Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

HANIFF VI và những khoảnh khắc đẹp

Thứ Hai 14/11/2022 | 10:01 GMT+7

VHO -5 ngày sôi nổi với những dấu ấn sâu đậm, HANIFF VI dù diễn ra trong bối cảnh khó khăn nhưng đã để lại rất nhiều khoảnh khắc đáng nhớ cho công chúng yêu điện ảnh và các nghệ sĩ, nhà làm phim trong nước, quốc tế có mặt tại Hà Nội. Đêm bế mạc đã xướng danh những giải thưởng xứng đáng dành cho các tác phẩm, nghệ sĩ điện ảnh xuất sắc đến từ nhiều quốc gia.

 Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông trao giải cho đại diện đoàn làm phim “Paloma”

Nhưng, điều lớn hơn cả là HANIFF VI với rất nhiều nỗ lực đã một lần nữa chứng minh uy tín và sức lan tỏa của mình. Đêm cuối bên nhau với thật nhiều cảm xúc, lắng đọng và cả bùng nổ, kỳ vọng và luyến tiếc…

Xúc cảm thăng hoa

Đại diện đoàn làm phim Paloma (Braxin) đón nhận giải thưởng Phim dài xuất sắc nhất bày tỏ cảm xúc ngay trên sân khấu: “Tôi phải báo tin ngay cho đoàn làm phim, mọi người sẽ rất vui và hạnh phúc! Tôi vinh dự có mặt tại đây để đón nhận giải thưởng danh giá này. Paloma chứa đựng trong đó cả những niềm tin, định kiến, yêu ghét, rất nhiều khía cạnh của cuộc sống mà tôi tin rằng khán giả sẽ yêu thích, và đâu đó, mỗi người sẽ nhìn thấy bản thân mình hoặc những điều chúng ta tìm kiếm qua tác phẩm. Tôi nghĩ rằng giải thưởng này sẽ mang đến cho các nhà làm phim nhiều nguồn cảm hứng và động lực…”, đại diện đoàn phim Paloma chia sẻ.

Paloma đặt ra vấn đề về nạn kỳ thị giới, sự bất công của tôn giáo với cộng đồng LGBT, và với Paloma, Kiki Sena (vai Paloma) đã đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc. “HANIFF VI thực sự có bầu không khí rất tuyệt vời. Giải thưởng cho Paloma và nữ chính là niềm vinh hạnh không chỉ cho đoàn phim mà còn cho cả Braxin trong mong muốn truyền tải, quảng bá văn hóa đến mọi quốc gia trên thế giới…”, đại diện đoàn phim hào hứng.

Cảm xúc cũng bùng nổ với đạo diễn trẻ 20 tuổi Nguyễn Phạm Thành Đạt khi Khu rừng của Páo thắng giải Phim ngắn xuất sắc nhất. “Phim kể về Páo, một cậu bé người Mông kết hôn theo hủ tục năm 14 tuổi. 18 tuổi, Páo lần đầu biết yêu, liên tục chênh vênh giữa hai lựa chọn: Tình yêu cá nhân và trách nhiệm gia đình. Đây cũng là câu chuyện của bạn thân tôi. Xin gửi lời cảm ơn đến những người đã cùng tôi làm nên bộ phim này!”, Thành Đạt xúc động.

Đạo diễn trẻ cũng cho biết, đã có nhiều đắn đo khi anh bắt đầu viết kịch bản, rằng liệu có nên đưa lên phim đề tài nhạy cảm này hay không. Nhưng sau nhiều lần đối thoại với bạn, Đạt thấy rằng câu chuyện này cần phải được nói ra. “Phim dài 17 phút và đã từng thắng giải ở chương trình Việt Nam của tôi trên Netflix. Rất vui khi phim được công chiếu ở một LHP lớn thế này. Bạn tôi cũng có mặt tại lễ trao giải, và có lẽ, bạn đã được an ủi phần nào…”, Thành Đạt tâm sự. Những ngày quay Khu rừng của Páo vào thời điểm đầu năm 2022, khi dịch Covid còn nhiều diễn biến phức tạp, đoàn phim gặp không ít khó khăn trong việc di chuyển. Bối cảnh phim cũng là một làng đồng bào Mông, nơi không có điện và không có “sóng”.

Một điều rất đặc biệt là ở hạng mục Phim dài, lần đầu tiên giải Nam chính xuất sắc cùng lúc vinh danh tới 7 diễn viên trong phim Maariya của Sri Lanka, đó là: Mahendra Perera, Priyantha Sirikumara, Hemal Ranasinghe, Darshan Dharamaraj, Ashan Dias, Suran Dissanayaka, Dasun Patirana. Đạo diễn phim, Aruna Jayawardana thay mặt các nghệ sĩ nhận giải. Tác phẩm của họ kể về Wiillie, Bennet, Anthony, Osca, Daiya và Tenny, cùng làm việc trong đoàn đánh cá. Họ tình cờ gặp Malan, một người có ý định vượt biên sang Australia bằng cách lợi dụng những người ngư dân thật thà. 7 nghệ sĩ có đất diễn, vai trò ngang nhau trong tác phẩm.

Thành viên BGK Phim dài, nhà báo, nhà phê bình điện ảnh Hoa Kỳ Mark Schilling chia sẻ: “Việc lựa chọn gương mặt nam chính xuất sắc nhất ở LHP này khá khó khăn. Cuối cùng, để chọn ra vai nam chính xuất sắc nhất, chúng tôi lựa chọn phương án khá độc đáo, khác biệt. Những ai chưa xem bộ phim Maariya thì hãy xem để biết lý do tại sao chúng tôi chọn dàn nam diễn viên để vinh danh ở giải thưởng này”.

Hemal Ranasinghe, một trong 7 gương mặt nam chính của phim Maariya cho biết, anh rất hạnh phúc khi là diễn viên đại diện cho các nam chính của phim có mặt tại lễ trao giải. Qua sự tôn vinh tại HANIFF VI, anh mong muốn những thông điệp nhân văn của Maariya sẽ được lan toả mạnh mẽ đến khán giả Việt Nam và quốc tế.

Những khoảnh khắc khó phai

Khán giả HANIFF VI không khỏi xúc động trước hình ảnh đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh ở tuổi ngoài 80 vẫn bước những bước chân run lên sân khấu trong đêm khai mạc và nhận hoa chúc mừng từ Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa. Đêm bế mạc, một lần nữa những bước chân mang nặng dấu vết thời gian lại đưa ông lên sân khấu đón nhận Bằng khen của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng. Bộ phim cuối cùng này của ông chính là lời cảm ơn đầy yêu thương dành cho vùng đất mà ông gắn bó: “Cảm ơn Hà Nội! Cảm ơn những con người Hà Nội đã mang đến cảm hứng và nguồn động lực cho tôi!”.

Cùng với đó, một đại diện của Việt Nam được xướng tên trong đêm bế mạc là phim Bố già của Trấn Thành, với giải Khán giả yêu thích trong chương trình Toàn cảnh phim Việt Nam đương đại.

Đạo diễn Lương Đình Dũng, thành viên BGK NETPAC nói lời cảm ơn với các nhà làm phim quốc tế đã đến với HANIFF: Việt Nam thân thiện, hiền hòa và tươi đẹp rất mong sẽ được các nhà làm phim quốc tế yêu mến và đến Việt Nam làm phim nhiều hơn! Ông chia sẻ: “Quá tuyệt vời khi HANIFF VI có sự hội tụ của rất nhiều bộ phim hay. Tôi đã tham gia BGK nhiều lần nhưng chưa bao giờ có một cuộc họp thảo luận để quyết định dài đến gần 2 tiếng sau khi đã rút gọn được về 3 bộ phim. BGK đã rất thận trọng đưa ra mọi yếu tố tỉ mỉ của mỗi người để thuyết phục nhau và chấm điểm. Những bộ phim được trao giải là những tác phẩm vô cùng xứng đáng…”.

NSND Nguyễn Hoàng Lâm, thành viên BGK Phim ngắn nhận định, các tác phẩm phim ngắn lần này rất phong phú, nhiều màu sắc. Khu rừng của Páo có câu chuyện phim dù rất bình thường với người Việt Nam nhưng khi đến với khán giả quốc tế, đó lại là điểm mới lạ, hấp dẫn. Khu rừng của Páo nhận được sự đồng ý của cả 3 thành viên BGK, đặc biệt là 2 thành viên người nước ngoài là bà Wakai Makiko và ông Elvert Banares. Họ đã nhìn bộ phim không chỉ riêng ở cách làm, cách kể chuyện mà nhìn nhận đây là câu chuyện chạm đến những điểm chung, mang tính mẫu số chung của nhân loại; cách lựa chọn cuộc sống của một con người. BGK cũng đánh giá nhiều bộ phim khác có chất lượng tốt, tuy nhiên chiến thắng thì chỉ có một. “Tôi quan tâm đến phim Hành lang ký ức của đạo diễn Trương Thế Thiện (điện ảnh LB Nga) và Những bánh xe buýt của đạo diễn Surya Shahi đến từ điện ảnh Nepal. Hai bộ phim đã chạm đến cõi lòng của con người…”, NSND Nguyễn Hoàng Lâm nói.

Thốt lên rằng “Cha cha cha đã có tấm giấy thông hành lý tưởng!”, đạo diễn trẻ Đỗ Quốc Trung bày tỏ hạnh phúc khi dự án của anh đã đoạt giải thưởng Giám khảo Chợ dự án phim. “Cha cha cha là câu chuyện về một gia đình hiện đại tại Hà Nội. Bộ phim đã phải mất 8 năm tham gia rất nhiều LHP từ Hàn Quốc cho đến Thụy Sĩ, Đài Loan để tìm kiếm tài chính. Ngày hôm nay, tôi rất xúc động và hạnh phúc khi đã giành được giải thưởng ngay tại Hà Nội. Đây chính là tấm giấy thông hành để tôi dễ dàng hơn trong kêu gọi, tìm kiếm nhà đầu tư cũng như đến được các bối cảnh quay ở Hà Nội trong dự án phim này”, anh nói. 

 Việt Nam thân thiện, hiền hòa và tươi đẹp rất mong sẽ được các nhà làm phim quốc tế yêu mến và đến Việt Nam làm phim nhiều hơn!

Quá tuyệt vời khi HANIFF VI đã hội tụ được rất nhiều bộ phim hay. Tôi đã tham gia BGK nhiều lần, nhưng chưa bao giờ có một cuộc họp thảo luận để quyết định dài đến gần 2 tiếng sau khi đã rút gọn được về 3 bộ phim. BGK đã rất thận trọng đưa ra mọi yếu tố tỉ mỉ của mỗi người để thuyết phục nhau và chấm điểm. Những bộ phim được trao giải là những tác phẩm vô cùng xứng đáng…

(Đạo diễn LƯƠNG ĐÌNH DŨNG)

 PHƯƠNG ANH - ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top