Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Vấn đề “nóng” của du lịch biển, đảo

Thứ Hai 12/12/2022 | 11:05 GMT+7

VHO-  Ô nhiễm môi trường, thiếu sản phẩm dịch vụ du lịch sáng tạo, khó khăn vướng mắc về quy định, quản lý..., là những vấn đề lớn, gây cản trở sự phát triển của du lịch biển, đảo, được các doanh nghiệp dịch vụ du lịch chỉ ra tại Hội thảo “Phát triển du lịch biển, đảo Việt Nam - thời cơ, thách thức và giải pháp” do Bộ VHTTDL phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức. Có thể thấy, dưới góc nhìn của chuyên gia, người làm du lịch, du lịch biển đảo ở nước ta hiện lên thật tươi đẹp, nhưng vẻ đẹp đó vẫn còn “tiềm ẩn” quá, chưa thực sự có cơ hội phát triển như mong đợi. Đây là điều phải suy ngẫm.

 Hãy thử lắng nghe những ý kiến thẳng thắn: Sản phẩm du lịch biển, đảo còn manh mún; hạ tầng du lịch biển vừa thiếu vừa yếu và chưa kết nối đồng bộ. Các hoạt động du lịch chỉ mới dừng lại khai thác ven bờ, chưa có đội tàu du lịch mang tầm cỡ khu vực, chưa có cảng chuyên dùng du lịch thực sự hấp dẫn đón các tàu du lịch quốc tế lớn… Ông Vũ Duy Vũ, chuyên gia du lịch tàu biển cho biết, những khó khăn bất cập trong việc phát triển loại hình du lịch tàu biển: “Mỗi năm du lịch tàu biển đón hàng ngàn khách tàu biển đa quốc tịch. Năm 2023, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist ước tính sẽ đón khoảng 30 chuyến tàu với hơn 90 lượt tàu cập các cảng. Số lượng khách này ngày càng đông nhưng chất lượng nguồn cung như xe, thuyền du lịch, hướng dẫn viên, nhà hàng... chưa đạt chuẩn. Thủ tục giải quyết nhập xuất cảnh đối với khách vẫn còn gây cản trở, mất thời gian cho khách, tạo nhiều áp lực cho hãng tàu và các nhân viên thực hiện. Việt Nam hiện chưa có cảng hành khách chuyên dụng nên doanh nghiệp vẫn đang sử dụng các cảng hàng hóa hay cảng container hiện có để đón khách du lịch biển mỗi khi tàu khách du lịch ghé đến. Điều này gây khó khăn trong việc giữ chỗ trước cầu bến cho tàu. Ngoài ra, các cảng này còn thiếu những tiện ích khác như trạm điện thoại, quầy đổi tiền, nhà hàng, cửa hàng miễn thuế, nhà vệ sinh… làm cho hành khách cảm thấy rất bất tiện, không thoải mái”.

Còn ông Nguyễn Hữu Phước, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, ô nhiễm môi trường là vấn đề cấp bách hiện nay không chỉ ở đảo Lý Sơn mà ở nhiều địa phương khác. Khách du lịch đến biển đảo để tham quan, nghỉ dưỡng, ăn uống mà tình trạng môi trường không đảm bảo, mất vệ sinh sẽ làm du khách rất ái ngại. Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, vấn đề là phải biết cách chủ động khai thác tiềm lực này. Tuy nhiên những vấn đề về quy định, quy mô... vẫn còn đang “trói chặt” sự phát triển của du lịch biển. “Chúng ta đang “mặc chiếc áo quá chật” về du lịch biển. Chật ở chỗ khung pháp lý cho chúng ta là cho thủy nội địa chứ chưa phải là cho du lịch biển, tuyến hàng hải. Ví dụ, tổ chức ngồi ăn trên sông Hàn nhưng phải mặc áo phao, khách lên tàu không được di chuyển, chụp hình. Trong khi đấy, nhu cầu khách về loại hình này khá cao, tiềm năng của Đà Nẵng về du lịch biển là quá lớn”, ông Dũng nói.

Đề cập đến giải pháp, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, các địa phương cần phải thay đổi cách tiếp cận khách, chủ động khai thác khách thay vì bị động đón khách tàu biển đến như hiện nay để vừa phát triển kinh tế vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo. Muốn làm được vậy, cần có chiến lược quốc gia về du lịch biển; nghiên cứu, phát triển tổng thể du lịch biển Việt Nam, có khung pháp lý đầy đủ, phù hợp dành cho tàu đi tuyến biển; khung pháp lý phù hợp với thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp…

Nước ta có bờ biển dài, nhiều hòn đảo đẹp như tranh vẽ, không ít bãi biển, vịnh biển được bình chọn là “đẹp nhất thế giới”; văn hóa ẩm thực được làm từ biển cũng rất đa dạng và phong phú, nhưng vì sao những tiềm năng, lợi thế ấy chưa được khai thác hiệu quả, là sản phẩm du lịch chủ đạo… vẫn đang là câu hỏi lớn cần chung tay nghiên cứu, trả lời thỏa đáng. Đừng để rơi vào tình trạng “những câu hỏi lớn không lời đáp”. 

NGỌC HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top