Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL đoạt giải cao tại “Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII”

Thứ Bảy 05/11/2022 | 22:00 GMT+7

VHO- Tối 5.11 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp với Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại, báo Nhân Dân tổ chức Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII

Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí Thư Võ Văn Thưởng và các đại biểu xem các tác phẩm xuất sắc tại Triển lãm

Dự buổi lễ có Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí Thư Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng; lãnh đạo ban, bộ ngành Trung ương và địa phương; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền một số nước tại Việt Nam… Về phía Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đã tới dự buổi Lễ.

Công tác thông tin đối ngoại phải “đi trước mở đường”

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII là giải góp phần thúc đẩy công tác thông tin, quảng bá về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam. Từ đó khơi dậy khát vọng xây dựng phát triển đất nước, niềm tự hào dân tộc; củng cố và nâng cao hơn nữa vị thế, uy tín, sức ảnh hưởng của quốc gia trên trường quốc tế; tạo động lực cho toàn lực lượng thông tin đối ngoại trong và ngoài nước triển khai hiệu quả nhiệm vụ năm 2022. Ở lần thứ VIII tổ chức, giải thưởng đã tiếp tục xét tặng những tác phẩm, sản phẩm bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài ở nhiều hạng mục gồm báo in tiếng Việt; báo điện tử, trang thông tin điện tử tiếng Việt; báo in tiếng nước ngoài; báo điện tử, trang thông tin điện tử tiếng nước ngoài; phát thanh; truyền hình; ảnh (gồm ảnh báo chí và ảnh phong cảnh); sách video clip và các sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự buổi Lễ

Trải qua 8 kỳ tổ chức liên tục, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được khẳng định là một Giải thưởng chất lượng, uy tín, thu hút sự quan tâm của các tác giả trong và ngoài nước; là diễn đàn để các tác giả, nhóm tác giả trao đổi, trau dồi, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, mở ra không gian sáng tạo cho đội ngũ những người làm công tác thông tin đối ngoại trong và ngoài nước.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí Thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt. Đại dịch Covid-19 bùng phát trên cả nước gây nên những hậu quả hết sức nặng nề. Nhưng bằng ý chí, quyết tâm chống dịch như chống giặc, đặt an toàn sức khoẻ của người dân lên trên hết, toàn Đảng, toàn dân ta đã đoàn kết một lòng, từng bước đẩy lùi, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; nhanh chóng chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt; vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, trở thành một trong những nước có tốc độ phát triển cao.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại Lễ trao giải

Cùng với đó, Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều sự kiện chính trị, đối ngoại song và đa phương quan trọng. Nổi bật là các hoạt động đối ngoại lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước; các hoạt động sôi nổi của năm đoàn kết, hữu nghị Việt Nam – Lào; năm hữu nghị Việt Nam – Campuchia; Đại hội Thể thao Đông Nam Á SEA Games 31… Đặc biệt mới đây là sự thành công tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là sự kiện chính trị, đối ngoại đặc biệt quan trọng của hai Đảng, hai nước và quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc. Đây cũng là thời điểm Việt Nam kết thúc thành công nhiệm kỳ đảm nhiệm Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc và trúng cử làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao giải Nhất cho đại diện tác giả, nhóm tác giả xuất sắc 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của Hội đồng, BTC Giải thưởng cùng các đơn vị liên quan và gửi lời chúc mừng các tác giả đã đoạt giải và các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho thành công của Giải thưởng thông tin đối ngoại lần thứ VIII. Thường trực Ban Bí thư khẳng định chính thực tiễn phong phú, sinh động của đời sống quốc tế, tình hình chính trị xã hội trong nước và công tác đối ngoại đã trở thành nguồn cảm hứng, thành chất liệu quý giá cho các tác giả trong và ngoài nước không ngừng sáng tạo ra tác phẩm, sản phẩm thông tin đối ngoại xuất sắc, mang theo hơi thở của thời cuộc, đóng góp không nhỏ vào việc khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, tăng cường nhận thức, đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc; nâng cao hiệu quả quảng bá, giới thiệu đất nước, con người, văn hóa Việt Nam ra với thế giới. 

Đại diện diện tác giả, nhóm tác giả nhận giải Nhì

Song song với những gì đã làm được, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đề nghị các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại trong thời gian tới cần làm tốt nhiều nhiệm nhiệm vụ. Trong đó, đội ngũ phải nhận thức sâu sắc về cơ đồ, vị thế, uy tín của đất nước; về bối cảnh của tình hình quốc tế, khu vực và nhận định rõ “nguy và cơ”, để tăng cường hơn nữa hiệu quả việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, quảng bá đất nước, con người, văn hóa Việt Nam tới cộng đồng thế giới. Đồng thời, triển khai công tác thông tin đối ngoại một cách toàn diện, phối hợp, kết hợp hài hòa, nhịp nhàng giữa các kênh đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân và trên các lĩnh vực. Các lực lượng triển khai thông tin cần thể hiện rõ tính “tiên phong”, phương châm “đi trước mở đường”, đột phá trong chuyển đổi phương thức thông tin đối ngoại thông qua đẩy mạnh chuyển đổi số; tăng cường cung cấp thông tin quốc tế, tri thức tiên tiến, tinh hoa văn hóa nhân loại, những giá trị mang tính phổ quát... một cách có chọn lọc, phù hợp với chủ trương, đường lối, văn hóa Việt Nam. Đặc biệt, công tác thông tin đối ngoại phải nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đấu tranh, phản bác các thông tin, luận điệu xuyên tạc, vu cáo, phi văn hoá; làm thất bại âm mưu bôi nhọ, hạ thấp uy tín, hình ảnh của Đảng và Nhà nước ta, nhất là trong lĩnh vực dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền.

Bộ VHTTDL đẩy mạnh công tác văn hoá đối ngoại

Trong giai đoạn từ tháng 7.2011 đến tháng 7.2022, Việt Nam đã ghi dấu ấn mạnh mẽ bằng những kết quả đáng tự hào trong phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh và phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Cùng với sự chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại trong và ngoài nước đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền đối ngoại, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, lịch sử, hệ giá trị Việt Nam; góp phần tranh thủ nguồn lực bên ngoài, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế cho việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị quan trọng của năm 2021 và năm 2022. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chỉ trong vòng 4 tháng phát động Giải thưởng (từ tháng 4.8.2022), BTC đã nhận được 1.172 tác phẩm dự thi, tăng 11% so với Giải thưởng lần thứ VII, nhiều nhất trong các kì Giải thưởng. Điều này khẳng định uy tín, vị thế của Giải thưởng cũng như cho thấy mức độ quan tâm của các tổ chức, cá nhân đối với Giải thưởng không ngừng nâng cao. Các tác phẩm dự thi được thể hiện bằng 14 ngữ, gồm tiếng Việt, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Tây Ban Nha, Lào, Khmer, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Kazakhstan, Bồ Đào Nha, Đức. Trong đó, số lượng các tác phẩm tiếng nước ngoài là khoảng 200 tác phẩm. Số lượng tác phẩm, sản phẩm của các tác giả người nước ngoài, kiều bào là 70 tác phẩm. 

Đại diện tác giả, nhóm tác giả nhận giải Ba

Sau quá trình làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần công tâm, trách nhiệm cao, Hội đồng Giải thưởng đã quyết định trao cho 112 tác phẩm, sản phẩm xuất sắc, gồm: 10 giải nhất, 21 giải nhì, 30 giải ba và 51 giải khuyến khích. Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) đã xuất sắc đoạt giải Nhất ở thể loại sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại với tác phẩm Quảng bá quốc gia trong sự kiện toàn cầu EXPO 2020 Dubai, UAE. Video clip Chương trình truyền thông du lịch Việt Nam trên nền tảng số Youtube - Việt Nam: Đi để yêu! của Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL) cũng đã đoạt giải Nhì. Ở hạng mục ảnh, tác phẩm Lễ hội A Da - nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Tà Ôi của tác giả Trần Huấn (Báo Văn Hoá, Bộ VHTTDL) đoạt giải Khuyến khích.

Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) Nguyễn Phương Hoà và Cục phó Trần Nhất Hoàng đại diện cho Cục nhận Giải nhất hạng mục Sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại dành cho tác phẩm Các hoạt động quảng bá quốc gia trong sự kiện toàn cầu EXPO 2020 Dubai

Cùng với đó, video clip Let’s shine – Hãy toả sáng, ca khúc chủ đề của SEA Games 31 của nhạc sĩ Huy Tuấn đã giành giải Nhất. Đồng thời, Hội đồng dành sự tôn vinh đặc biệt cho Cộng đồng người hâm mộ Việt Nam trong SEA Games 31lực lượng đã góp phần quan trọng vào thành công của SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam và giới thiệu với thế giới về một Việt Nam tươi đẹp, an toàn, thân thiện, hiếu khách, giàu truyền thống lịch sử văn hóa.

Tác giả Trần Huấn (Báo Văn Hoá) đoạt giải Khuyến khích với tác phẩm ảnh Lễ hội A Da - nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Tà Ôi

Chia sẻ thêm với phóng viên Văn Hoá về công tác thông tin đối ngoại của Bộ VHTTDL, ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) cho biết: “Thông tin, tuyên truyền đối ngoại giúp cho thế giới hiểu rõ đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; quan điểm và lập trường của Việt Nam trong các vấn đề quốc tế và khu vực; góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và các đối tác và là thành tố quan trọng trong quảng bá và nâng cao uy tín, vị thế Việt Nam. Đặc biệt, việc đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại còn giúp giới thiệu những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới; về đất nước, con người, lịch sử, văn hoá dân tộc của Việt Nam đến với không chỉ bạn bè trong nước và quốc tế. Với những ý nghĩa quan trọng ấy, Bộ VHTTDL luôn xác định dành những ưu tiên trong phát triển công tác thông tin đối ngoại”.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ trao giải

“Những tác phẩm, sản phẩm của Bộ VHTTDL được trao Giải thưởng lần này đã thể hiện rõ vai trò của cả 3 lĩnh vực trong công tác thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Cũng từ đó, góp phần khẳng định VHTTDL là 3 trụ cột quan trọng trong công cuộc nâng cao vị thế của Việt Nam trên thế giới. Trong bối cảnh hợp tác trong hòa bình là xu thế chủ đạo, các quốc gia ngày càng coi trọng và tăng cường ảnh hưởng, vị thế thông qua quyền lực mềm; bên cạnh đó cùng với uy tín, vị thế quốc gia Việt Nam đang được đánh giá cao, ta đang được bạn bè quốc tế hết sức quan tâm, tìm hiểu, chúng ta xác định công tác thông tin đối ngoại là một trong những lĩnh vực quan trọng luôn cần quan tâm, làm tiên phong. Làm tốt công tác này, chắc chắn người dân trên thế giới sẽ hiểu và yêu hơn về mảnh đất có sức mạnh văn hoá mạnh mẽ như Việt Nam”, ông Trần Nhất Hoàng nhấn mạnh.

Để tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong lĩnh vực VHTTDL, ông Trần Nhất Hoàng cho hay là một bộ đa ngành, thời gian tới, Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục gắn kết sức mạnh tổng hoà của văn hoá, thể thao và du lịch vào quảng bá hình ảnh quốc gia. Đặc biệt năm 2023 tới đây là năm có nhiều hoạt động kỷ niệm năm tròn, năm chẵn với các nước đối tác quốc tế lớn, quan trọng, thông tin đối ngoại càng phải đóng góp vai trò tiên phong cả về nội dung và phương thức để mang hình ảnh đẹp về Việt Nam đến thế giới.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: NAM NGUYỄN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top