Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam: Nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt mục tiêu thực chất

Thứ Sáu 18/11/2022 | 10:40 GMT+7

VHO- Khắp cả nước, các địa phương đang đồng loạt tổ chức Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022. Cùng với đó, những hoạt động, chính sách cụ thể đã và đang khẳng định về những cam kết và nỗ lực của Việt Nam trong việc đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện bình đẳng giới.

 

 Các đại biểu tại lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới cấp quốc gia năm 2022 cam kết đồng hành phòng ngừa và đẩy lùi bạo lực giới Ảnh: TRẦN THẢO

 Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới được tổ chức từ ngày 15.11 - 15.12 hằng năm, nhằm truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cán bộ, người dân đối với công tác bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Năm 2022, Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 cấp quốc gia vừa được Bộ LĐ,TB&XH và các cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức phát động tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; sau đó các địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng… cũng liên tiếp tổ chức lễ phát động.

Nỗ lực nhiều hơn nhằm đạt được mục tiêu thực chất

Tại TP Hải Phòng, đại diện các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương và doanh nghiệp đã cùng ký cam kết triển khai hiệu quả chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và cam kết hành động để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em...; khắc phục, xóa bỏ những định kiến giới và sự bất bình đẳng giới vẫn còn tồn tại ở một số lĩnh vực trong đời sống xã hội, như: Bạo lực gia đình; xâm hại, lạm dụng, quấy rối tình dục, buôn bán phụ nữ và trẻ em.

Tại Đà Nẵng, thông tin tại lễ phát động cho thấy, cùng sự nỗ lực của các cấp, các ngành, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là sự nỗ lực của chính bản thân phụ nữ, công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới đã có nhiều chuyển biến, đạt được những kết quả tích cực nổi bật. Tỷ lệ các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương nữ lãnh đạo chủ chốt tăng dần qua các năm (từ 53% năm 2017 lên 68% năm 2019 và 71,4% vào năm 2021). Trong Tháng hành động bình đẳng giới, lãnh đạo TP đề nghị các Sở, ngành, địa phương đẩy mạnh thực thi pháp luật về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại trẻ em; thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ, trẻ em gái; tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm thay đổi nhận thức, hành vi trong mỗi người dân, nhất là thay đổi những quan niệm truyền thống, những định kiến giới và bạo lực trên cơ sở giới.

Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đến nay, các hoạt động văn hóa, kinh tế - xã hội ở Việt Nam và hầu hết các nước đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, những tác động tiêu cực của đại dịch đến mọi mặt của đời sống xã hội nói chung, lĩnh vực bình đẳng giới nói riêng vẫn chưa kết thúc. Báo cáo về khoảng cách giới năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế thế giới cho thấy, các nước sẽ mất tới 136 năm thay vì 100 năm để thu hẹp khoảng cách giới do dịch Covid-19. Điều này đòi hỏi Chính phủ các quốc gia phải nỗ lực nhiều hơn nhằm đạt được các mục tiêu về bình đẳng giới thực chất.

Thúc đẩy những thay đổi chuẩn mực xã hội

Chủ đề Tháng hành động năm nay là “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng, tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới, xóa bỏ bạo lực với phụ nữ, trẻ em gái” một lần nữa khẳng định những ưu tiên và cam kết của Việt Nam trong việc thúc đẩy bình đẳng giới thực chất, góp phần giúp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, giảm bớt áp lực và nguy cơ bị bạo lực, xâm hại. Để đạt được điều đó, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Nguyễn Thị Hà đề nghị các cấp, các ngành, địa phương chú trọng công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, của người dân về bình đẳng giới; chủ động cam kết và có những hành động cụ thể, thiết thực để xây dựng một xã hội “bình đẳng, không có bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em”.

Bà Elisa Fernandez, Trưởng Đại diện cơ quan Cơ quan LHQ về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) đã đưa ra những khuyến nghị cụ thể để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của bất bình đẳng giới, phân biệt đối xử và bạo lực giới, bao gồm: Thúc đẩy những thay đổi chuẩn mực xã hội thông qua phát triển văn hóa tôn trọng và bình đẳng giữa mọi giới trong mọi bối cảnh như tại nhà, tại trường học, nơi làm việc, tại các địa điểm công cộng và cả không gian mạng. “Những nỗ lực này cần được đi kèm với ý chí chính trị mạnh mẽ được thể hiện qua luật pháp và chính sách toàn diện; các sáng kiến thay đổi chuẩn mực xã hội dựa trên bằng chứng dài hạn; cung cấp dữ liệu đáng tin cậy về các hình thức phân biệt đối xử dựa trên giới và bạo lực đối với các nhóm khác nhau; và quan trọng nhất là sự sẵn có của các dịch vụ thiết yếu về giới nhạy cảm với giá cả phải chăng, đáng tin cậy cho những người sống sót sau bạo lực trên cơ sở giới”, bà Elisa Fernandez nhấn mạnh.

Sau khi phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cấp quốc gia năm 2022, sẽ có hàng ngàn hoạt động hưởng ứng được tổ chức trực tiếp và trực tuyến trên cả nước với quy mô khác nhau, thu hút sự tham gia của hàng triệu người dân trên khắp cả nước. 

 NGUYỆT MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top