Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cộng đồng địa phương và khối tư nhân tham gia phát triển du lịch

Thứ Năm 17/11/2022 | 11:46 GMT+7

VHO- Ngày 16.11, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL Việt Nam) đã tổ chức hội thảo “Sáng kiến và hướng dẫn sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối tư nhân trong phát triển du lịch” dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến (kết nối trực tuyến với các điểm cầu ở các quốc gia ASEAN).

Tham dự Hội thảo có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn, các chuyên gia, đại diện cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các doanh nghiệp du lịch ở trong và ngoài nước.

Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo được tổ chức nhằm để thành viên các nước ASEAN cập nhật tình hình và chia sẻ thông tin tình hình thực hiện “Chiến lược về sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối tư nhân trong phát triển du lịch” đã được các Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN chính thức phê duyệt trong kỳ họp ASEAN Tourism Forum Vietnam 2019. Đây cũng là cơ hội để các chuyên gia quốc tế và trong nước, các nhà quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng ASEAN chia sẻ những khó khăn, thách thức và sáng kiến trong phát triển du lịch.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy cho biết đây là một hoạt động có ý nghĩa, nhằm tăng cường kết nối, trao đổi thông tin, xác định phương thức thực hiện và sáng kiến nhằm tăng cường sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối tư nhân trong phát triển du lịch, đặc biệt khi toàn ngành đang tăng cường thu hút khách quốc tế và phục hồi, phát triển du lịch trong bối cảnh mới.

“Ở Việt Nam, việc tăng cường sự tham gia của cộng đồng, khối tư nhân trong phát triển du lịch tại các địa phương cũng đã có một số kết quả khả quan. Một số điểm đến, cộng đồng đã làm chủ trong việc tận dụng thế mạnh, phát huy các giá trị tự nhiên và văn hóa địa phương, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm; phối hợp quản lý du lịch, phát triển chuỗi sản phẩm du lịch trong vùng. Tuy nhiên, nhìn chung việc tham gia của cộng đồng và khối tư nhân vẫn còn gặp khó khăn, lúng túng về cơ chế chính sách khuyến khích, cách thức triển khai, thiếu sự dẫn dắt một cách đồng bộ, chia sẻ hài hòa lợi ích giữa các địa phương, doanh nghiệp và bố trí nguồn lực bảo đảm thực hiện sự kết nối giữa các bên tham gia”, ông Phạm Văn Thuỷ nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Tại Hội thảo, đại biểu các nước đã chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi và cung cấp thông tin giữa các nước thành viên trong khối ASEAN, các đại diện của cộng đồng và khối tư nhân cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch trong việc triển khai chiến lược để xác định các phương thức thực hiện và sáng kiến hay nhằm hỗ trợ cho việc thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng địa phương và khu vực tư nhân trong phát triển du lịch đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, tìm kiếm và phát huy các sáng kiến hợp tác kết nối giữa cộng đồng địa phương (trực tiếp và gián tiếp) với khu vực tư nhân (doanh nghiệp vừa và nhỏ) trong phát triển du lịch; xây dựng mối quan hệ đối tác với các cơ quan, ban, ngành có liên quan. Đồng thời, xây dựng kế hoạch hành động để thực hiện chiến lược của mỗi quốc gia thành viên ASEAN.

Chia sẻ thông tin tình hình triển khai và các dự án điển hình, bà Nguyễn Thanh Giang, Cán bộ cao cấp về phát triển xã hội, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết: “ADB đã triển khai một số dự án phát triển du lịch bền vững (trong đó coi trọng vai trò của du lịch cộng đồng) và nâng cấp cơ sở hạ tầng cho các quốc gia Tiểu vùng sông Mê Kông trong đó có các tỉnh, thành của Việt Nam. Điển hình như dự án hỗ trợ du lịch cộng đồng tại làng Pắc Ngòi (tỉnh Bắc Kạn), Chày Lập (Quảng Bình). Thời gian tới tới ADB sẽ hỗ trợ Lào Cai và Hòa Bình trong phát triển du lịch bền vững”.

Đại diện Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (tỉnh Thái Nguyên) - đơn vị nhận giải Sản phẩm du lịch bền vững nông thôn ASEAN 2022 chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng tại Hội thảo

Đại diện Ngân hàng thế giới World Bank Jessie F.McComb trong phát biểu của mình đã chia sẻ về những khó khăn và giải pháp cho sự phát triển du lịch. Dẫn ra ví dụ về việc World Bank (WB) hỗ trợ khối tư nhân của Peru và Bồ Đào Nha để phát triển du lịch, bà Jessie nhấn mạnh các dự án WB tham gia, hỗ trợ đã thu về những kết quả đáng chú ý. Chuyên gia Nguyễn Thị Huyền, Điều phối viên quốc gia (Tổ chức Lao động quốc tế - ILO) tại Hội thảo cũng đã thông tin về thang điểm đánh giá sự tham gia của cộng đồng của ILO với các ví dụ điển hình tại Việt Nam.

Tại các điểm cầu trực tuyến, đại diện các quốc gia ASEAN như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Cambodia, Lào đã cập nhật thông tin mới nhất tình hình triển khai “Chiến lược về sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối tư nhân trong phát triển du lịch”. Các thông tin này sẽ được tổng hợp đưa vào Báo cáo hàng năm tại kỳ họp của Ủy ban Phát triển du lịch lịch bền vững và bao trùm ASEAN.

Cũng tại hội thảo, đại diện từ Hiệp hội du lịch cộng đồng (VCTC), mô hình du lịch cộng đồng tại Gò Cỏ (Quảng Ngãi), Ngọc Chiến (Sơn La), Măng Đen (Kon Tum), Thái Hải (Thái Nguyên)… đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng và kiến nghị đề xuất các giải pháp để phát triển du lịch bền vững hơn nữa.

Làng du lịch cộng đồng Pha Mee ở Thái Lan

Phát biểu tổng kết Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy cho rằng, thời gian qua các nước ASEAN đã tích cực triển khai “Chiến lược về sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối tư nhân trong phát triển du lịch” thông qua các hoạt động hỗ trợ cộng đồng và khối tư nhân bằng cách cung cấp hỗ trợ tài chính, tăng cường nhận thức và quản lý và tổ chức các khóa đào tạo có cấp chứng chỉ cho các khóa đào tạo kỹ thuật và quản lý về du lịch. Các quốc gia ASEAN cũng đã triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường, sản phẩm và dịch vụ của cộng đồng và khối tư nhân tại điểm đến. Đồng thời tăng cường hợp tác với sự tham gia của cộng đồng và khối tư nhân với các doanh nghiệp trong việc phát triển sản phẩm du lịch; khuyến khích mô hình chia sẻ cộng đồng và khối tư nhân.

Những ý kiến đóng góp tại Hội thảo lần này đã thể hiện ý tưởng tâm huyết của các chuyên gia, sự chia sẻ, trách nhiệm đối với việc phát triển du lịch ASEAN bền vững. “Việt Nam tin tưởng rằng với sự thống nhất cao cùng sự chung tay vì mục đích chung hướng tới phát triển du lịch ASEAN bền vững, các quốc gia thành viên sẽ cùng góp sức đưa du lịch ASEAN nhanh chóng phục hồi và phát triển”, ông Phạm Văn Thuỷ nói.

Cộng đồng tham gia phát triển du lịch ở Nguyên Bình, Cao Bằng

Sáng kiến khuyến khích phát triển du lịch trong khối ASEAN

Singapore: Chiến dịch đối tác Marketing và sang tạo nội dung.

Brunei: Tập trung vào tiếp thị, cải thiện chất lượng và các chương trình đào tạo/tình nguyện đối với thanh niên.

Myanmar: Các tổ chức phi chính phủ đóng vai trò là cầu nối để khuyến khích sự hợp tác.

Việt Nam, nước chủ trì và đầu mối liên hệ triển khai Chiến lược: Phát triển du lịch gán với việc mở rộng sinh kế cho cộng đồng địa phương với sự hỗ trợ của các tổ chức thuộc Chính phủ và các tổ chức phi chính phủ.

NGUYỄN ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top