Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hà Nội “nóng” chuyện cấp phép hoạt động cho cơ sở karaoke

Thứ Tư 09/11/2022 | 11:13 GMT+7

VHO-  Hiện nay trên địa bàn thành phố có 1.338 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, trong đó có 613 cơ sở đầy đủ hồ sơ để được phép hoạt động; còn 725 cơ sở có Giấy phép nhưng không đảm bảo về điều kiện PCCC. 

Cục Văn hóa cơ sở làm việc với Sở VHTT Hà Nội về công tác quản lý karaoke, vũ trường, lễ hội

Từ năm 2016 đến nay, Hà Nội đã tạm dừng cấp Giấy phép hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường nên đã gây ra một số bất cập trong vấn đề quản lý, từ đó nảy sinh những biến tướng...
Nảy sinh những biến tướng
Thực hiện Kế hoạch số 925/KH-VHCS của Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) về khảo sát, kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác liên quan đến quản lý về karaoke, vũ trường và lễ hội, ngày 8.11, Cục Văn hóa cơ sở phối hợp với Sở VHTT TP Hà Nội tổ chức khảo sát, kiểm tra về vấn đề này. 
Tại buổi làm việc, bà Lê Thị Hồng Hạnh, Trưởng phòng Quản lý văn hóa (Sở VHTT Hà Nội) cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố không có vũ trường. Về karaoke có 1.338 cơ sở, trong đó có 613 cơ sở đầy đủ giấy phép, đủ tiêu chuẩn về PCCC, tiếng ồn... và được phép hoạt động; 725 cơ sở có giấy phép hoạt động nhưng không đảm về PCCC. Theo báo cáo, đến ngày 5.11.2022, Đoàn kiểm tra liên ngành của TP đã kiểm tra 20/30 quận, huyện, thị xã trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường. Ngoài ra, năm 2022, Thanh tra Sở đã phối hợp với Đoàn 178 của TP kiểm tra 60 cơ sở dịch vụ, xử lý vi phạm một cơ sở vi phạm với lý do không điều chỉnh Giấy phép, phạt 17.500.000 đồng. Sau vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke tại 68 Trần Thái Tông, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 6373/UBND-NC ngày 4.11.2016 về việc tăng cường công tác kiểm tra PCCC trên địa bàn TP. Trong đó chỉ đạo Sở VHTT, UBND các quận, huyện, thị xã tạm dừng cấp giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường. Điều này đã gây khó khăn không nhỏ trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, công tác quản lý nhà nước, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn thành phố.
Nêu cụ thể về vấn đề này, bà Phùng Thị Hoài Hương, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Gia Lâm cho hay, những năm gần đây, quy định về PCCC ngày càng được tăng cường và chặt chẽ hơn, do đó hầu như 100% cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn huyện không đáp ứng được tiêu chuẩn. Thời gian qua, cơ quan chức năng đã thu hồi trên 40 giấy phép, đình chỉ trên 30 cơ sở để khắc phục các vi phạm về PCCC. Việc dừng cấp phép đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh karaoke của người dân, doanh nghiệp trong khi nhu cầu xã hội vẫn có; nhiều doanh nghiệp đầu tư lớn, nhưng từ năm 2016 đến nay không được cấp phép. Vì vậy đã nảy sinh việc biến tướng loại hình này, theo đó họ biến thành nhà hàng, quán bar, quán cafe “hát cho nhau nghe”; hoặc vẫn hoạt động nhưng không treo biển và có hộ gia đình sinh sống bên trong..., gây khó khăn cho công tác kiểm tra, quản lý, xử lý vi phạm vì chưa có chế tài.

 Lực lượng chức năng Hà Nội tăng cường kiểm tra công tác PCCC tại cơ sở kinh doanh karaoke

Cần tìm cách quản lý cho phù hợp với tình hình
Tương tự đại diện Phòng Văn hóa - Thông tin các quận Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hà Đông, Ba Đình... cũng vướng phải những khó khăn nêu trên. Một số cơ sở vi phạm đã có những phản ứng với việc bị thu hồi giấy phép vì thu hồi xong, cơ sở đã khắc phục xong nhưng cũng không được cấp lại; một số cơ sở sửa chữa, thêm phòng cũng không được cấp phép lại; hay chủ cơ sở là người chồng bỗng nhiên qua đời thì cũng bị thu hồi giấy phép… Bên cạnh đó, nhiều cơ sở karaoke chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định pháp luật nhưng vẫn cố tình hoạt động, xảy ra tệ nạn xã hội, vi phạm về an ninh trật tự, vi phạm quy định về an toàn phòng, chống cháy nổ. Phần lớn các cơ sở kinh doanh karaoke được chuyển đổi công năng từ nhà ở sang cơ sở kinh doanh nên việc khắc phục những tồn tại, thiếu sót về điều kiện kinh doanh như lắp đặt thiết bị cách âm, hệ thống điện, ánh sáng, thiết bị phòng cháy chữa cháy là rất khó khăn, nhất là điều kiện về cầu thang và thang thoát nạn theo quy định của pháp luật về PCCC.
Nhiều chủ cơ sở kinh doanh karaoke ủy quyền hoàn toàn quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh cho đại diện thông qua hợp đồng, có xác nhận của văn phòng công chứng, đã gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm… Vì vậy, các địa phương đề xuất cần ban hành Luật chuyên ngành để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; giúp tổ chức, cá nhân thực hiện theo pháp luật, phòng tránh hiệu quả tiềm ẩn tệ nạn xã hội, góp phần lành mạnh hóa các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa karaoke, vũ trường; đề nghị sửa đổi, bổ sung thời hạn Giấy phép kinh doanh karaoke; đề nghị có Thông tư hướng dẫn về hoạt động karaoke; cần có hướng dẫn, quy định chung về quản lý nhà hàng, quán bar có tổ chức nghệ thuật và tổ chức hát karaoke...
Tại cuộc làm việc, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Lương Đức Thắng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động karaoke và lễ hội trên địa bàn thành phố trong thời gian qua. Trong quá trình thực hiện, UBND TP, Sở VHTT Hà Nội đã kịp thời có các văn bản hướng dẫn thực hiện các Nghị định của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Hà Nội cũng làm rất quyết liệt trong vấn đề quản lý karaoke, thường xuyên phối hợp với các ngành để tăng cường công tác kiểm tra theo đúng quy định. “Nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân là tất yếu, nên chúng ta không thể nói là dừng mà cần tìm cách quản lý như thế nào cho phù hợp hơn; nếu các cơ sở đủ điều kiện thì được cấp phép hoạt động theo tiêu chí, tiêu chuẩn, quy định rõ ràng. Đồng thời tăng cường hậu kiểm để kịp thời phát hiện những vi phạm”, ông Thắng nhấn mạnh. 

 THĂNG ĐỨC MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top