Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Ninh Thuận: Phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Thứ Tư 23/11/2022 | 10:15 GMT+7

VHO- UBND tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh đổi mới, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để thu hút du khách. Giai đoạn 2022-2025, Ninh Thuận sẽ phát triển nhiều sản phẩm du lịch như nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa Chăm, du lịch nông nghiệp công nghệ cao, khám phá cát - muối, du lịch chăm sóc sức khỏe. Đến năm 2030, Ninh Thuận xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, thu hút 6 triệu lượt du khách, doanh thu ngành du lịch đạt khoảng 5.900 tỉ đồng.

 Du khách trải nghiệm du lịch biển đảo

 Tăng trưởng mạnh

Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Thuận: Những năm trở lại đây, du lịch Ninh Thuận đã có bước tiến mạnh mẽ, khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư dự án du lịch đẳng cấp tại địa phương. Lượng khách trong nước và quốc tế đến Ninh Thuận tăng nhanh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 57 dự án dịch vụ du lịch được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký trên 29.686 tỉ đồng, trong đó có 19 dự án đi vào hoạt động với tổng vốn đăng ký 3.180 tỉ đồng, tạo ra diện mạo mới, hứa hẹn thúc đẩy tăng trưởng du lịch bền vững trong tương lai. Điển hình như các dự án: Khu nghỉ dưỡng Amanoi; Khu DL Mũi Dinh Ecopark; Tổ hợp Ninh Chữ Sailing Bay; Nara Binh Tien Golf & Beach Resort...

Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch tiếp tục được phát triển, đến nay toàn tỉnh có 204 cơ sở lưu trú du lịch với trên 4.400 phòng, trong đó số phòng có chất lượng đạt tiêu chuẩn tương đương 3 sao trở lên chiếm trên 50%. Theo thống kê, tổng lượt khách giai đoạn 2016-2020 đạt 9.316.492 lượt khách, 9 tháng đầu năm 2022 đạt 2.193.800 lượt (tăng 93,2% so cùng kỳ, vượt 15,5% so với kế hoạch).

Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Thời gian qua, Sở đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều kế hoạch trọng tâm, trọng điểm thúc đẩy phát triển du lịch như: Kế hoạch phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn năm 2022; Phương án triển khai thực hiện các giải pháp xúc tiến, đón khách du lịch trong thời gian tới; Kế hoạch tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận tại tỉnh Quảng Nam, tại TP.HCM và Hà Nội năm 2022; Kế hoạch Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2022-2025…”.

Hiện nay, ngành Du lịch tỉnh đang triển khai kế hoạch liên kết các điểm đến du lịch tiêu biểu để tạo ra những sản phẩm thế mạnh của địa phương như du lịch biển, du lịch nông nghiệp, du lịch làng nghề... việc phát triển các sản phẩm du lịch mới luôn được các cơ sở, đơn vị kinh doanh du lịch chú trọng.

Du lịch văn hóa làng nghề là thế mạnh của Ninh Thuận

Giải quyết việc làm cho 20% lao động vào năm 2030

Ông Nguyễn Văn Hòa cho biết thêm, để kích cầu du lịch, các hoạt động quảng bá, xúc tiến trực tiếp tại các sự kiện, hội chợ, lễ hội truyền thống trong tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước thời gian qua được tỉnh đẩy mạnh triển khai như: “Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận năm 2022” tại Hà Nội, “Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận tại TP.HCM năm 2022” tạo cơ hội để các đơn vị, tổ chức cá nhân tới tìm hiểu, gặp gỡ, chia sẻ về tiềm năng cơ hội phát triển du lịch với các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp.

Ngành Du lịch tỉnh Ninh Thuận cũng khởi động các nội dung trong thỏa thuận liên kết phát triển du lịch đã ký kết giữa các tỉnh, thành phố lân cận như Lâm Đồng - Bình Thuận - Khánh Hòa, khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ. Đồng thời, phối hợp với các hãng hàng không, các công ty lữ hành quốc tế xây dựng phương án kết nối và tổ chức các chương trình du lịch mang tính chất trọn gói khép kín, an toàn đến địa phương. Bên cạnh đó, Sở VHTTDL tích cực hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng điểm dừng chân phục vụ khách du lịch, hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng (hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà sàn của đồng bào Raglai, nhà cổ của đồng bào Chăm để kinh doanh du lịch homestay, có quy mô phục vụ từ 10 khách trở lên)…

Ông Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Để thu hút du khách với các sản phẩm du lịch mang tính chủ đạo và mới lạ, giai đoạn 2022-2025 Ninh Thuận sẽ phát triển 3 nhóm sản phẩm du lịch chính: Nhóm 1, gồm 4 sản phẩm đặc thù đó là du lịch nghỉ dưỡng trải nghiệm biển, du lịch văn hóa di sản Chăm, du lịch nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái gắn với khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa. Nhóm 2, gồm 4 sản phẩm mới lạ là du lịch khám phá và vui chơi giải trí cát - muối (hai sản phẩm độc đáo của Ninh Thuận), du lịch săn bắn bán hoang dã, du lịch trải nghiệm đường sắt, du lịch điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe. Nhóm 3, gồm 4 sản phẩm bổ trợ đó là du lịch cộng đồng, du lịch vui chơi giải trí và ẩm thực, du lịch tham quan sản xuất năng lượng tái tạo, thương mại du lịch.

Mục tiêu đến năm 2025, Ninh Thuận phấn đấu thu hút 3,5 triệu lượt khách, doanh thu ngành du lịch đạt khoảng 2.900 tỉ đồng, đóng góp 13% GRDP và giải quyết việc làm cho 15% lao động toàn tỉnh. Đến năm 2030, Ninh Thuận xác định du lịch là nền kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, phấn đấu đón 6 triệu lượt du khách, doanh thu ngành du lịch đạt khoảng 5.900 tỉ đồng, đóng góp 15% GRDP và giải quyết việc làm cho 20% lao động toàn tỉnh. Để đẩy mạnh phát triển du lịch trong giai đoạn này, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành quy định hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có đăng ký hoạt động kinh doanh và kinh doanh du lịch với kinh phí thực hiện trên 21 tỉ đồng. 

XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top