Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Điều "phi thường" của cô giáo Thu ở Trà Bồng!

Thứ Sáu 18/11/2022 | 10:42 GMT+7

VHO- “Thời điểm đó, đường chưa làm nên từ nhà tôi đến trung tâm huyện Tây Trà phải đi bộ hơn 2 ngày đường. Còn từ trung tâm huyện vào điểm trường Trà Quân phải đi thêm 20 km, mất gần nửa ngày nữa. Lúc tới nơi, vắt rừng bám đầy người, áo quần rách tả tơi”…

 Cô Huỳnh Thị Thu luôn tận tụy dạy dỗ, chỉ bảo cho từng em học sinh

 

 Cô Huỳnh Thị Thu (40 tuổi), giáo viên Trường Tiểu học và THCS Trà Phú (huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi) bùi ngùi nhớ lại những ngày đầu tiên lặn lội ngược núi để đưa con chữ đến với đồng bào dân tộc thiểu số.

Vượt khó để yêu nghề

Nhắc đến cô Thu, giáo viên và học sinh của Trường Tiểu học và THCS Trà Phú đều thể hiện sự yêu quý và khâm phục bởi sự tận tụy, nhiệt huyết mà cô dành cho các em. Ngay từ khi còn nhỏ, cô bé Thu đã ấp ủ ước mơ trở thành cô giáo để đưa cái chữ đến với con em đồng bào vùng cao ở quê hương. Ước mơ trở thành hiện thực khi cô thi đỗ vào trường Sư phạm. Đầu năm 2007, cô Thu tốt nghiệp và nộp đơn lên Phòng GD&ĐT huyện Tây Trà (nay là huyện Trà Bồng) xin dạy hợp đồng. Sau đó cô được phân công về dạy tại điểm Trường Tiểu học xã Trà Quân.

Cô Thu chia sẻ, lúc mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm đứng lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học vô cùng thiếu thốn, nhận thức của đồng bào chưa cao, nhưng điều đó không khiến cô nản lòng. Cô đã từng bước khắc phục mọi khó khăn để bám trường, bám lớp. “Hằng ngày, ngoài dạy chữ, tôi còn dạy các em cách vệ sinh, ăn uống sạch sẽ. Những lúc đồng bào đi rẫy 3-4 ngày, đưa con đến gửi cô giáo, tôi đã thay họ cho các em ăn uống, tắm rửa. Cuối tuần thì cùng đi tuốt lúa, trồng rau. Cuộc sống cứ thế trôi đi, quên bẵng cả khó khăn, nhọc nhằn. Nhận được tháng lương đầu tiên được 735 ngàn đồng, tôi mừng rơi nước mắt”, cô Thu bồi hồi kể lại.

Sau 1 năm giảng dạy ở Trà Quân, Phòng GD&ĐT huyện Tây Trà điều động cô Thu về điểm trường xã Trà Khê, một nơi heo hút và phần lớn học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Các em thường xuyên nghỉ học, giáo viên phải đến tận nhà vận động gia đình cho con đi học trở lại. “Lần ấy, lớp tôi và lớp của một cô giáo khác có học sinh bỏ học, hai chị em lặn lội tìm đến tận nhà học sinh. Nhưng đến nơi, phụ huynh nhất định không gặp vì không muốn con đi học. Tôi thuyết phục mãi họ mới đồng ý. Bây giờ, em đó đã làm cán bộ rồi”, cô Thu bộc bạch.

Trong những năm giảng dạy tại Trường Tiểu học Trà Khê, cô Thu từng nhiều lần phải ngủ giữa đường vì sạt lở, lũ ống. Thậm chí, có lần còn chứng kiến đồng nghiệp bị núi sạt, vùi lấp tử vong; bản thân cô cũng suýt chết. “Vì đường sá thời đó đi lại quá khó khăn nên tầm 2-3 tháng chúng tôi mới về thăm nhà một lần. Hôm đó cuối tuần, tôi đang mang thai nên nhờ chồng lấy xe máy chở về quê. Đi được một đoạn thì lũ từ khe núi bất ngờ đổ ầm ầm, cuốn cả người và xe xuống vực. May mắn lúc đó hai vợ chồng tôi bám được vào một bụi cây và nhờ đồng nghiệp đi cùng kéo lên kịp thời. Bây giờ tôi đã được về dạy ở điểm trường gần nhà hơn”, cô Thu chia sẻ.

Hạnh phúc khi nhìn thấy trò vui vẻ

Cô Thu luôn trăn trở để tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp, hiệu quả nhất với học sinh vùng cao, từ đó phát huy được tính tích cực, chủ động của các em. Đối với cô, việc học sinh đến trường, đến lớp đầy đủ đã là một niềm vui lớn. Và hạnh phúc hơn cả là các em chăm ngoan, học giỏi, tiếp thu, lĩnh hội kiến thức trong học tập, hăng hái trả lời khi thầy cô hỏi bài… “Hạnh phúc đối với chúng tôi đơn giản lắm, đó là những lúc học sinh ê a đọc từng chữ, từng từ, rồi biết đọc, biết viết. Hoặc là khi các thầy cô “cắm bản” được người dân đem tặng quả bí, quả dưa hay nắm xôi, con gà…”, cô Thu cười.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Trà Phú, người gắn bó nhiều năm với cô giáo Huỳnh Thị Thu cho biết, chính nhờ lòng yêu nghề, tận tâm với học sinh nên cô Thu mới làm được những điều ý nghĩa, đó là 2 năm liền bồi dưỡng học sinh Trường Tiểu học Trà Khê đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện; từ khi cô về điểm trường Trà Phú và được phân công bồi dưỡng học sinh môn Vật lý, có rất nhiều em giành giải học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. “Đối với những điểm trường khó khăn như Trà Khê, Trà Phú, việc vận động các em đến trường đã khó, dạy cho các em có kiến thức vững vàng càng khó hơn. Vậy mà trong nhiều năm liền, cô Thu đã làm được điều phi thường khi kèm cặp, tận tình chỉ bảo các em học sinh học lực bình thường trở thành xuất sắc. Cô còn là nhân tố hoạt động phong trào và công tác xã hội rất năng nổ tại địa phương”, cô Hạnh bày tỏ.

Cô Huỳnh Thị Thu là giáo viên duy nhất bậc THCS ở Quảng Ngãi được Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi báo cáo, đề xuất Bộ GD&ĐT khen thưởng vào dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 vì có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong giảng dạy năm học 2021-2022. Cô đã có 12 năm công tác ở vùng đặc biệt khó khăn (5 năm ở xã Trà Khê, 7 năm ở xã Trà Phú); nhiều năm liền bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lý đoạt giải cao. Riêng năm học vừa qua, cô bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý cho toàn huyện và đã có 5 em đoạt giải (1 giải nhất, 3 giải nhì và 1 giải khuyến khích). Ngày 25.4.2022, cô Huỳnh Thị Thu được UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng Bằng khen Giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh. Ngoài ra, nhiều năm liền cô được UBND huyện Trà Bồng tặng Bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

 Tôi luôn tâm niệm mình phải sống như thế nào để có thể góp một phần công sức nhỏ bé cho quê hương. Không chỉ truyền đạt tri thức cho học trò mà còn phải đem đến cho các em niềm vui, niềm hy vọng trong cuộc sống. Dù trước mắt còn nhiều khó khăn nhưng tôi luôn cố gắng vượt qua để làm đúng trách nhiệm và bổn phận của một nhà giáo.

(Cô giáo HUỲNH THỊ THU)

 

 NHƯ ĐỒNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top