Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

"Nhờ có Liên hoan, đồng bào dân tộc thiểu số chúng tôi mới có dịp cùng nhau quảng bá trang phục, nét đẹp văn hoá của cộng đồng"

Chủ Nhật 20/11/2022 | 16:07 GMT+7

VHO- Chiều 20.11 tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Lễ bế mạc Liên hoan trình diễn trang phục truyền thống các DTTS Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ I, năm 2022 đã diễn ra sau 3 ngày tổ chức.

Vụ Trưởng Vụ Văn hoá dân tộc (Bộ VHTTDL) Nguyễn Thị Hải Nhung và Quyền Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam Trịnh Ngọc Chung trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho các đoàn có thành tích tham dự Liên hoan

Kết quả  ở nội dung chính trình diễn trang phục, BTC đã trao 20 Giải A; 25 Giải B và 20 Giải C cho phần trình diễn trang phục các dân tộc. 3 đoàn có thành tích cao nhất là Lào Cai, Quảng Ninh và Hoà BìnhCũng tại Lễ Bế mạc, BTC đã trao 3 Giải A cho các tỉnh Hoà Bình, Lai Châu, Sơn La ở nội dung không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hoá và du lịch; 4 giải B và 4 Giải C. Đối với nội dung trình diễn thêu, dệt thủ công truyền thống các dân tộc, 2 Giải A đã thuộc về tỉnh Sơn La và Lai Châu. BTC cũng trao 3 giải B và 3 Giải C cho các tỉnh có phần thể hiện ấn tượng ở nội dung này.

Phát biểu tổng kết Liên hoan, Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc Nguyễn Thị Hải Nhung nhấn mạnh: Liên hoan trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ I, năm 2022 đã diễn ra thành công theo đúng kế hoạch, mục đích với đầy đủ các nội dung; đảm bảo an toàn trên mọi phương diện, tạo được không khí phấn khởi, đoàn kết giữa các đoàn tham gia. Liên hoan cũng tạo được sự khích lệ, hứng khởi, khơi dậy lòng tự hào về các phục truyền thống của dân tộc. Những bộ trang phục truyền thống tham gia Liên hoan đã thể hiện được những nét văn hóa đặc trưng trong văn hoá các dân tộc thông qua kiểu dáng, màu sắc, hoa văn, phụ kiện trang trí…Các tiết mục được dàn dựng công phu, nghiêm túc về thuyết minh, phong cách trình diễn, nhạc nền và có nhiều sáng tạo. Trang phục của các đoàn tham gia đã đem đến cho Liên hoan một bức tranh văn hóa thống nhất trong đa dạng của nhóm địa phương tộc người ở các lứa tuổi khác nhau, các loại hình sinh hoạt như lao động sản xuất, hôn nhân, tín ngưỡng.

Vụ trưởng Nguyễn Thị Hải Nhung phát biểu tổng kết Liên hoan

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Liên hoan trình diễn trang phục lần này diễn ra trong khuôn khổ Tuần Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hoá Việt Nam 2022 đã làm tăng ý nghĩa của việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, với chuỗi các hoạt động có ý nghĩa như Hội nghị gặp mặt nghệ nhân và những người có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn văn hoá; Hội thảo khoa học Giải pháp bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, phần trình diễn trang phục các dân tộc khu vực phía Bắc đã tạo cho Liên hoan sắc thái riêng, đem lại những ấn tượng sâu sắc đối với các đoàn tham gia và nhân dân, du khách đến thăm quan, trải nghiệm tại Làng.

“Bên cạnh đó, trong khuôn khổ liên hoan còn diễn ra hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng và trình diễn thêu, dệt thủ công trang phục truyền thống các DTTS Việt Nam khu vực phía Bắc... Các tỉnh, địa phương đã cố gắng đem đến Liên hoan những vật dụng, sản phẩm để trưng bày như khung dệt, các nguyên liệu truyền thống, sản phẩm đặc thù... Từ đó, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách”, Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc (Bộ VHTTDL) cho biết thêm.

Liên hoan trình diễn trang phục truyền thống các DTTS Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ I, năm 2022 có sự tham gia nhiệt tình, đầy trách nhiệm gần 600 nghệ nhân, diễn viên quần chúng đền từ 17 tỉnh/thành phố khu vực phía Bắc gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Nguyên và Quảng Ninh. Những ngày qua, du khách đã có cơ hội được chiêm ngưỡng phần trình diễn trang phục đầy màu sắc đến từ đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Dao, Thái, Pà Thẻn, Mông, Hoa, HàNhì…Ngay ở lần đầu tiên tổ chức, Liên hoan đã thu hút sự tham gia của đông đảo nghệ nhân, diễn viên quần chúng người đồng bào DTTS; sự ủng hộ của người dân, du khách đến từ khắp mọi miền Tổ quốc. Nỗ lực trình diễn các bộ trang phục truyền thống, đồng bào DTTS mong muốn công chúng hiểu, yêu hơn về văn hoá của cộng đồng các dân tộc. Cùng với đó là khát vọng của bà con về củng cố khối đại đoàn kết, cùng nhau đưa các giá trị cao quý của văn hoá Việt Nam vươn tầm mạnh mẽ.

Phần trình diễn trang phục dân tộc chào mừng sự thành công của Liên hoan đến từ các tỉnh Lào Cai, Hòa Bình và Quảng Ninh

Chia sẻ cảm nhận sau những ngày tham gia Liên hoan, anh Phương Đức Huy, dân tộc Dao Thanh Phán (Quảng Ninh) cho biết: “Nhờ có Liên hoan, người Dao chúng tôi có dịp đến với “Ngôi nhà chung” để cùng nhau quảng bá trang phục, nét đẹp văn hoá của cộng đồng người Dao đến với công chúng. Kết thúc phần trình diễn của các đoàn, những tràng vỗ tay không ngớt của khán giả là minh chứng cho thấy, trang phục của đồng bào các DTTS Việt Nam luôn có sức hấp dẫn đặc biệt. Sự khích lệ ấy còn tiếp thêm động lực để chúng tôi nỗ lực hơn nữa trong công tác bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống của dân tộc mình; nhất là khi trang phục của bà con đang đứng trước những nguy cơ gây mai một”.

ĐÌNH TOÁN – HOÀNG NGUYÊN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top