Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tổ chức trọng thể nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Thứ Ba 22/11/2022 | 18:30 GMT+7

VHO - Trong khuôn khổ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23.11.1922 - 23.11.2022), chiều nay 22.11 tại huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long),  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo Đảng, Nhà nước; nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước  cùng các Bộ, ban ngành TƯ; lãnh đạo Thành uỷ, UBND TP.HCM, tỉnh Vĩnh Long đã dâng hương, hoa tại Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long).

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Tại Khu lưu niệm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Nguyễn Minh Triết; nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Bí thư TƯ Đảng, Chủ tịch Uỷ ban TƯMT TQVN Đỗ Văn Chiến; Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cùng lãnh đạo cơ quan Trung ương, TP.HCM, tỉnh Vĩnh Long; đại diện gia đình cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt cùng đông đảo nhân dân đã thành kính dâng hoa, dâng hương và dành phút mặc niệm tưởng nhớ cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta - tấm gương cộng sản kiên trung, suốt đời vì nước, vì dân, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sau khi dâng hoa, dâng hương tưởng niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo Đảng, Nhà nước; nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham quan Khu tưởng niệm và Vườn ông Sáu Dân. Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã được Đảng bộ và nhân dân tỉnh Vĩnh Long xây dựng năm 2010, khánh thành năm 2012. Công trình có kiến trúc không gian mở, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, tạo nên nét riêng, hài hòa với không gian, trang trọng, thành kính, sâu lắng và tính chất thân thiện, gần gũi của một điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Đây cũng là một "địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Ngày 17.11.2022, UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đối với Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Tiếp đó, Thủ tướng và các đại biểudự lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Bộ tem bưu chính được thiết kế trên ý tưởng về hình ảnh một nhà lãnh đạo đôn hậu, kiên cường, tràn đầy năng lượng, đậm chất cách mạng, có tư duy đổi mới, sâu sát thực tiễn và hành động quyết liệt vì lợi ích nhân dân.

Với phong cách thiết kế đồ họa, mẫu tem thể hiện hình ảnh chân dung Thủ tướng sáng mãi "nụ cười Võ Văn Kiệt" cùng màu sắc rực rỡ, tươi sáng của lá cờ Tổ quốc, hình ảnh đường dây tải điện 500 kV (Mạch 1) với 3 cột trụ chính tượng trưng cho 3 miền Bắc - Trung - Nam đã làm nổi bật tinh thần dám nghĩ, dám làm, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, đưa sự nghiệp cách mạng luôn tiến lên phía trước; hình tượng bông lúa thể hiện sự ấm no, hạnh phúc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng Nhà nước tưởng niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Việc phát hành bộ tem bưu chính một lần nữa là sự tri ân và tôn vinh người chiến sĩ cộng sản trung kiên, một nhà lãnh đạo tài năng, có bản lĩnh, sáng tạo, có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta; người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và của quê hương Vĩnh Long.

Cũng tại ấp Phong Thới, thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo đã dự lễ khánh thành và bàn giao Trường THPT Nguyễn Hiếu Tự. Trường có diện tích 12.000 m2, với 24 phòng học, 28 phòng chức năng, nhà đa năng, bảo đảm các điều kiện học tập và theo tiêu chuẩn quốc gia đáp ứng cho 1.200 học sinh. Đây là dự án do Trung Nam Group tài trợ với tổng kinh phí hơn 162 tỉ đồng.

Sáng cùng ngày tại TP.HCM, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Thành ủy TP.HCM và Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức Hội thảo cấp quốc gia: “Đồng chí Võ Văn Kiệt - nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Cách mạng Việt Nam”.

Trước Hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn đại biểu Trung ương, TP.HCM và tỉnh Vĩnh Long đã đến dâng hương, dâng hoa phần mộ cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại Nghĩa trang TP.HCM ở phường Linh Trung, TP. Thủ Đức.

Hội thảo đã nhận được gần 90 báo cáo, tham luận từ các lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các cơ quan ban, bộ, ngành Trung ương, một số địa phương và các nhà khoa học. Các đại biểu tập trung làm sáng tỏ những nội dung chủ yếu như: Đồng chí Võ Văn Kiệt - người cán bộ lãnh đạo tài năng, có đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; nhà lãnh đạo năng động, sáng tạo thời kỳ đổi mới; những công trình mang đậm dấu ấn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt; dấu ấn của Thủ tướng với sự phát triển kinh tế - xã hội ĐBSCL…

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước trò chuyện thân mật cùng đại diện gia đình đồng chí Võ Văn Kiệt tại Hội thảo 

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh, với sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc, tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia, nhà khoa học và các nhà hoạt động thực tiễn, những nhân chứng lịch sử, thể hiện lòng biết ơn và kính trọng đối với đồng chí Võ Văn Kiệt. Qua đó, làm sáng rõ hơn, sâu sắc hơn nữa, đầy đủ và sống động hơn nữa phẩm chất, tài năng, công lao, cống hiến to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt, đồng thời đúc kết những bài học có giá trị lý luận và thực tiễn để giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, lý tưởng cách mạng, góp phần đẩy mạnh sâu rộng và toàn diện công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, với tinh thần khoa học, các tham luận được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, đề cập toàn diện, đi sâu phân tích, luận giải sâu sắc ở từng nội dung theo chủ đề Hội thảo, thể hiện lòng kính trọng và sự tri ân sâu sắc đối với đồng chí Võ Văn Kiệt. Trong đó, các tham luận tập trung làm rõ một số nội dung sau:

Thứ nhất, nhiều tham luận làm rõ quê hương, gia đình có những ảnh hưởng tích cực đến lý tưởng yêu nước, chí hướng cách mạng, nhân cách của đồng chí Võ Văn Kiệt.

Thứ hai, qua phân tích, đánh giá, các tham luận và ý kiến phát biểu đều đi đến khẳng định đồng chí Võ Văn Kiệt có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Thứ ba, các bài viết đều nêu bật những đóng góp quan trọng của đồng chí Võ Văn Kiệt trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước. Với tư duy, tầm nhìn chiến lược, với quyết tâm đổi mới, tác phong sâu sát, quyết đoán, luôn tìm tòi, trăn trở, đồng chí Võ Văn Kiệt đã đóng góp xứng đáng vào quá trình hoạch định và tổ chức thực hiện đường lối đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Tên tuổi của đồng chí gắn liền với những công trình lớn, dự án quan trọng ở khắp mọi miền Tổ quốc, để lại “dấu ấn Võ Văn Kiệt”.

Thứ tư, các tham luận và ý kiến phát biểu đều đánh giá cao tinh thần bất khuất, bản lĩnh kiên cường, tấm gương đạo đức cách mạng tận trung với nước, tận hiếu với dân của đồng chí Võ Văn Kiệt.

Thứ năm, một nội dung được nhiều bài viết và tham luận phân tích, đề cập tới, đó là đồng chí Võ Văn Kiệt với Đảng bộ, nhân dân Vĩnh Long và Đảng bộ, nhân dân TP Hồ Chí Minh.

 Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ  cho biết: “Hội thảo khoa học cấp quốc gia được tổ chức hôm nay như một sự tri ân những công lao, cống hiến to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt đối với Đảng và cách mạng Việt Nam, đồng thời là hình thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào, tinh thần học tập tấm gương người cộng sản mẫu mực trong các tầng lớp Nhân dân, nhất là hệ trẻ Việt Nam”.      

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cũng nhấn mạnh, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Trung ương, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc để sớm hiện thực hóa mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, đáp ứng ước nguyện thiêng liêng, cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các bậc lãnh đạo tiền bối, trong đó có đồng chí Võ Văn Kiệt.

THANH HÙNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top