Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Những xúc cảm thăng hoa tại HANIFF VI

Chủ Nhật 13/11/2022 | 14:27 GMT+7

VHO- Đêm bế mạc và trao giải thưởng đã để lại nhiều dấu ấn cảm xúc với các nghệ sĩ điện ảnh trong nước và nhiều quốc gia trên thế giới. Văn Hóa đã ghi lại những cảm xúc và chia sẻ tại kỳ LHP đáng nhớ này.

Đại diện đoàn làm phim Paloma, điện ảnh Braxin, Giải thưởng Phim dài xuất sắc nhất:

Tôi vinh dự có mặt tại đây để đón nhận giải thưởng danh giá này. Paloma là một tác phẩm trong đó chứa đựng cả những niềm tin, định kiến, yêu ghét, rất nhiều khía cạnh của cuộc sống mà tôi tin rằng khán giả sẽ yêu thích và đâu đó, mỗi người sẽ nhìn thấy bản thân mình, hoặc những điều chúng ta tìm kiếm qua tác phẩm. Tôi nghĩ rằng giải thưởng này sẽ mang đến cho các nhà làm phim nhiều nguồn cảm hứng, nhiều động lực… 

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông trao giải cho đại diện đoàn làm phim Paloma

Trong Paloma, cô gái mang tên của bộ phim quyết định thực hiện ước mơ mà cô ấp ủ bấy lâu: tổ chức đám cưới truyền thống trong nhà thờ với bạn trai của mình. Nhưng việc vị linh mục từ chối làm đám cưới đã khiến Paloma phải đương đầu với định kiến xã hội. Cô phải chịu đựng bạo lực, sự phản bội, định kiến và bất công nhưng không gì lay chuyển được niềm tin và sự quyết tâm của người phụ nữ chuyển giới này.

 Cũng ở Paloma, Kiki Sena (vai Paloma) được trao giải Nữ diễn viên xuất sắc. Tôi vô cùng hạnh phúc khi hai lần được lên sân khấu đón nhận giải cho nữ chính và cả đoàn phim. Những giải thưởng này là niềm vinh hạnh không chỉ cho đoàn phim mà còn cho cả Braxin trong mong muốn truyền tải, quảng bá văn hóa đến mọi quốc gia trên thế giới. HANIFF VI thực sự có bầu không khí rất tuyệt vời. Đoàn phim Braxin xin cảm ơn những thành viên BTC đã tạo nên bầu không khí tuyệt vời đó.

Đạo diễn Nguyễn Phạm Thành Đạt, phim Khu rừng của Páo, điện ảnh Việt Nam, Giải Phim ngắn xuất sắc nhất:

Cảm xúc thực sự bùng nổ đối với tôi khi Khu rừng của Páo thắng giải Phim ngắn xuất sắc nhất. Phim kể về Páo, một cậu bé H'Mông kết hôn theo hủ tục năm 14 tuổi. 18 tuổi, Páo lần đầu biết yêu, liên tục lạc giữa hai lựa chọn: tình yêu cá nhân và trách nhiệm gia đình. Đây cũng là câu chuyện của bạn thân tôi. Xin gửi lời cảm ơn đến những người đã cùng tôi làm nên bộ phim này.

Đạo diễn Nguyễn Phạm Thành Đạt đại diện cho đoàn làm phim lên nhận giải dành cho Phim ngắn xuất sắc nhất tại Lế Bế mạc và trao giải HANIFF VI

Ban đầu, bản thân tôi đã có nhiều đắn đo khi viết kịch bản, rằng liệu có nên đưa lên phim đề tài nhạy cảm này hay không. Nhưng sau nhiều lần nói chuyện với bạn, tôi thấy rằng câu chuyện này cần phải được nói ra. Rất nhiều lần Phá tâm sự với tôi về sự băn khoăn không biết nên đi theo tiếng gọi của tình yêu hay giữ gìn gia đình hiện tại. Đó là câu hỏi mà bản thân tôi cũng không biết trả lời, nên tôi muốn đưa lên bộ phim để nhiều khán giả xem xong có thể sẽ có giải pháp cho bạn tôi.

Những ngày quay Khu rừng của Páo vào thời điểm đầu năm 2022, khi dịch Covid còn nhiều diễn biến phức tạp, đoàn phim chúng tôi đã gặp không ít  khó khăn trong việc xin giấy tờ. Bối cảnh phim cũng là một làng H’mông mà ở đó, cơ sở vật chất rất thiếu thốn, không có điện, cũng không có “sóng”.

Phim dài 17 phút và đã từng đạt giải ở chương trình Việt Nam của tôi của Netflix.  Tôi rất vui khi phim được công chiếu ở một LHP lớn như HANIFF. Bạn tôi cũng có mặt tại lễ trao giải và có lẽ, bạn đã được an ủi phần nào khi phim của chúng tôi được đánh giá cao và thắng lớn. 

Hemal Ranasinghe, 1 trong 7 diễn viên dành giải nam chính phim dài xuất sắc nhất, phim Maariya – Angel of the Ocean, điện ảnh Sri Lanka:

Nam diễn viên Hemal Ranasinghe của điện ảnh Sri Lanka

Tôi rất hạnh phúc khi là diễn viên đại diện cho các diễn viên nam của phim nhận Giải diễn viên nam chính phim dài xuất sắc nhất. Giữa rất nhiều bộ phim xuất sắc của HANIFF VI, việc dàn diễn viên nam của phim vinh dự nhận giải thưởng danh giá không chỉ là sự may mắn mà còn là sự ghi nhận những nỗ lực của tập thể đoàn làm phim. Riêng với cá nhân tôi, giải thưởng là dấu mốc rất đáng nhớ trong sự nghiệp diễn xuất của mình. Bên cạnh đó qua việc phim và các diễn viên được tôn vinh tại HANIFF VI, tôi mong muốn những thông điệp nhân văn của Maariya – Angel of the Ocean sẽ được lan toả mạnh mẽ đến khán giả Việt Nam và quốc tế.

Maariya – Angel of the Ocean kể về Wiillie, Bennet, Anthony, Osca, Daiya và Tenny cùng làm việc trong cùng một đoàn đánh bắt cá ở vùng giữa biển vào kì nghỉ. Họ bỗng nhiên và phải gã Malan, người đã lén lút giấu máy đánh cá ở trên thuyền với ý định di cư bất hợp pháp sang Úc. Anh ta bí mật chen vào chiếc thuyền để hòng nắm bắt những khó khăn và thuận lợi của cuộc hành trình trên biển.

Đạo diễn, NSND Nguyễn Hoàng Lâm, thành viên BGK phim ngắn:

Các tác phẩm phim ngắn lần này rất phong phú, nhiều màu sắc. Khu rừng của Páo có câu chuyện phim dù rất bình thường với người Việt Nam nhưng khi đến với khán giả quốc tế, đó lại là câu chuyện lạ. Khu rừng của Páo nhận được sự đồng ý của cả 3 thành viên BGK, đặc biệt là 2 thành viên người nước ngoài là bà Wakai Makiko và ông Elvert Banares. Họ đã nhìn bộ phim không chỉ riêng ở cách làm, cách kể chuyện mà nhìn nhận đây là câu chuyện chạm đến những điểm chung, mang tính mẫu số chung của nhân loại; cách lựa chọn cuộc sống của một con người. Đó luôn luôn là vấn đề nhức nhối với các nhà làm phim khi họ muốn tìm hiểu, giới thiệu bộ phim đó. 

Đạo diễn, NSND Nguyễn Hoàng Lâm (áo tím) nhận định các tác phẩm điện ảnh tham gia HANIFF VI có chất lượng tốt

BGK cũng đánh giá nhiều bộ phim khác có chất lượng tốt, tuy nhiên chiến thắng thì chỉ có một. Tôi quan tâm đến phim Hành lang ký ức của đạo diễn Trương Thế Thiện (điện ảnh LB Nga) và Những bánh xe buýt của đạo diễn Surya Shahi đến từ điện ảnh Nepal. Hai bộ phim đã chạm đến cõi lòng của con người. Nếu cách làm phim của chúng ta ở phim truyện có cách nhìn, cách tiếp cận của nhân loại, nêu vấn đề chỉ ở Việt Nam mới có thì đó chính là tiêu chí mẫu mực để làm phim được giải thưởng quốc tế. Những phim chạm đến cõi lòng của con người, kể những câu chuyện chúng ta đã từng qua, thậm chí là từng thấy của những thân phận con người. Đó là giải pháp, hướng đi tương đối tốt vì không đòi hỏi đầu tư lớn.

Đạo diễn, nhà sản xuất Lương Đình Dũng, thành viên BGK NETPAC:

Quá tuyệt vời khi HANIFF VI có sự hội tụ của dàn phim phong phú, rất nhiều phim hay. Tôi đã tham gia BGK nhiều lần nhưng chưa bao giờ có một cuộc họp thảo luận để quyết định dài đến gần 2 tiếng sau khi đã rút gọn được về 3 bộ phim. BGK đã rất thận trọng đưa ra mọi yếu tố tỉ mỉ của mỗi người để thuyết phục nhau và chấm điểm. Những bộ phim được trao giải là những tác phẩm vô cùng xứng đáng…

Đạo diễn, nhà sản xuất Lương Đình Dũng, thành viên BGK NETPAC

Thực sự với những phim dài ở HANIFF VI, khán giả điện ảnh đã được thưởng thức một cách trọn vẹn sự thịnh soạn và hấp dẫn. Nàng Zere của điện ảnh Kazakhstan với phong cách để chuyện rất cổ điển và duy mỹ trong cả khuôn hình lẫn phong cách diễn xuất mang đến cảm xúc một tác phẩm tuyệt vời về vẻ đẹp ngôn ngữ hình ảnh. Phim In the Mist của Ấn Độ rất thơ và khai thác một câu chuyện đi vào sâu thẳm bên trong của một cô gái mới lớn, bất chấp tất cả giống như một kẻ nổi loạn, do trước đó cô gái đã bị lạm dụng và chịu đựng bi kịch của gia đình.

Bone Marrow (Ghép tủy) của điện ảnh Iran lại là một câu chuyện bế tắc của những con người đang vật lộn với cuộc sống  khó khăn và bệnh tật. Một câu chuyện rất đặc biệt và cách khai thác tâm lý tinh tế với những khuôn hình rất điện ảnh, đúng phong cách và chất điện ảnh trong trẻo đặc trưng của Iran. Bức tranh câu chuyện mà đạo diễn muốn kể có một phần ẩn sâu ẩn ức về xã hội thu nhỏ trong câu chuyện phim của Iran.

Bản thân tôi với tư cách là BGK của hạng mục NETPAC rất tự hào và vinh dự khi được xem những tác phẩm đặc sắc này. Mong rằng với chất lượng và uy tín ngày càng được khẳng định của HANIFF, đất nước Việt Nam xinh đẹp, thân thiện, hài hòa cũng sẽ là điểm đến thường xuyên của các nhà làm phim quốc tế.

Đạo diễn Đỗ Quốc Trung, dự án phim Cha cha cha:

Tôi thật sự hạnh phúc khi dự án Cha cha cha  đã đoạt Giải thưởng giám khảo Chợ dự án phim tại HANIFF VI. Cha cha cha là một câu chuyện về gia đình hiện đại tại Hà Nội. Bộ phim đã phải mất 8 năm tham gia rất nhiều LHP từ Hàn Quốc cho đến Thụy Sĩ, Đài Loan để tìm kiếm tài chính cho bộ phim. Ngày hôm nay tôi rất xúc động khi đã giành được giải thưởng ngay tại Hà Nội, cảm thấy rất hạnh phúc.

Đạo diễn trẻ Đỗ Quốc Trung mang đến Chợ Dự án HANIFF dự án Cha cha cha. Ảnh: NVCC

Hiện nay bộ phim đã hoàn thành xong kịch bản và bắt đầu bước vào giai đoạn tìm kiếm tài chính cho phim. Việc đạt giải thưởng tại Chợ dự án phim như một tấm giấy thông hành để tôi dễ dàng hơn trong kêu gọi, tìm kiếm nhà đầu tư cũng như đến được các bối cảnh quay tại Hà Nội trong dự án phim này.

Dự án phim Cha cha cha cũng đã rất nỗ lực tìm kiếm sự đầu tư của Việt Nam để có thêm nhiều hơn cơ hội giữ được bản quyền, bản sắc của người Việt trong phim. Nếu có cơ hội, chắc chắn tôi sẽ quay lại HANIFF để chiếu bộ phim này khi hoàn thành.

PHƯƠNG ANH- ĐÌNH TOÁN (lược ghi); ảnh: TRẦN HUẤN - KHIẾU MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top