian mạng sẽ như vậy. Vì thế Bộ trưởng kiến nghị giải pháp để xử lý vấn đề này là cần sự chung tay, vào cuộc của toàn xã hội, bộ, ngành, địa phương nào quản lý lĩnh vực nào thì tiếp tục quản lý lĩnh vực đó trên không gian mạng. Ngay từ các trường học hay “tế bào” của xã hội là các gia đình, ngoài đời quản lý con em mình thế nào thì cũng quản lý trên mạng xã hội như vậy. “Tất cả phải cùng vào cuộc thì mới giải quyết căn cơ được vấn đề. Một mình Bộ TTTT và Bộ Công an, không thể xử lý xuể”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Tranh luận về vấn đề này, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa cho rằng, sự khác nhau giữa trên mạng và ngoài đời là ngoài đời thì quản lý theo hành chính, địa giới lãnh thổ; còn không gian mạng là đa quốc gia, không biên giới vì thế nếu chúng ta chỉ dùng biện pháp ngăn chặn thông tin và xử lý những tài khoản có vi phạm thì chẳng khác gì khi thực hiện phòng chống Covid-19, chúng ta chỉ dừng ở việc đeo khẩu trang, cách ly, phong toả, không dùng vắc xin để tăng sức đề kháng. Vì thế, giải pháp căn cơ nhất là cần nâng cao sức đề kháng trước các thông tin xấu độc.

Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa tranh luận

Thứ hai, đại biểu tỉnh Phú Yên cho rằng, chúng ta cũng cần cho công chúng có thể đọc được nhiều thông tin đa chiều, thông tin phản biện, nhiều thông tin tích cực nhưng phải mang tính thuyết phục cao, phải khuyến khích các cơ quan báo đi thẳng vào vấn đề nóng với một thái độ trách nhiệm, không né tránh và không phải chỉ khen một chiều. Bởi vì thực tế nếu thuốc bổ uống nhiều cũng có thể gây ngộ độc. Quan trọng nhất là phải không uống thuốc độc ngay từ đầu. Nếu để độc hại ngấm vào rồi uống giải độc thì chúng ta chắc chắn mãi mãi sẽ phải chạy theo, rất vất vả. “Bộ trưởng nói giờ có những thông tin buộc phải gỡ sau 3 tiếng. Thực tế chỉ cần 5 – 10 phút thì thông tin xấu, độc không biết đã lan toả tới đâu rồi, đại biểu Nghĩa nêu thực trạng.

Trả lời phần tranh luận này, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, ông đồng tình với quan điểm cần phải tăng sức đề kháng, của đại biểu Nghĩa. Ông ví không gian mạng giống như không khí. Khi tin xấu, độc tràn lan trên không gian mạng sẽ làm cho không khí bị vấy bẩn. Không khí thì đầu độc phổi còn thông tin xấu, độc thì đầu độc não. “Tôi nói quan điểm ngoài đời thực chúng ta quản lý thế nào thì quản lý trên mạng thế ấy, ví như lĩnh vực công thương quản lý về hàng hoá ngoài đời thực thì cũng quản lý hàng hoá trên không gian mạng; lĩnh vực văn hoá thì quản lý về thuần phong, mỹ tục trên không gian mạng. Làm cho không gian mạng lành mạnh là làm cho không khí lành mạnh", ông nói.

Bộ trưởng Hùng cũng cho biết, Bộ hiện đang đề xuất với Bộ GD&ĐT đưa nội dung đào tạo kỹ năng số cho học sinh, đồng thời cũng tạo lập nền tảng online để học tập, xây dựng kỹ năng cơ bản để học tập, làm việc, sử dụng không gian số. Đây cũng là các bước thực hiện để nâng cao sức đề kháng trước thông tin xấu độc. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh, không gian mạng là của chúng ta và mọi người phải có trách nhiệm làm cho nó trong sạch. Hiện Bộ đã vận hành hệ thống an toàn thông tin mạng quốc gia để chủ động rà soát những thông tin xấu độc và cùng với sự nỗ lực của toàn dân, toàn xã hội, hy vọng sẽ hạn chế được vấn nạn này.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top