Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Lễ hội nhảy lửa- nét văn hóa đặc sắc của người Pà Thẻn

Thứ Năm 17/11/2022 | 14:11 GMT+7

VHO- Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTTDL)vừa phối hợp với Sở VHTTDL, UBND huyện Quang Bình, Hà Giang tổ chức bảo tồn, phát huy Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn, nhằm khơi dậy các giá trị văn hóa truyền thống, đẩy mạnh khai thác tiềm năng di sản văn hóa cội nguồn, phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn huyện Quang Bình.

Tham gia bảo tồn, phục dựng Lễ hội nhảy lửa là 70 nghệ nhân, học viên dân tộc Pà Thẻn 

Theo Ban tổ chức, tham gia bảo tồn, phục dựng Lễ hội nhảy lửa là 70 nghệ nhân, học viên dân tộc Pà Thẻn đang sinh sống tại các xã Tân Bắc, Tân Trịnh, Yên Thành của huyện Quang Bình, Hà Giang. Đây là hoạt động thực hiện Quyết định số 2072/QĐ-BVHTTDL ngày 31.8.2022 của Bộ VHTTDL về việc tổ chức bảo tồn lễ hội truyền thống tiêu biểu các dân tộc thiểu số năm 2022, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng, phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư đối với công tác bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch.

Tham dự Lễ hội, các học viên sẽ được chuyên gia, nghệ nhân tập huấn phương pháp bảo tồn, thảo luận về hướng bảo tồn phù hợp với địa phương; được hướng dẫn, trao truyền của nghệ nhân- chủ thể nắm giữ các giá trị về quy trình tổ chức Lễ hội nhảy lửa. Đồng thời, các học viên, người dân, du khách còn được tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, trải nghiệm các môn thể thao dân gian sôi động; trao đổi về các chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa  truyền thống của các dân tộc thiểu số.

Đối với người Pà Thẻn, lửa tượng trưng cho thần linh, mang đến hạnh phúc ấm no

Theo truyền thống, Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn được tổ chức để tạ ơn đất trời và thần linh đã ban cho dân tộc Pà Thẻn những vụ mùa tươi tốt, cầu chúc cho mọi sự may mắn, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, đồng thời xua tan những gì không tốt đẹp. Đây là nét sinh hoạt văn hóa truyền thống trong cộng đồng của dân tộc Pà Thẻn, minh chứng cho sức mạnh, quá trình lao động, chế ngự thiên nhiên để sinh tồn và phát triển; tạ ơn trời đất, thần linh đã ban cho một mùa vụ tươi tốt, cầu chúc cho vụ mùa năm sau bội thu. Không chỉ có  ý nghĩa gắn kết cộng đồng mà còn bảo tồn, lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống từ đời này qua đời khác của người Pà Thẻn, tạo nên nét đặc trưng riêng của dân tộc.

Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn là một nét văn hoá độc đáo, có lịch sử lâu đời và được gìn giữ, duy trì qua nhiều thế hệ

Hàng năm, khi mùa màng thu hoạch xong, người Pà Thẻn thường tổ chức lễ hội nhảy lửa vào ngày 16.10 âm lịch. Lễ hội diễn ra khi các thầy cúng làm lễ và những người tham dự sẽ nhảy trên đống than lửa bằng đôi chân trần với mục đích trừ tà ma, chữa bệnh, cầu xin các vị thần linh phù trợ cho mùa màng tốt tươi, bội thu, dân bản khỏe mạnh.

Để chuẩn bị cho lễ hội diễn ra từ trước khoảng 3, 4 giờ, những chàng trai sẽ cùng nhau đốt một đống lửa to, còn thầy cúng thì chuẩn bị đồ lễ để cúng tổ tiên, cúng thần linh. Thầy cúng sẽ chủ trì lễ, gõ đàn, mời các vị tổ nghề về tham dự, cầu khấn tổ tiên và thần linh cho phép dân bản được tổ chức lễ hội, xin thần linh truyền bí quyết, lòng quả cảm và sức mạnh phi thường để họ có thể nhảy được vào đống than hồng đang rực cháy tượng trưng cho sức mạnh, lòng dũng cảm, dám đối đầu và vượt qua với những nguy hiểm, khó khăn. Đến khi than cháy hết cũng là lúc buổi lễ nhảy lửa kết thúc, thầy cúng lại làm lễ khấn để tiễn các vị thần linh.

Những chàng trai thi nhau nhảy vào đám than hồng bằng chân trần tạo nên khung cảnh bí ẩn và đẹp mắt

Theo Ban tổ chức, Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn được Bộ VHTTDL chỉ đạo, hỗ trợ phục dựng, nhằm bảo tồn những giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào Pà Thẻn ở Quang Bình, qua đó tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, đồng bào các dân tộc trong xã cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, là dịp để tôn vinh văn hóa truyền thống, tiếp tục đẩy mạnh khai thác tiềm năng của văn hóa cội nguồn, phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn huyện Quang Bình.

Với ý nghĩa gắn liền với đời sống vật chất, văn hóa tinh thần mang đậm tính nhân văn, Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn đã được Bộ VHTTDL ghi danh vào danh mục văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia năm 2012. Do đó, việc duy trì tổ chức Lễ hội nhảy lửa sẽ góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Pà Thẻn. Đặc biệt, trong chủ trương bảo tồn phát triển văn hóa truyền thống gắn kết với du lịch để phát triển kinh tế, xã hội, chính quyền địa phương các cấp đã có nhiều chính sách quan trọng trong việc bảo tồn, phát huy và khai thác hiệu quả giá trị văn hóa trong Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hóa ngày càng cao của người dân.

Đại diện Bộ VHTTDL trao tặng vật tư hỗ trợ công tác bảo tồn Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn

Nhân dịp này, Bộ VHTTDL đã trao tặng 3 xã Tân Bắc, Tân Trịnh, Yên Thành vật tư hỗ trợ công tác bảo tồn, nhằm phát huy hơn nữa giá trị văn hóa đặc sắc của Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn, nhằm xây dựng mô hình bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng ở Quang Bình, góp phần khơi dậy tiềm năng du lịch, tạo nguồn sinh kế bền vững cho đồng bào các dân tộc tại địa phương.

NGUYỄN NAM; ảnh M.VĂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top