Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Xử lý nghiêm cán bộ sai phạm trong thực thi công vụ

Thứ Bảy 05/11/2022 | 15:33 GMT+7

VHO-Trả lời các câu hỏi về đạo đức công vụ trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 5.11, Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, vẫn còn tình trạng sách nhiễu, gây khó khăn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực thi nhiệm vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức.

Tổng thanh tra Chính phủ trả lời chất vấn ngày 5.11

Tổng thanh tra Chính phủ cho biết, qua thanh tra, kết quả cho thấy tình trạng sách nhiễu, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức khi thực thi công vụ nhiều nhất là trong lĩnh vực đất đai, chủ yếu là trong thực hiện các thủ tục hành chính như đầu tư xây dựng các dự án có sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, định giá đất, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất.

Trong các lĩnh vực đầu tư công là đấu thầu, chỉ định thầu, dự án đầu tư xây dựng cơ bản. Về công tác quản lý tài chính ngân sách, sự sách nhiễu ở các lĩnh vực như làm thủ tục hải quan, kê khai nộp thuế, thanh tra kiểm tra thuế, các lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng, giấy phép khai thác khoáng sản… Đây đều là những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra việc gây khó khăn, sách nhiễu.

Về giải pháp để khắc phục tình trạng sách nhiễu, gây khó khăn đối với người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong thực thi công vụ, Tổng thanh tra Chính phủ cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp theo tinh thần Chỉ thị số 10/CT-TTG về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; thực hiện cải cách hành chính, đơn giản hoá thủ tục hành chính; công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức; đổi mới công nghệ thông tin nhất là công nghệ số trong việc thực hiện thủ tục hành chính trong thực thi công vụ.

Đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) chất vấn về vấn đề đạo đức công vụ

Giải pháp tiếp theo, theo Tổng thanh tra Chính phủ là quan tâm đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nhân đối với các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức thực hiện dịch vụ công; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện xử lý nghiêm cán bộ trong thực thi công vụ nếu có sai phạm.

Trước đó, cũng trả lời các câu hỏi chất vấn về vấn đề này trong ngành Thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, thời gian qua, các cán bộ thanh tra đã chấp hành nghiêm quy định pháp luật của nhà nước và đạo đức công vụ. Tuy nhiên, cũng còn một số trường hợp vi phạm, chưa chấp hành, điển hình như vụ thanh tra Bộ Xây dựng (nhận hối lộ) khi thực hiện thanh tra ở Vĩnh Phúc. Và cách đây gần 20 năm cũng có những vụ việc vi phạm về nhận hối lộ và cán bộ thanh tra đã bị xử lý theo pháp luật.

Về giải pháp nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ thanh tra, Tổng thanh tra Chính phủ cho biết, ngành Thanh tra tiếp tục thực hiện 5 chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ngành Thanh tra. Đặc biệt vừa qua, Ban Cán sự đảng Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 45-NQ/BCSĐ về lãnh đạo chỉ đạo nâng cao chất lượng và tiến độ ban hành kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ; nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác thanh tra; đổi mới phương pháp, cách thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác thanh tra.

Đồng thời quy định rõ trách nhiệm, những điều nghiêm cấm cán bộ thanh tra không được làm, như nhận tiền quà, hối lộ. Bên cạnh đó, khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ thanh tra không được bỏ lọt, sót những vi phạm của các đơn vị bị thanh tra. Tại buổi chất vấn, Tổng Thanh tra Chính phủ mong các đại biểu Quốc hội giám sát các đoàn thanh tra khi thực hiện nhiệm vụ ở các địa phương, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo quy định.

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Hà Nội) chất vấn về trách nhiệm nêu gương của Tổng thanh tra Chính phủ

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Hà Nội) chất vấn về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu và Tổng thanh tra Chính phủ đã triển khai những gì về trách nhiệm nêu gương trong hệ thống thanh tra? Trả lời câu hỏi này, Tổng thanh tra Chính phủ cho biết, bản thân ông luôn có tinh thần thực hiện trách nhiệm nêu gương theo chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước; gương mẫu trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đúng các qui định của pháp luật khi xem xét các báo cáo, kết luận, dự thảo kết luận thanh tra.

Với trách nhiệm của người đứng đầu, Tổng thanh tra Chính phủ cũng chú trọng trong việc xem xét giải quyết các tố cáo, khiếu nại; trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở; luôn chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức ngành Thanh tra phải thực hiện nghiêm quy định về những điều đảng viên không được làm…

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top