Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hội nghị Phụ nữ​​​​​​​ 2022: Phụ nữ hiện đại tạo nêngiá trị riêng cho bản thân

Thứ Sáu 18/11/2022 | 10:12 GMT+7

VHO- Trong 30 năm qua, tỷ lệ phụ nữ New Zealand tham gia vào lực lượng lao động đã tăng từ 54% lên 70%. Tại Việt Nam, con số này là 76% vào năm 2019. Trong khi tỷ lệ trung bình của toàn cầu là 47%. Điều này cho thấy hai quốc gia đều có tỷ lệ phụ nữ tham gia lực lượng lao động khá cao, đồng thời phụ nữ là một phần rất quan trọng trong nền kinh tế hiện nay.

 Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern chia sẻ tại Hội nghị

Đây là sự khẳng định của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tại Hội nghị Phụ nữ 2022 do tạp chí Forbes Việt Nam (ấn phẩm của Báo Văn Hóa) tổ chức.

Cơ hội và áp lực

Hội nghị Phụ nữ 2022 với chủ đề “Phụ nữ thay đổi thế giới” là sự kiện do Forbes Việt Nam tổ chức thu hút trên 800 người tham dự. Hội nghị quy tụ những phụ nữ xuất sắc đang tạo ra sự thay đổi và những cá nhân lãnh đạo có tầm ảnh hưởng hàng đầu từ trong nước và khu vực nhằm chia sẻ những câu chuyện cá nhân, quan điểm và hiểu biết sâu sắc về cách phụ nữ có thể tạo nên sự thay đổi mà họ mong muốn.

Sự kiện năm nay được đón tiếp vị khách mời đặc biệt là Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Bà Jacinda Ardern gánh vác trọng trách này vào năm 37 tuổi, từ năm 2017, bà khiến thế giới chú ý với phong cách lãnh đạo cá nhân, cách bà thể hiện sự chân thành, kịp thời, quan tâm tới con người và những cử tri bà đại diện. Phong cách lãnh đạo của bà vào thời điểm thế giới chịu khủng hoảng chưa từng có do Covid-19 cũng đã đem đến những bài học đáng suy ngẫm.

Tại hội nghị, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho rằng phụ nữ và trẻ em đã phải chịu gánh nặng từ Covid-19, dẫn đến tình trạng nghèo đói và các vấn đề như bạo lực gia đình trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Chính vì thế, mới đây, Chính phủ New Zealand đã có nhiều chính sách hỗ trợ phụ nữ trong việc chăm sóc con cái, giáo dục mầm non, quyền được nghỉ phép khi tham gia lao động và hơn hết là hỗ trợ cho phụ nữ sau sinh con tái gia nhập lực lượng lao động. Ngoài ra, New Zealand còn thực hiện các giải pháp như: Tăng thời gian được nghỉ phép, tổ chức bữa ăn trưa miễn phí tại các trường học, trao tặng các sản phẩm về chăm sóc phụ nữ… Qua đó nhằm giúp phụ nữ được đảm bảo an toàn hơn trong tài chính, công bằng hơn trong việc trả lương, loại bỏ các rào cản thông qua các chính sách tốt hơn, tạo môi trường làm việc thuận lợi linh hoạt hơn…

Thật vậy, ở Việt Nam, người phụ nữ hiện đại đang có nhiều cơ hội hơn nhưng họ cũng đối diện với áp lực lớn hơn trước các thách thức cân bằng giữa gia đình và xã hội. Trong nhiều lĩnh vực, từ chính trị, kinh doanh, hoạt động xã hội tới văn hóa, nghệ thuật và thể thao đã và đang xuất hiện những phụ nữ thúc đẩy sự đổi mới, thách thức các quy chuẩn hiện tại để tạo ra những thay đổi tích cực và luôn là nguồn cảm hứng cho các thế hệ tiếp theo. Chính vì thế, tại phiên thảo luận “Phụ nữ dẫn dắt: Tinh thần lãnh đạo”, quan điểm lãnh đạo và các trải nghiệm cá nhân đã được các diễn giả chia sẻ. Dẫn dắt doanh nghiệp như thế nào để vượt qua các thách thức mang tên đại dịch Covid-19 và tăng trưởng ngay trong điều kiện khó khăn? Cách thức thực thi, làm sao để nhân rộng những kinh nghiệm này cho sự thành công của phụ nữ trong cả công việc và cuộc sống để góp phần tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn?

 Các diễn giả đã mang đến những câu chuyện đầy động lực

Sống và làm việc với đam mê như…

Theo bà Phạm Thị Thu Diệp, CEO kiêm Giám đốc khối Công nghệ, IBM Việt Nam, không khó để bắt gặp hình ảnh một người phụ nữ là CEO, lãnh đạo, doanh nhân và còn hơn thế nữa trong thời đại ngày nay. Khi ngày càng nhiều nữ doanh nhân thành lập công ty riêng, họ sẽ kiểm soát năng lượng nữ tính của mình bằng cách tin tưởng vào trực giác, thể hiện sự kiên nhẫn để việc kinh doanh toàn diện hơn.

Chính vì thế, trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, nhiều nữ lãnh đạo đã vững chắc trong việc điều hành, dẫn dắt tập thể của mình vượt qua “cơn bão” đầy thách thức ấy. Cũng theo bà Priyamvada Srivastava, Phó chủ tịch kiêm CEO P&G Việt Nam: “Có thể thấy, các nhà lãnh đạo nữ thường sở hữu những kỹ năng thuyết phục giúp tăng khả năng làm việc nhóm, họ làm việc theo chủ nghĩa bình đẳng và tập trung vào việc mang lại những điều tốt nhất cho tập thể, hơn thế phụ nữ còn khuyến khích tinh thần tự giác và độc lập cao. Bên cạnh đó là trình độ kiến thức, năng lực chuyên môn đáp ứng đủ cho ngành nghề của mình. Đó cũng là lý do mà ngày càng có nhiều phụ nữ lãnh đạo hơn so với giai đoạn trước”.

Song hành với những khả năng ấy chính là sự kiên trì theo đuổi đam mê mà họ tin tưởng và theo đuổi, đó cũng là yếu tố góp phần quan trọng tạo nên thành công cá nhân, đóng góp cho xã hội và tạo nên những sắc màu nhiều cảm hứng cho cộng đồng. “Ngồi khóc dưới tuyết rơi lúc 12 giờ khuya, tôi tự hỏi có nên tiếp tục theo đuổi đam mê khoa học nữa hay không. Bình tĩnh trở lại, tôi nhận thấy mình không thể rời bỏ”, đó là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Thị Hiệp, nhà khoa học, giảng viên, Trưởng khoa Kỹ thuật Y sinh, Đại học Quốc tế - ĐHQG TP.HCM về cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của mình. Sau lần khóc dưới tuyết, cô dần lấy lại bình tĩnh, dành nhiều thời gian đọc sách, cần mẫn duy trì thói quen nghiên cứu và rồi đã “hái” được “quả ngọt”. “Sống và làm việc với đam mê như ngày cuối cùng được sống”, là thông điệp của PGS Hiệp, người đã có hơn 180 công trình khoa học, hàng trăm bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín và bốn bằng sáng chế, cùng rất nhiều giải thưởng danh giá.

Không từ bỏ đam mê cũng là một tính cách nổi bật, thúc đẩy Mạch Thị Thùy Khanh theo đuổi con đường trở thành phi công. Ở tuổi 25, Khanh hiện đang là cơ phó của hãng hàng không Pacific Airlines (thành viên của Vietnam Airlines), sau khi tốt nghiệp cử nhân đại học Kiến trúc TP.HCM. Hay câu chuyện của cô nàng Lâm Túc Ngân, nếu không thể vượt qua sự nghi ngờ của người khác về bản thân mình và sự nghi ngờ của bản thân dành cho chính mình, thì Ngân sẽ không trở thành vận động viên Việt Nam đầu tiên đến “thánh đường” Kona tham dự Ironman World Championship tại Hawaii (Mỹ) hồi tháng 10.2022 vừa qua... 

 HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top