Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Công chiếu “Hoa nhài” tại HANIFF VI, đạo diễn Đặng Nhật Minh: “Cảm ơn Hà Nội, người Hà Nội đã truyền cảm hứng cho tôi”

Thứ Ba 08/11/2022 | 17:40 GMT+7

VHO- Ở tuổi ngoài 80, tên tuổi đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh vẫn nhận được sự chào đón nồng nhiệt của nhiều thế hệ khán giả yêu phim Việt. Phòng chiếu lớn nhất tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia trong buổi chiếu mở màn LHP quốc tế Hà Nội lần VI, với bộ phim nhẹ nhàng, sâu lắng về mảnh đất ngàn năm đã chật kín khán giả, tiếng vỗ tay tràn ngập  để chúc mừng ông cùng tác phẩm điện ảnh cuối cùng của mình.

Đoàn làm phim Hoa nhài ra mắt tại buổi chiếu mở màn HANIFF VI

Chúc mừng đạo diễn Đặng Nhật Minh và êkip thực hiện bộ phim Hoa nhài, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành phát biểu, đây là một tác phẩm điện ảnh xinh xắn, là những lát cắt nhẹ nhàng về cuộc sống, con người Hà Nội. Với ngôn ngữ điện ảnh dung dị, tinh tế, nhuần nhị, phim đã ngân lên tiếng ca sâu thẳm của tâm hồn người Hà Nội...

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, Trưởng BTC LHP quốc tế Hà Nội lần VI phát biểu chúc mừng đạo diễn Đặng Nhật Minh và êkip Hoa nhài

Chia sẻ cảm xúc và nói những lời ngắn gọn trước buổi công chiếu, đạo diễn Đặng Nhật Minh bộc bạch: “Cảm ơn Hà Nội, cảm ơn người Hà Nội, những con người tôi vẫn gặp hằng ngày trên mọi ngả đường. Họ đã truyền cảm hứng cho tôi”.

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh chia sẻ cảm xúc tại buổi chiếu Hoa nhài

Bộ phim nhẹ nhàng, sâu lắng này là bức tranh khắc họa cuộc sống của người Hà Nội những năm 2000, thời điểm rất xa trước đại dịch Covid. Tuy nhiên, thông điệp về sự hàn gắn bởi lòng tốt của con người trong đời sống thị thành những tháng năm ấy lại rất gần với chúng ta của hôm nay, những người vừa bước qua rạn vỡ và biến cố của đại dịch.

Những bó hoa chúc mừng đạo diễn Đặng Nhật Minh với bộ phim sâu lắng về Hà Nội

Những mảng lắp ghép đó có thể là mảnh đời của một chú bé đánh giầy hoặc một ông thợ cắt tóc vỉa hè, một ông giáo già dạy hát cho dàn đồng ca học sinh khiếm thị, hoặc một chị nông dân lên Hà Nội làm nghề chăm sóc người bệnh,… Những mảnh đời rời rạc ấy kết thành bức tranh đa màu sắc về cuộc sống của người Hà Nội thuộc tầng lớp bình dân những năm 2000. Ở đó, người ta thấy những biến động của Hà Nội trong quá trình chuyển mình vươn lên và mối quan hệ giữa nó với những vùng lân cận.

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh và các vị khách đặc biệt tại buổi trình chiếu

Tinh tế và sâu lắng, Hoa nhài mang đến thông điệp nhẹ nhàng như chính tên gọi của bộ phim. Cuộc sống luôn luôn vận động, làm thay đổi môi trường sống, làm rạn nứt những mối quan hệ giữa con người với con người. Chỉ có lòng nhân ái, sự quan tâm sẻ chia mới có thể là chất keo gắn kết cuộc sống để nó trở nên bền vững, ý nghĩa.

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh và bạn bè, đồng nghiệp

Nguyễn Minh Đức, học sinh lớp 12A7 Trường THPT Thăng Long, vào vai cậu bé đánh giầy trong phim, chia sẻ, đến giờ, em vẫn còn nhớ như in khoảnh khắc lần đầu được gặp NSND Đặng Nhật Minh và được ông “chấm” cho vai chính của Hoa nhài. “Tình cờ em được người quen dẫn đến thăm bác. Đó là thời điểm cách đây 4 năm, khi em mới học lớp 8, dáng người nhỏ bé, gầy gò, da ngăm đen. Đạo diễn nói, "ồ sao cậu bé này giống với hình dung vai diễn mà tôi đang tìm kiếm đến vậy". Rồi em được chọn vào vai, trải qua những cảm xúc lo lắng, hồi hộp nhưng được NSND Đặng Nhật Minh chỉ dạy cặn kẽ, em đã có quãng thời gian  sống cùng nhân vật…”, Minh Đức tâm sự.

Diễn viên trẻ Nguyễn Minh Đức

Trong ký ức cậu học sinh lớp 12, những tháng ngày sống với vai diễn đầu tiên có nhiều trải nghiệm thật đáng nhớ. Từ lúc không biết cách đánh giầy, rồi học, rồi tập luyện, đến khi hoàn thành vai diễn thì bị ám ảnh, đi đâu cậu cũng nhìn xuống chân mọi người xem họ có đi giầy da hay không…

Cùng lớp với Nguyễn Minh Đức, khán giả trẻ Nguyễn Trần Bảo Nhi cùng tập thể lớp 12A7 Trường THPT Thăng Long cũng đã có một buổi chiều kỷ niệm  khi đến Trung tâm Chiếu phim quốc gia để xem bạn đóng phim. “Nhờ vậy em được biết sẽ có rất nhiều phim hay được chiếu trong dịp Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần VI. Em nhất định sẽ tới rạp để xem các bộ phim hay khác của nhiều nền điện ảnh…”, Bảo Nhi chia sẻ.

Bộ phim Hoa nhài mang đến nhiều cảm xúc sâu lắng với người xem

Chu Xuân Diệp (học sinh Trường THPT Thăng Long, Hà Nội) cũng không giấu được sự hào hứng khi cầm trên tay tấm vé của buổi chiếu phim khai mạc HANIFF VI. Em cho biết tranh thủ buổi chiều không có lịch học, em chọn ra rạp để thưởng thức bộ phim Hoa nhài của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh. “Đây là lần đầu tiên em được tham gia xem buổi chiếu phim khai mạc của sự kiện có quy mô như HANIFF. Ngoài là để giải trí sau những giờ học căng thẳng, em mong muốn khi xem bộ phim Hoa nhài mình sẽ hiểu hơn về văn hoá, con người ở nơi mình sinh ra và lớn lên. Những thông điệp nhân văn, hình ảnh ấn tượng về nét đẹp văn hoá của Thủ đô ngàn năm văn hiến được tái hiện thông qua bộ phim cũng sẽ giúp em có thêm kiến thức phục vụ trực tiếp cho việc học của mình”.

Những cảm xúc đa sắc với bộ phim về Hà Nội

Là một trong những khán giả lớn tuổi có mặt tại buổi công chiếu bộ phim Hoa nhài, tác giả Giáng Hương (Hội viên Hội NSSK Việt Nam) chia sẻ sau khi thưởng thức bộ phim, 90 phút thưởng thức bộ phim là ngần ấy thời gian bà được sống trong những cung bậc cảm xúc khác nhau. Đó là sự xúc động khi được ôn lại những kỷ niệm về một Hà Nội xa xưa. Đó còn là sự tự hào khi thấy Thủ đô và những vùng lân cận đang ngày một hiện đại hơn, hoà vào sự phát triển của đất nước và thế giới . “Hoa nhài là một bộ phim gây ấn tượng bởi sự nhẹ nhàng, thông điệp nhân văn về sự tương thân, tương ái. Dù cho cuộc sống vẫn còn những khó khăn, bộn bề lo toan nhưng người Hà Nội vẫn phát huy truyền thống “thương người như thể thương thân”. Không phân biệt địa vị, sống ở thành thị hay nông thôn, người Hà Nội vẫn cố gắng giúp đỡ nhau để rồi cuộc sống của họ ngày một tốt đẹp lên. Cuộc sống luôn luôn vận động, làm thay đổi môi trường sống, làm rạn nứt những mối quan hệ giữa con người với con người. Chỉ có lòng nhân ái, sự quan tâm sẻ chia mới có thể là chất keo gắn kết cuộc sống để nó trở nên bền vững, ý nghĩa…”, bà Hương nói.

Lớp 12A7 Trường THPT Thăng Long (Hà Nội) cùng tới Trung tâm Chiếu phim quốc gia cổ vũ Nguyễn Minh Đức với vai diễn trong phim Hoa nhài

NSND Đặng Nhật Minh hiện là Giám đốc Công ty Truyền thông & Hình ảnh Khánh An (Khánh An Film). Tên tuổi của ông gắn với những tác phẩm kinh điển của điện ảnh Việt Nam như Thị xã trong tầm tay (1982), Bao giờ cho đến tháng mười (1984), Cô gái trên sông (1988), Trở về (1994), Thương nhớ đồng quê (1995), Hà Nội mùa đông năm 46 (1999), Mùa ổi (2000), Đừng đốt (2009), và lần này là “Hoa nhài”.

NSND Đặng Nhật Minh cũng chia sẻ, ông đã có trải nghiệm cảm xúc hiếm thấy ở bộ phim này. Hoa nhài của đạo diễn Đặng Nhật Minh cũng là bộ phim dài duy nhất của Việt Nam được chọn dự thi LHP quốc tế Hà Nội lần VI.

PHƯƠNG ANH - ĐÌNH TOÁN, ảnh: KHIẾU MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top