Giám đốc Sở Y tế Khánh Hoà giải thích về việc Công ty Anh Khoa trúng gói thầu y tế gần 21 tỉ

VHO -Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa đã ký Quyết định số 950/QĐ-SYT để phê duyệt cho Công ty TNHH Trang thiết bị Y tế Anh Khoa (gọi tắt là Công ty Anh Khao) trúng gói thầu “Thiết bị y tế 3 - Thiết bị phẫu thuật: Bộ soi cổ tử cung, nội soi mềm đường tiêu hóa có sinh thiết, Hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng, đèn mổ…” trị giá gần 21 tỉ đồng. Dư luận và báo chí đã có một số phản ánh trái chiều về công tác đấu thầu, đơn giá thiết bị y tế gói thầu nói trên.

Giám đốc Sở Y tế Khánh Hoà giải thích về việc Công ty Anh Khoa trúng gói thầu y tế gần 21 tỉ - Anh 1

Ông Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa (người áo xanh) trả lời Văn Hóa các vấn đề liên quan đến gói thầu y tế gần 21 tỉ

Để rộng đường dư luận, và thông tin chính xác cho cơ quan báo chí về gói thầu y tế trên, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, xác minh thông tin và có báo cáo cụ thể.

Đấu thầu khách quan, vật tư y tế bán đúng giá?

Để làm rõ các vấn đề liên quan, Báo Văn Hóa đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa xung quanh vấn đề dư luận quan tâm về gói thầu trên.

Tại buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, Văn Hóa đã đặt nhiều câu hỏi: Tại sao gói thầu Thiết bị y tế 3 - Thiết bị phẫu thuật: Bộ soi cổ tử cung, nội soi mềm đường tiêu hóa có sinh thiết, Hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng, đèn mổ… chỉ có duy nhất Công ty Anh Khoa tham gia đấu thầu? Việc này có khách quan và đúng quy định không? Một số thiết bị y tế của gói thầu trên có giá khác, hoặc cao hơn với các dụng cụ y tế cùng chủng loại mà các tỉnh khác tổ chức đấu thầu?

Trả lời các câu hỏi của Văn Hóa, ông Bùi Xuân Minh cho biết: "Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa tổ chức đấu thầu qua mạng gói thầu: Thiết bị y tế 3 - Thiết bị phẫu thuật: Bộ soi cổ tử cung, nội soi mềm đường tiêu hóa có sinh thiết, Hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng, đèn mổ…là hoàn toàn khách quan và đúng quy định. Hồ sơ đấu thầu công khai trên hệ thống, sau thời gian quy định chỉ có Công ty Anh Khoa tham gia đấu thầu. Chiếu theo quy định của Luật Đấu thầu và các quy định pháp luật khác khi nhà thầu đáp ứng đủ các điều kiện và tiêu chí yêu cầu trong Hồ sơ mời thầu thì công nhận cho nhà thầu trúng thầu. Việc đấu thầu và trúng thầu của nhà thầu là khách quan, đúng quy định chứ chúng tôi không hề ưu ái, hay thiên vị gì cho bất kỳ nhà thầu nào cả".

Về dư luận, báo chí có phản ánh về các thiết bị y tế gói thầu Thiết bị y tế 3 - Thiết bị phẫu thuật: Bộ soi cổ tử cung, nội soi mềm đường tiêu hóa có sinh thiết, Hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng, đèn mổ… cùng loại nhưng có giá bán khác nhau, trong đó thiết bị Y tế Công ty Anh Khoa có giá bán cao hơn. Về vấn đề này, ông Bùi Xuân Minh cho rằng: Sở Y tế Khánh Hòa đã rà soát lại toàn bộ quá trình và danh mục hàng hóa để so sánh về giá, cấu hình thì tất cả các thiết bị Sở Y tế đấu thầu đều có cấu hình, thông số kỹ thuật và các dụng cụ, phụ kiện chi tiết khác nhau,  cấu hình của Sở Y tế mua cao hơn cấu hình của các đơn vị khác mua.

Kiến nghị tháo gỡ khó khăn

Giám đốc Sở Y tế Khánh Hoà giải thích về việc Công ty Anh Khoa trúng gói thầu y tế gần 21 tỉ - Anh 2

Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa có buổi làm việc với Văn Hóa và các cơ quan báo chí  về các thông tin gói thầu y tế

Liên quan đến Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) nhập khẩu rất nhiều nguyên vật liệu và trúng thầu, ký kết các hợp đồng mua bán, cung cấp vật tư y tế, kit test với Sở Y tế, Bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) các tỉnh, thành và một số công ty khác với giá thành cao hơn thực tế nhiều lần, sai quy định, nhiều các bộ ngành Y tế, CDC các tỉnh, thành bị khởi tố bắt giam, gây giảm sút lòng tin trong nhân dân và ảnh hưởng rất lớn đến ngành Y tế cả nước nói chung, trong đó có Khánh Hòa, ông Bùi Xuân Minh cho rằng: Sai phạm Công ty Việt Á đã ảnh hưởng đến ngành Y tế cả nước, trong đó Khánh Hòa cũng không ngoại lệ. Với chức năng quản lý nhà nước Sở Y tế Khánh Hòa thường xuyên đôn đốc thanh tra, kiểm tra các đơn vi thực thuộc nhằm phát hiện, ngăn chặn và chấn chỉnh sai phạm.

Theo ông Bùi Xuân Minh, trong thời gian qua, riêng việc đấu thầu các thiết bị y tế, vật tư y tế đặc biệt là thuốc còn có một số khó khăn vướng mắc, bất cập. Theo đó, có thời điểm nhiều tỉnh, thành trong đó có ngành Y tế Khánh Hòa thiếu thuốc điều trị bệnh cho người dân, gây ra nhiều khó khăn. Cho đến nay, vấn đề cung ứng thuốc điều trị bệnh cho người dân ở Khánh Hòa đã cơ bản được giải quyết, không còn tình trạng thiếu thuốc.

 Để tháo gỡ khó khăn trong việc đấu thầu vật tư y tế, Sở Y tế tiếp tục kiến nghị Bộ Y tế sửa đổi Thông tu 14 và Thông tư 15 nội dung đấu thầu thiết bị y tế cho phù hợp thực tế. Đồng thời Sở Y tế đề nghị xem xét điều chỉnh Nghị định 98 về giá kê khai y tế.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc