Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Việt Nam - Hoa Kỳ: Đẩy mạnh hợp tác Văn hoá, Thể thao, Du lịch và kinh tế sáng tạo

Thứ Sáu 11/11/2022 | 16:49 GMT+7

VHO- Chiều 11.11, tại Hà Nội, Lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL và kinh tế sáng tạo giữa Bộ VHTTDL với Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham) đã diễn ra trọng thể trước sự chứng kiến của lãnh đạo hai bên.

Các đại biểu tham dự buổi Lễ ký kết Bản ghi nhớ

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt đã tham dự buổi Lễ. Cùng dự có bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế và lãnh đạo các Cục, Vụ liên quan thuộc Bộ VHTTDL. Về phía Amcham có bà Virginia Foote, Phó Chủ tịch cùng đại diện một số công ty thành viên của Amcham trong lĩnh vực VHTTDL. Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper tham dự Lễ ký kết với tư cách là khách mời danh dự và cùng tham gia phiên thảo luận hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong khuôn khổ sự kiện.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, Việt Nam là biểu tượng cho tiến trình bước qua chiến tranh, khép lại quá khứ, mở cửa hội nhập và phát triển. Mối quan hệ Việt Nam Hoa Kỳ chính là hình mẫu lý tưởng minh chứng cho những nhận định đó. Kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1995 đến nay, Việt Nam - Hoa Kỳ đã chuyển đổi thành công từ đối đầu sang bạn bè; trở thành đối tác toàn diện trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, giáo dục, khoa học - công nghệ, quốc phòng - an ninh, văn hóa, nghệ thuật... Động lực hợp tác  Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng được củng cố mạnh mẽ hơn. Lĩnh vực và phương thức hợp tác song phương ngày càng sâu rộng, đa dạng, thực chất, hiệu quả và đảm bảo lợi ích hài hòa giữa hai bên.

Cũng theo Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, trong bối cảnh Hoa Kỳ và Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động hợp tác song phương toàn diện, việc Bộ VHTTDL cùng Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức Lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, kinh tế sáng tạo, thể thao và du lịch đã thể hiện mong muốn thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa hai bên; góp phần giúp Việt Nam thực hiện các mục tiêu Chiến lược quốc gia về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. 

Bà Virginia Foote, Phó Chủ tịch Amcham khẳng định luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển VHTTDL

“Bản ghi nhớ này sẽ là cầu nối, tạo thêm nhiều cơ hội hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai quốc gia trong lĩnh vực văn hoá sáng tạo, thể thao và du lịch; cùng với đó là gắn kết phát triển kinh tế với phát triển văn hóa; tập trung vào các giá trị kinh tế sáng tạo của văn hóa, nghệ thuật và chú trọng đến sự đa dạng trong sáng tạo của các cá nhân, nhóm và cộng đồng. Phát triển công nghiệp văn hóa, thể thao và đặc biệt là xúc tiến, quảng bá du lịch hai chiều là yếu tố then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đóng góp lớn vào tỷ trọng GDP thông qua tạo việc làm và mở rộng các thị trường mới trên cơ sở Việt Nam – Hoa Kỳ cùng có lợi”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nêu rõ.

Bà Virginia Foote, Phó Chủ tịch Amcham cho biết, gần đây Amcham đã thành lập Hội đồng Kinh tế Sáng tạo. Với sự ra đời của Hội đồng này, Amcham hy vọng sẽ là đối tác xúc tác hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu trong Chiến lược Quốc gia Phát triển các ngành công nghiệp Văn hóa tại Việt Nam. Bên cạnh đó các thành viên của Amcham luôn mong muốn có thể tham gia hợp tác, hỗ trợ trong tất cả các lĩnh vực thuộc danh mục quản lý của Bộ. Du lịch mạo hiểm, du lịch dành cho người yêu thích thể thao; thúc đẩy sản xuất các bộ phim quảng bá văn hoá Việt Nam; hỗ trợ phát triển thể thao ở mọi mặt… sẽ là một trong những hoạt động của Amcham trong thời gian tới. Với Bản ghi nhớ được ký kết ngày hôm nay, ngoài mở rộng cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ, Bản ghi nhớ còn thắt chặt thêm quan hệ giữa nhân dân hai nước nhờ việc tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu VHTTDL. 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt và Bà Virginia Foote, Phó Chủ tịch Amcham ký kết Bản ghi nhớ hợp tác

Ngay sau phần Lễ ký kết, phiên thảo luận nhóm về định hướng hợp tác giữa Chính phủ và doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ trong lĩnh vực văn hóa, kinh tế, sáng tạo, thể thao và du lịch đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của lãnh đạo Bộ VHTTDL, các Cục, Vụ thuộc Bộ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, lãnh đạo Amcham và các doanh nghiệp liên quan của Hoa Kỳ. Tại phần trao đổi, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển lĩnh vực kinh tế sáng tạo, công nghiệp VHTTDL… Tuy nhiên, để triển khai được lộ trình phát triển là cả một quá trình đầy khó khăn. Nhưng với quyết tâm vượt qua thách thức, Việt Nam đã đạt được nhiều bước tiến lớn ở các lĩnh vực. Dù vậy, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt vẫn kỳ vọng Amcham cùng các thành viên của mình sẽ hỗ trợ tích cực, chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm, công nghệ phát triển. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cam kết trong điều kiện cho phép và tuân thủ luật pháp trong nước, quốc tế sẽ giúp đỡ hết mình cho Amcham trong tổ chức hoạt động phát triển VHTTDL tại Việt Nam. Đối với du lịch, Thứ trưởng hy vọng các đơn vị lữ hành của Việt Nam sẽ tăng cường trao đổi thông tin với doanh nghiệp Hoa Kỳ, làm sao để hai nước tăng lượng khách trao đổi, nhất là trong bối cảnh hai nước đã khống chế thành công đại dịch Covid-19 nhờ chiến dịch tiêm chủng hiệu quả. Liên quan đến lĩnh vực thể thao, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nêu Hoa Kỳ hiện là cường quốc về phát triển thể thao. Các VĐV của Hoa Kỳ luôn giành nhiều huy chương ở các đấu trường quốc tế lớn. Với những thành tích đáng nể, Thứ trưởng mong Hoa Kỳ thúc đẩy hỗ trợ Việt Nam trong công tác huấn luyện, nâng cao trình độ VĐV.

Hai bên nhiều lần nhấn mạnh sẽ hỗ trợ hết sức cho các hoạt động phát triển VHTTDL của nhau

Về phía bạn, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper cho biết trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước, Hoa Kỳ luôn coi VHTTDL là một trong những ưu tiên trong hợp tác với Việt Nam. “Riêng trong lĩnh vực điện ảnh, trong và sau LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục có sự hỗ trợ cho Việt Nam về kinh nghiệm, công nghệ phát triển điện ảnh. Với thể thao, Hoa Kỳ đánh giá thể thao Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển. Do đó, Hoa Kỳ và Amcham dự kiến sẽ ưu tiên hỗ trợ Việt Nam phát triển thể thao thành tích cao cũng như thể thao quần chúng, học đường. Để việc hợp tác diễn ra thuận lợi, tôi mong phía Việt Nam sớm mở thêm các đường bay thẳng đến Hoa Kỳ. Việc này không chỉ mở thêm cơ hội hợp tác mà còn thúc đẩy phát triển du lịch giữa hai nước”, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đề xuất. 

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho hay Việt Nam rất kỳ vọng vào Bản ghi nhớ hợp tác lần này

Trước Lễ ký kết, hai bên đã có những trao đổi về định hướng phát triển VHTTDL trong tương lai

Chia sẻ thêm về định hướng hỗ trợ phát triển điện ảnh Việt Nam, nhất là trong những ngày LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI đang diễn ra, ông Nick O’Donnell, Giám đốc Chính sách của Netflix khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho hay: “Trong thời gian qua, Netflix đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình trong các hoạt động phát triển điện ảnh tại Việt Nam. Đồng thời, Netflix cũng sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam trong phát triển nền công nghiệp điện ảnh. Qua nắm thông tin, chúng tôi được biết Việt Nam đang muốn phát triển điện ảnh để tăng cường đóng góp cho kinh tế đất nước. Đây là điều rất đáng trân trọng. Chúng tôi sẽ hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này thông qua các hoạt động đào tạo nhân lực, giúp đỡ trang thiết bị, công nghệ làm phim. Netflix nhận định các nhà làm phim của Việt Nam rất chuyên nghiệp, ham học hỏi. Tôi tin nếu được hỗ trợ kịp thời, họ sẽ sớm cho ra đời những tác phẩm chất lượng. Điện ảnh Việt Nam sẽ khẳng định được vị thế”.

ĐÌNH TOÁN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top