Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tôn vinh người "truyền lửa” cho các phong trào văn hóa cơ sở

Thứ Tư 16/11/2022 | 09:30 GMT+7

VHO- Hôm qua 15.11, tại Trung tâm Văn hóa huyện Đông Anh (Hà Nội), BCĐ Phong trào TDĐKXDĐSVH Thành phố đã tổ chức Chung khảo Hội thi “Trưởng thôn thân thiện” TP Hà Nội lần thứ III năm 2022. Dự chương trình có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Trưởng BCĐ Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”.

 Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy và Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia Hội thi

 Nâng cao hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH

Tham dự Hội thi có các thành viên xuất sắc của 5 đội tuyển, đại diện cho hơn 900 thôn của 18 huyện trên địa bàn TP. Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng khẳng định: “Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, thôn, làng tiếp tục khẳng định vai trò vị trí quan trọng - là cầu nối giữa nhân dân với chính quyền địa phương; nơi phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức chính trị ở cơ sở, góp phần đảm bảo xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh thông qua hoạt động thực tiễn của phong trào TDĐKXDĐSVH. Để đạt được kết quả đó, bên cạnh sự sát sao của các cấp ủy, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, không thể không nhắc đến vai trò, trách nhiệm của cán bộ trưởng thôn. Họ vừa là những người gần dân, hiểu dân nhất, vừa là đại diện tiêu biểu của nhân dân trong thôn, làng; là cánh tay nối dài của chính quyền cơ sở để trực tiếp tiếp nhận và truyền đạt, tổ chức, hướng dẫn cộng đồng thực hiện các nhiệm vụ đề ra. Chính vì vậy, nâng cao năng lực trách nhiệm, uy tín Trưởng thôn là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả thực thi nhiệm vụ ở cơ sở, các hoạt động triển khai xây dựng đời sống văn hóa, củng cố, bồi đắp khối đại đoàn kết toàn dân”.

Theo lãnh đạo Sở VHTT Hà Nội, thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy; Kế hoạch 176 của UBND TP; Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2045; Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 và thực hiện chủ đề công tác năm 2022 của Bộ VHTTDL “Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ”, TP đã tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tăng mức đầu tư kinh phí cho hoạt động văn hóa và xây dựng hoàn thiện các thiết chế văn hóa - thể thao; đầu tư tu bổ các di tích trên địa bàn; đồng thời tổ chức tốt công tác tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa cơ sở. Đặc biệt, từ thành phố đến cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ - thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Hội thi “Trưởng thôn thân thiện” được tổ chức nhằm tuyên truyền, giới thiệu truyền thống văn hóa lịch sử địa phương, kết quả phong trào TDĐKXDĐSVH; xây dựng nông thôn mới tại các thôn làng; là dịp giao lưu trao đổi kinh nghiệm công tác giữa các thôn, các cán bộ Trưởng thôn trong công tác xây dựng thôn, làng văn hóa ở cơ sở. Hội thi được phát động từ tháng 8.2022, đã tổ chức vòng sơ khảo tại 3 khu vực: Chương Mỹ, Gia Lâm, Thạch Thất, với sự tham gia của 18 trưởng thôn là đại diện tiêu biểu, xuất sắc được lựa chọn từ Hội thi cấp cơ sở của 18 huyện, thị xã. Vòng chung kết có sự so tài của 5 đại diện xuất sắc đến từ các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Thường Tín, Quốc Oai và TX Sơn Tây.

 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao giải nhất cho bà Nguyễn Thu Hà, Trưởng thôn Mít, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh

Góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

Tại chung khảo, các thí sinh tranh tài qua 3 phần thi: Chào hỏi, Kiến thức và Thuyết trình. Ông Nguyễn Văn Thi (Trưởng thôn Hạ Thái, xã Duyên Thái, huyện Thường Tín) đã lồng ghép, tuyên truyền các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương với thông điệp “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả” vào các tiết mục văn nghệ. Trưởng thôn Sài Khê, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai Nguyễn Văn Dũng tham gia phần thi Chào hỏi đã khéo léo giới thiệu về công tác triển khai xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Ông Dũng chia sẻ: “Trong quá trình công tác, tôi luôn chú trọng thực hiện nếp sống văn minh và quy tắc ứng xử để nét đẹp văn hóa của người Hà Nội được lan tỏa tới các thế hệ mai sau”.

Đóng vai trò những người “truyền lửa” trong các phong trào văn hóa ở cơ sở, các trưởng thôn trên địa bàn TP Hà Nội đã có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa. Ông Nguyễn Văn Công, Trưởng thôn Thủ Trung, xã Thanh Mỹ, Sơn Tây bày tỏ, những năm qua, TX Sơn Tây luôn quan tâm và thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH. Với cương vị Trưởng thôn, ông cùng cấp ủy, Chi bộ, Ban lãnh đạo thôn tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, đưa những giống mới có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất; đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, ông Công đã cùng các tổ chức giúp đỡ cho 12 hộ thoát nghèo, có thu nhập ổn định từ việc vay vốn đầu tư chăn nuôi. Đến nay, thôn không còn hộ nghèo.

Theo Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Trần Thị Vân Anh, Hội thi là dịp giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong việc triển khai các nội dung xây dựng đời sống văn hóa cơ sở nói chung, phong trào TDĐKXDĐSVH nói riêng; động viên đội ngũ làm công tác phong trào ở cơ sở, khích lệ cán bộ cơ sở, cụ thể là các trưởng thôn, thêm gắn bó mật thiết với phong trào, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao ở địa phương. Thời gian tới, Hội thi sẽ tiếp tục lan tỏa hiệu quả sâu rộng; những thí sinh bước ra từ Hội thi sẽ trở thành những báo cáo viên, trực tiếp trao đổi kinh nghiệm, thuật lại những câu chuyện triển khai thực hiện đời sống văn hóa tại cơ sở một cách sinh động, thiết thực nhất.

Kết thúc hội thi, BTC trao giải nhất cho bà Nguyễn Thu Hà, Trưởng thôn Mít, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh; 2 giải nhì cho Trưởng thôn Thuận Tốn, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm và Trưởng thôn Sài Khê, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai; 2 giải ba cho Trưởng thôn Thủ Trung, xã Thanh Mỹ, TX Sơn Tây và Trưởng thôn Hạ Thái, xã Duyên Thái, huyện Thường Tín. Ngoài ra, BTC cũng trao 13 giải khuyến khích cho các huyện tham gia Hội thi, các phần quà có ý nghĩa cho 6 đơn vị lọt vào chung khảo. Giải nhất tập thể tổ chức tốt Hội thi cấp cơ sở đã được trao cho huyện Đông Anh. 

 Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, thôn, làng tiếp tục khẳng định vai trò vị trí quan trọng - là cầu nối giữa nhân dân với chính quyền địa phương; nơi phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức chính trị ở cơ sở, góp phần đảm bảo xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh thông qua hoạt động thực tiễn của phong trào TDĐKXDĐSVH.

Để đạt được kết quả đó, không thể không nhắc đến vai trò, trách nhiệm của cán bộ trưởng thôn. Họ vừa là những người gần dân, hiểu dân nhất, vừa là đại diện tiêu biểu của nhân dân trong thôn, làng; là cánh tay nối dài của chính quyền cơ sở để trực tiếp tiếp nhận và truyền đạt, tổ chức, hướng dẫn cộng đồng thực hiện các nhiệm vụ đề ra…

(Giám đốc Sở VHTT Hà Nội ĐỖ ĐÌNH HỒNG)

MINH NGỌC; ảnh: THANH THỦY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top