Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Giao lưu nhân chứng lịch sử Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”: Những bài học lịch sử sống động

Chủ Nhật 11/12/2022 | 17:35 GMT+7

VHO- Những ký ức không thể nào quên đã được những chứng nhân lịch sử tham gia cuộc gặp mặt, giao lưu kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18.12.1972 – 18.12.2022) do Quận Ba Đình tổ chức sáng 11.12 kể lại, chi tiết và sống động. Họ là những người đã trực tiếp chiến đấu và đóng góp vào chiến công trong 12 ngày đêm oanh liệt, hào hùng. Ký ức nửa thế trước cho đến bây giờ vẫn mãi in sâu trong tâm trí.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến bày tỏ tri ân sâu sắc những chiến công oanh liệt mà các nhân chứng lịch sử đã góp phần tạo nên. Ông Tạ Nam Chiến khẳng định, các thế hệ được sống trong hòa bình luôn biết ơn và ghi nhớ tinh thần của Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không.

“Đây là một trong những chiến thắng mang tầm vóc lịch sử ở thế kỷ 20, tạo ra sức nặng trên bàn đàm phán Paris, tạo ra một cục diện mới để quân và dân ta thực hiện trọn vẹn lời dặn của Bác Hồ kính yêu; giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào mùa Xuân năm 1975”, Chủ tịch UBND Quận Ba Đình bày tỏ.

Tiểu đoàn tên lửa 72 (trung đoàn 285) là đơn vị đi vào lịch sử với quả tên lửa cuối cùng trong chiến dịch này, 23h29 ngày 29.12.1972, chiếc pháo đài bay B52 tan xác trên bầu trời Hà Nội, một mảnh của nó hiện nằm trong lòng hồ Hữu Tiệp, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, bên cạnh những luống hoa đang đua nở, như một minh chứng cho sức mạnh của chính nghĩa và yêu chuộng hoà bình.

Chiếu phim tài liệu "Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không"

“50 năm sau chiến thắng vang dội ấy, những người lính, những chiến sĩ tự vệ, dân công… đã từng tham gia chiến đấu, những cán bộ, nhân dân đã từng tham gia phục vụ trong 12 ngày đêm lịch sử cùng về gặp mặt tại đây. Trong số họ, người còn, người mất, người vì lý do sức khoẻ… nhưng về đây , mặc dù thời gian cùng những lo toan cuộc sống đã khắc hằn những nếp nhăn trên khuôn mặt, nhưng vẫn nụ cười chiến thắng ấy, vẫn ánh mắt đã từng ánh lên lòng căm thù quân xâm lược, ý chí và niềm tin quyết thắng ấy đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc, niềm tin vào sức mạnh của thế trận lòng dân, của sức mạnh cả dân tộc sẽ vượt qua mọi trở ngại chông gai, trong chiến đấu cũng như trong lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ tổ quốc…”, lãnh đạo Quận Ba Đình bày tỏ lời tri ân.

Ông Tạ Nam Chiến nhấn mạnh, chương trình gặp mặt, giao lưu với các nhân chứng lịch sử của Quận Ba Đình ngày hôm nay là dịp để tất cả chúng ta cùng ôn lại, thêm tự hào về những chiến công 12 ngày đêm oanh liệt, về truyền thống vẻ vang, thêm yêu và nguyện cống hiến nhiều hơn cho nhân dân và đất nước. Với tinh thần đó, cán bộ đảng viên, công chức, viên chức quận Ba Đình xin hứa với nhân dân, với các thế hệ đã làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trên không sẽ cố gắng trau dồi kiến thức, năng lực chuyên môn, tu dưỡng rèn luyện bản thân để luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Cuộc giao lưu sau nửa thế kỷ có sự góp mặt của nhiều nhân chứng nhân lịch sử

Cuộc giao lưu sau nửa thế kỷ có sự góp mặt của các nhân chứng nhân lịch sử: Đại tá Vũ Xuân Thăng, anh trai Liệt sĩ, Anh hùng Vũ Xuân Thiều (phường Quán Thánh); Trung tá, Anh hùng Phạm Văn Chắt - Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 72 (Trung đoàn 285, đoàn Nam Triệu, Hải Phòng), đơn vị bắn rơi máy bay B52 tại Hồ Hữu Tiệp; ông Trần Văn Tường, nguyên phó trưởng ban Dân vận quận ủy, nguyên cảnh sát khu vực khối 65 khu phố Ba Đình tháng 12.1972 (nay thuộc phường Ngọc Hà).

86 tuổi đời, 61 năm tuổi đảng, Trung tá, Anh hùng Phạm Văn Chắt - Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 72 đã chỉ huy đơn vị bắn trúng B52, góp phần vào chiến công vang dội trong chiến dịch 12 ngày đêm lịch sử. Hiện nay, thân chiếc máy bay B52 này vẫn nằm giữa hồ Hữu Tiệp như một chứng tích đầy tự hào của những người lính phòng không năm xưa trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không. Trung tá Phạm Văn Chắt cho rằng, đánh được địch, bắn rơi B52 là sự hiệp đồng, đoàn kết của tất cả anh em trong đơn vị, cùng sự giúp đỡ của Nhân dân, của các lực lượng vũ trang.

Các nhân chứng lịch sử chia sẻ về những hồi ức không thể nào quên

Thời gian qua đi nhưng ký ức về chiến công ngày ấy vẫn nguyên vẹn trong trái tim, ký ức ông Chắt. Như những thước phim quay chậm, từng chút từng chút một, người chiến sĩ năm xưa điểm lại những thời khắc không thể nào quên trong chiến dịch năm xưa. Những tràng pháo tay tràn ngập khán phòng giao lưu, như một lời tri ân, một niềm tự hào khó đong đếm của những cựu chiến binh năm xưa và thế hệ trẻ hôm nay trước những tấm gương quả cảm, anh dung đã mang đến chiến thắng vang dội trong lịch sử dân tộc.

Đại tá Vũ Xuân Thăng, anh trai Liệt sĩ, Anh hùng Vũ Xuân Thiều kể về người em trai của mình,  sinh viên Đại học Bách Khoa thích lái máy bay. Liệt sĩ Vũ Xuân Thiều đã giấu gia đình tới khi trúng tuyển nhập ngũ rồi mới báo. “Chú Thiều đã xây dựng quyết tâm chiến đấu, trong những lá thư gửi về gia đình chú đã nói về sự hy sinh mất mát của Nhân dân và sôi sục sự căm thù. Chú hạ quyết tâm bắn rơi B52 với tinh thần cảm tử...”, Đại tá Vũ Xuân Thăng xúc động nói.

Lãnh đạo quận Ba Đình tặng hoa tri ân những nhân chứng lịch sử tham gia chương trình

Trong 12 ngày đêm, Anh hùng Vũ Xuân Thiều nhiều lần xuất kích nhưng không gặp máy bay địch. Trận chiến đấu cuối cùng Anh hùng Vũ Xuân Thiều hy sinh, đó là đêm 28.12.2022. Chỉ nghĩ đến việc phải hạ B52 bằng được, với lòng yêu Tổ quốc, sẵn sàng hy sinh thân mình, máy bay của anh hùng Vũ Xuân Thiều đã quyết tử lao vào máy bay B52 địch và anh đã anh dũng hy sinh.

Tháng 12.1972,  ông Trần Văn Tường khi đó là cảnh sát khu vực khối 65 khu phố Ba Đình, nay thuộc phường Ngọc Hà. Chia sẻ ký ức về 12 ngày đêm, ông Tường còn nhớ rõ, đêm 27.12.1972, ông được lệnh cùng cán bộ cơ sở sơ tán dân. Còi báo động nổi lên, ông huy động anh em dân phòng đi bảo vệ an ninh trật tự, nhắc nhở người dân ai không có nhiệm vụ xuống hầm trú ẩn. Sau trận bom B52, máy bay rơi, nhiều người chết, bùn đất bắn tung khắp làng Ngọc Hà… “Trong những năm tháng của 50 năm về trước, tôi thấy thấm thía nhất là sự đùm bọc của người dân dành cho chúng tôi trong lúc làm nhiệm vụ. Tôi thấy mình phải sống làm sao để dân mãi tin và yêu mình” , ông Tường nói.

Tiếp nối buổi gặp mặt, quận Ba Đình tổ chức một chuỗi các sự kiện kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không. Cụ thể, từ ngày 18- 28.12, tại di tích hồ Hữu Tiệp, tổ chức Triển lãm ảnh, phim tư liệu với chủ đề “ 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không - quận Ba Đình viết tiếp trang sử vàng”. Tối  12.12 tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa diễn ra Liên hoan nghệ thuật quần chúng "50 năm Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không - Bản hùng ca lịch sử". Bên cạnh đó, quận Ba Đình cũng triển khai hội thi vẽ tranh thiếu nhi “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”; tổ chức giáo dục truyền thống cho thanh niên, học sinh thăm quan bảo tàng, di tích lịch sử…

PHƯƠNG THANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top