Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Trung  tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội: Tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới

Thứ Tư 16/11/2022 | 12:33 GMT+7

VHO-Thành lập ngày 19.11.1959 với tên gọi ban đầu là Trường Huấn luyện kỹ thuật thể dục thể thao (TDTT), trải qua 63 năm xây dựng và trưởng thành, cho tới giờ với tên gọi Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, Trung tâm đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của thể thao nước nhà.

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên các vận động viên tại Trung tâm trước SEA Games 31

Với những đóng góp không ngừng nghỉ trong 63 năm qua, Trung tâm đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cùng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua và các danh hiệu khác xứng đáng với danh hiệu Trung tâm đứng đầu cả nước về thành tích đóng góp cho thể thao Việt Nam.

Trong giai đoạn từ năm 2000 đến nay, thể thao Việt Nam đã có những bước tiến mới, khằng định vị thế ở khu vực Đông Nam Á, Châu Á và thế giới. Các kỳ SEA Games, ASIAD, Olympic... các đội tuyển tập huấn tại Trung tâm luôn đóng góp cho thể thao nước nhà 2/3 số lượng huy chương các loại tiêu biểu như tại ASIAD 2018, số huy chương Đoàn thể thao Việt Nam giành được là 34/39 huy chương trong đó các VĐV của Trung tâm đóng góp 5/5 HCV, 13/15 HCB, 16/19 HCĐ.

Bí thư thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thăm, động viên các đội tuyển chuẩn bị thi đấu SEA Games 31

Trên đấu trường lớn nhất và danh giá nhất thế giới là Olympic, tại Olympic Bắc Kinh 2008, lực sỹ Hoàng Anh Tuấn giành HCB; tại Olympic Brazil năm 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh xuất sắc giành 1 HCV, 1 HCB ở 2 nội dung thi đấu để giúp Thể thao Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử có HCV Olympic và lọt vào tốp 50 của thế giới. Những thành tích xuất sắc này đã góp phần lan toả hình ảnh đẹp của thể thao Việt Nam, khích lệ thế hệ trẻ tích cực rèn luyện thể thao nhằm nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần để học tập, lao động, xây dựng và bảo vệ đất nước.

Gần đây nhất, tại SEA Games 31, tổ chức trên sân nhà, các vận động viên đang tập huấn tại Trung tâm đóng góp tới hơn 60% số huy chương trong tổng số 127 huy chương vàng, 66 huy chương bạc, 85 huy chương đồng của Đoàn Thể thao Việt Nam. Đáng chú ý thành tích này có được trong điều kiện Trung tâm vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa tập luyện tại chỗ trong 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tặng hoa, động viên các vận động viên trước thềm SEA Games 31

Những thành tích rực rỡ này cũng cho thấy bước trưởng thành vượt bậc của Trung tâm. Từ những năm đầu khi mới thành lập với gần 100 vận động viên ở các môn: Điền kinh, Bơi, Bắn súng, Thể dục, Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn… tập luyện trong những điều kiện trang thiết bị thô sơ, đi giày bata chạy trên sân xỉ than; toàn Trung tâm chỉ có diện tích 9 ha. Đến nay Trung tâm đã được mở rộng với diện tích gần 20ha ở 3 khu. Để có được không gian xanh, sạch, đẹp, tập thể cán bộ, công nhân viên của Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội đã bỏ nhiều công sức phủ kín cây xanh ở cả các khu tập luyện, là điểm nhấn của phía Tây Hà Nội. Hiện nay, đội ngũ cán bộ của Trung tâm là 135 người với 8 phòng chức năng. Hàng năm, Trung tâm quản lý và phục vụ tập huấn từ 40 -50 đội tuyển với trên dưới hơn 1.000 HLV, VĐV.

Trung tâm được xem là nôi đào tạo, tập huấn hàng đầu của cả nước

Theo Giám đốc Trung tâm Nguyễn Mạnh Hùng, để có được những thành tích này là sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT và nhất là sự hy sinh khổ luyện của nhiều thế hệ VĐV, HLV, sự đóng góp thầm lặng của các nhà chuyên môn, tập thể cán bộ, công nhân viên Trung tâm, những người đứng sau tấm huy chương.

Để góp phần đào tạo, huấn luyện các tài năng của thể thao Việt Nam, Trung tâm  đã tạo mọi điều kiện tập luyện và thi đấu tốt nhất cho các VĐV. Bộ máy tổ chức của Trung tâm không ngừng đổi mới, nâng cao và phát triển. Từ lãnh đạo, quản lý, phục vụ ngày càng chuyên nghiệp. Công tác giáo dục, đào tạo VĐV ngày càng đổi mới. Trung tâm đã trở thành ngôi nhà chung cho các VĐV ở cả 3 miền của đất nước về tập huấn. Các VĐV về tập huấn tại đây đều tự giác tập luyện, mong muốn có thành tích tốt nhất để mang vinh quang cho Tổ quốc.  

“VĐV một ngày ăn 3 bữa phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo đủ dinh dưỡng. Chỗ ở gọn gàng, sạch sẽ để VĐV được thư giãn nghỉ ngơi sau mỗi buổi tập luyện vất vả. Sinh hoạt của VĐV trong thời gian “cấm trại” được chăm lo tinh thần bằng cách Trung tâm tổ chức các chương trình ca nhạc, hài kịch và các hoạt động văn hóa. Bên cạnh đó Trung tâm cũng tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng kết hợp với làm công tác tâm lý cho các vận động viên để họ có ý thức nâng cao tính kỷ luật, tự tin khi ra thi đấu. Để có thể làm tốt công việc hậu cần, phục vụ các VĐV, đòi hỏi những người làm việc luôn phải có “tâm”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh, để có được những thành tích trong thời gian qua là nhờ sự đóng góp của các thế hệ đi trước, các HLV, VĐV đã mang cả cuộc đời mình để đóng góp cho thể thao nước nhà, cho Trung tâm có lịch sử vẻ vang như ngày hôm nay.

“Chúng tôi luôn ghi nhớ sự đóng góp đó như là sự căn dặn, nhắc nhở tập thể cán bộ, công nhân viên Trung tâm luôn nỗ lực cố gắng phấn đấu, làm việc nhiệt huyết với cái tâm của mình để làm sao cho các VĐV tỏa sáng. Tôi muốn nói với các HLV, VĐV rằng dù ở bất cứ vùng miền nào của Tổ quốc nhưng khi tập huấn tại Trung tâm, các VĐV hãy mang trong mình niềm tự hào của gia đình, địa phương, trách nhiệm với đất nước thì sẽ có động lực vượt qua những mệt mỏi, vất vả để thăng hoa trong tập luyện và thi đấu tỏa sáng, làm rạng danh thể thao Việt Nam”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, với lịch sử 63 năm xây dựng và trưởng thành, Trung tâm sẽ phát huy thành tích để tiếp tục cùng thể thao Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới, trước mắt là SEA Games 31, Asian Games 19 và Olympic Pari 2024…

VÂN GIANG; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top