Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
  14. Media

Chính trị

04 Tháng Hai 2023

Cô gái trẻ đưa hạt muối Sa Huỳnh vươn xa

Thứ Tư 23/11/2022 | 10:32 GMT+7

VHO- Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) không chỉ được biết đến với những di chỉ khảo cổ học quan trọng mà còn nổi tiếng với cánh đồng muối bát ngát, cuốn hút đến lạ lùng. Cô gái trẻ Phạm Hồng Thắm (SN 1993), người con của đất Sa Huỳnh đã tạo dựng thương hiệu muối sạch SAHU với mong ước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho diêm dân, trong đó có nhiều loại giá trị cao gấp 50 lần giá muối nguyên liệu.

Phạm Thị Hồng Thắm chia sẻ về sản phẩm muối SAHU

Sinh ra và lớn lên nơi đồng muối mặn mòi, Hồng Thắm rất thấu hiểu những vất vả, cực nhọc của người diêm dân. Năm 2015, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Luật ở TP.HCM, Hồng Thắm trở về quê để theo đuổi ước mơ nâng tầm hạt muối quê hương. Thắm chia sẻ, việc học đại học chỉ là hành trang giúp cô có thêm kiến thức và tự tin hơn để phát triển thương hiệu muối Sa Huỳnh đi khắp mọi miền đất nước. “Ban đầu dù chưa có nguồn vốn, nhưng xót xa trước “vị đắng” của muối khi giá thành quá thấp, tôi vẫn quyết định trở về quê khởi nghiệp với sản phẩm muối sạch SAHU, viết tắt từ cái tên Sa Huỳnh”, Thắm bộc bạch.

Để có nguyên liệu muối đảm bảo chất lượng, Thắm cùng người thân tìm đến nhiều gia đình diêm dân thuyết phục họ tuân thủ sản xuất theo một số yêu cầu như: Nền đất của ruộng muối phải đầm chặt, kỹ lưỡng để giảm thiểu tối đa tạp chất; thời gian từ khi đưa nước vào ruộng phơi nắng tạo muối trung bình 4 ngày để thu được hạt to, chắc... Bù lại, Thắm sẽ mua với giá cao gấp từ 4-6 lần so với thị trường. Ban đầu, cơ sở của Thắm chỉ sản xuất những sản phẩm đơn giản như muối tinh, muối hầm, nhưng đến nay đã làm ra được nhiều sản phẩm có giá trị rất cao như hoa muối có giá 34.000/kg, gấp 17 lần giá muối nguyên liệu; muối ống tre, giá 100.000/kg, gấp 50 lần…

Từ 2019 đến nay, bình quân mỗi năm cơ sở sản suất của Hồng Thắm đã tiêu thụ cho diêm dân Sa Huỳnh khoảng 200 tấn muối. Ông Nguyễn Văn Hùng, diêm dân Tổ dân phố Tân Diêm, phường Phổ Thạnh cho biết, gia đình ông bán cho SAHU khoảng 2 tấn hoa muối mỗi năm, với giá 20 ngàn đồng/ kg. Hoa muối không chạm đất nên rất sạch, vị mặn dịu nhưng vẫn giữ nguyên khoáng chất có trong muối biển. Đây là thứ gia vị hảo hạng rất được ưa chuộng bởi nhiều đầu bếp nổi tiếng thế giới.

Để khai thác, bảo vệ thương hiệu muối Sa Huỳnh cũng như những sản phẩm do mình tạo ra, đầu năm 2018, Hồng Thắm đã thành lập Công ty TNHH Một thành viên muối SAHU tại phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ. Công ty của chị đã được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản Quảng Ngãi hỗ trợ mua sắm máy móc, trang thiết bị; hoàn thiện các thủ tục để nhận Chứng nhận hệ thống quy phạm thực hành về những nguyên tắc chung đối với vệ sinh thực phẩm theo HACCP.

Ông Đặng Tấn Thương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản Quảng Ngãi cho biết: “Qua khảo sát, chúng tôi đánh giá cao những sản phẩm do Công ty TNHH Một thành viên muối SAHU tạo ra. Những sản phẩm này dù có giá thành cao nhưng vẫn được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Điều quan trọng nhất là công ty đã góp phần mang thương hiệu muối Sa Huỳnh vươn xa, nâng cao thu nhập cho diêm dân địa phương. Thương hiệu muối “Sa Huỳnh” cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền.

Qua 7 năm nỗ lực, ước mơ của cô tân sinh viên ngày nào đã trở thành hiện thực khi hạt muối quê hương đã được khách hàng trong cả nước biết đến và tin dùng. Ông Nguyễn Văn Hường, Trưởng Phòng VHTT thị xã Đức Phổ cho biết, hiện đồng muối Sa Huỳnh có khoảng 80 ha, với gần 500 hộ sản xuất. Khi đến nơi đây, du khách sẽ được chứng kiến những công đoạn làm ra hạt muối trắng và tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng như bãi biển Sa Huỳnh, Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh, gành đá Hóc Mó, gò Ma Vương, bãi biển Châu Me, làng gốm cổ truyền... Sản phẩm muối SAHU của cô gái trẻ Hồng Thắm được đánh giá cao, du khách thường mua làm quà tặng bạn bè, người thân. Đồng thời, những hạt muối sạch cũng đã giúp bà con diêm dân có thu nhập ổn định và tiến đến làm du lịch từ nghề sản xuất truyền thống. 

NHƯ ĐỒNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Hai 2023»
T2T3T4T5T6T7CN
30
31
1
2
3
45
6789101112
13141516171819
20212223242526
272812345
6789101112

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: Nguyễn Anh Vũ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2023 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top