Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi): Góp phần quan trọng xây dựng gia đình bình đằng, tiến bộ

Thứ Năm 17/11/2022 | 07:04 GMT+7

VHO- Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn vào chiều 14.11, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) với 465 đại biểu tán thành, chiếm 93,37%. Đây là một trong những dự án Luật nhận được sự quan tâm đặc biệt của cử tri và dư luận. Có nhiều điểm mới tích cực, qua đó Luật đã đáp ứng mục tiêu quy định về phòng ngừa, ngăn chặn, bảo vệ, hỗ trợ, xử lý vi phạm trong phòng, chống bạo lực gia đình; điều kiện bảo đảm phòng, chống bạo lực gia đình; quản lý nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân trong phòng, chống bạo lực gia đình. 

Chiều 14.11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) Ảnh: TRẦN HUẤN

 Các nhà quản lý, chuyên gia và đông đảo đội ngũ những cán bộ làm công tác gia đình bày tỏ niềm vui ngay sau khi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) được Quốc hội thông qua. 
Những nội dung mới, đột phá đáp ứng yêu cầu thực tiễn
Tại phiên họp, báo cáo giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề trong dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, dự thảo Luật sau khi chỉnh lý, sửa đổi còn 56 Điều, bỏ 3 điều, bổ sung 3 điều. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, dự thảo luật có nhiều nhóm điểm mới, như: Sửa đổi, bổ sung các hành vi bạo lực gia đình; bổ sung quy định để tăng tính khả thi áp dụng luật đối với người nước ngoài cư trú ở Việt Nam; thực hiện phòng ngừa bạo lực gia đình chủ động, trong phòng có chống, trong chống có phòng; sửa đổi, bổ sung các biện pháp bảo vệ, hỗ trợ, xử lý vi phạm trong phòng, chống bạo lực gia đình để khắc phục những bất cập của luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. 
Cùng với đó là khuyến khích xã hội hóa công tác phòng, chống bạo lực gia đình, đồng thời nâng cao trách nhiệm của Nhà nước trong việc bố trí nguồn lực cho PCBLGĐ để hướng tới xây dựng và phát triển các cơ sở trợ giúp về phòng, chống bạo lực gia đình hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả. Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh nhấn mạnh: “Việc ban hành luật nhằm đáp ứng yêu cầu phát sinh trong thực tiễn và khắc phục những bất cập trong các quy định của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình hiện hành”. Tham gia xây dựng, góp ý cho Luật Phòng, chống bạo lực gia đình hiện hành và cả Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Văn Tiên khẳng định: “Luật sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua có nhiều nội dung mới, tôi tin khi Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2023 chắc chắn sẽ tạo những chuyển biến tích cực trong công tác PCBLGĐ, ngăn chặn và giảm những vụ việc bạo lực gia đình. Luật mới đã rút ra được nhiều kinh nghiệm và giải pháp từ các báo cáo điều tra, tiếp thu các trao đổi góp ý từ các Bộ, ngành, các tỉnh, thành và đông đảo mọi tầng lớp xã hội”. Ông Nguyễn Văn Tiên cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và quyết liệt của cơ quan soạn thảo là Bộ VHTTDL đã phối hợp với cơ quan chủ trì thẩm tra cùng các cơ quan hữu quan nghiên cứu, chỉnh lý, sửa đổi, rà soát kỹ lưỡng các nội dung, các điều khoản và cân nhắc từng câu chữ để có một Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) hoàn thiện đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn xã hội. “Kể từ khi công tác gia đình được Bộ VHTTDL quản lý, cơ quan quản lý nhà nước đã có nhiều cố gắng trong việc giám sát, tham mưu cho Chính phủ, nhà nước cũng như ban hành rất nhiều các văn bản quy phạm pháp luật, các kế hoạch chiến lược trong lĩnh vực gia đình một cách hiệu quả. Trong gia đình thì có nhiều yếu tố chi phối, quản lý nhà nước về lĩnh vực gia đình thì có sự giao thoa giữa nhiều Bộ, ngành; việc xây dựng Luật Phòng, chống bạo lực gia đình không đơn giản vì phạm vi điều chỉnh rộng, ai cũng nói được, những thể chế thành công cụ pháp luật thì không hề đơn giản. Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) được Quốc hội thông qua đã tạo thêm một dấu ấn thành công của ngành VHTTDL”, ông Tiên chia sẻ. 
Đồng hành với cơ quan soạn thảo trong việc xây dựng cũng như tham gia các cuộc hội thảo, góp ý kiến về dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam với chức năng là tổ chức đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ đã chủ động và tham gia có trách nhiệm vào quá trình xây dựng luật này. Đoàn Chủ tịch TƯ Hội đã tổ chức lấy ý kiến trong toàn hệ thống Hội về nội dung của dự thảo Luật, đặc biệt Hội chủ trì tổ chức Hội nghị phản biện xã hội dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), gửi 5 văn bản góp ý xây dựng Luật tới Bộ VHTTDL (cơ quan chủ trì soạn thảo), Ủy ban Xã hội của Quốc hội (cơ quan thẩm tra), các đoàn đại biểu Quốc hội..., trong đó nhiều ý kiến đã được tiếp thu. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương khẳng định, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) đã kế thừa những nội dung còn giá trị của luật hiện hành và sửa đổi, bổ sung một số quy định mang tính đột phá trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình, trong đó có ưu tiên đến nhóm người bị bạo lực gia đình là phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con nhỏ, trẻ em, người cao tuổi... và quy định rõ trách nhiệm mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

 Ngày gia đình Việt Nam 28.6 đã trở thành sự kiện thường niên được Bộ VHTTDL tổ chức nhiều năm qua

Đưa Luật nhanh chóng đi vào cuộc sống
Để Luật nhanh chóng đi vào cuộc sống, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương đề nghị Chính phủ phân công các cơ quan chức năng triển khai công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); khẩn trương xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành luật, đặc biệt là những nội dung mới được quy định trong luật liên quan đến bảo vệ, hỗ trợ, xử lý vi phạm; các điều kiện đảm bảo trong phòng, chống bạo lực gia đình…
Về phía tổ chức Hội LHPN Việt Nam, căn cứ vào chức năng của tổ chức, nhiệm vụ trong Điều lệ Hội LHPN Việt Nam và các nội dung thể hiện trách nhiệm của Hội LHPN đã được quy định trong Luật, Hội sẽ tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới đông đảo các tầng lớp phụ nữ; tổ chức triển khai thực hiện luật; rà soát, nghiên cứu xây dựng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình có hiệu quả, thực chất tại cộng đồng trong quá trình tham gia thực hiện các hoạt động của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới và chương trình quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số; chủ động thực hiện công tác giám sát thi hành Luật, tổ chức các hình thức hỗ trợ kịp thời cho người bị bạo lực gia đình là phụ nữ, trẻ em.
Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bình Dương Lê Văn Thái cho biết, thời gian qua về phía địa phương cũng đã tích cực góp ý các nội dung của dự án Luật và khi Quốc hội thông qua, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) đã có nhiều điểm mới phù hợp với thực tiễn. Ông Lê Văn Thái cho biết ở góc độ quản lý nhà nước, Sở VHTTDL sẽ tham mưu cho lãnh đạo tỉnh cũng như phối hợp tổ chức thực hiện nội dung quản lý nhà nước về PCBLGĐ, tổ chức thực hiện phòng, chống bạo lực gia đình theo thẩm quyền tại địa phương. Đề nghị bố trí kinh phí, nhân lực đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn quản lý theo quy định của Luật. Phó giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bình Dương cho rằng, theo quy định của Luật, sự phối hợp liên ngành về PCBLGĐ ở Trung ương và địa phương là vô cùng quan trọng để bảo đảm việc triển khai thực hiện hiệu quả thì người đứng đầu các cơ quan, tổ chức phải nâng cao trách nhiệm. 

 THUÝ HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top