Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

“Quốc võ” ngày càng tỏa sáng

Thứ Hai 19/12/2022 | 11:32 GMT+7

VHO- Môn Vovinam đang diễn ra tại Nhà thi đấu Than Hà Lầm (Quảng Ninh) là một trong những môn võ được chú ý nhất khi có số lượng VĐV tham dự (hơn 350) và số lượng đoàn (36) thuộc top nhiều nhất trong số các môn tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

 Bài thi Quyền đồng đội nữ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022

 Từ Tây Bắc với đại diện Yên Bái đến các tỉnh miền Tây như Kiên Giang, Hậu Giang, Cần Thơ, từ Tây Nguyên với Đắk Nông, đến Nghệ An, các tỉnh như Bắc Giang, Nam Định, cùng các ngành là Công an Nhân dân, Quân đội… tất cả đã cùng hội tụ tại Quảng Ninh để cùng nhau lan tỏa tinh thần Việt võ đạo, thúc đẩy phát triển phong trào tập luyện trong quần chúng cũng như thi đấu thành tích cao. Hai mươi năm trước, Vovinam lần đầu được đưa vào chương trình thi đấu tại Đại hội với số lượng các đoàn và VĐV khá khiêm tốn nhưng theo thời gian, con số này không ngừng tăng lên. Điều này cho thấy phong trào Vovinam đã, đang và sẽ phát triển rộng khắp ở các tỉnh, thành, dự báo sẽ còn tiếp tục tạo ra những bước đột phá mới trong tương lai. Võ sư Trần Văn Mỹ, Tổng thư ký kiêm Phó Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam cho biết: “Đại hội thể thao là giải đấu rất quan trọng với sự phát triển của Vovinam. Tôi cho rằng qua từng năm, phong trào tập luyện và thi đấu tại các tỉnh, thành đều có sự phát triển. Chúng ta thấy tại Đại hội năm nay số lượng các đơn vị và VĐV tham dự khá đông, đó là những tín hiệu rất tích cực. Thông qua các giải hằng năm, các tỉnh, thành đã chọn những VĐV tốt nhất để tranh tài. Đó không chỉ là cơ hội để các đoàn kiểm tra lực lượng, đánh giá sự phát triển trong công tác đào tạo, huấn luyện mà còn là dịp để Vovinam Việt Nam tìm ra thêm những gương mặt xuất sắc, đại diện thi đấu các giải quốc tế”.

Phát triển phong trào tập luyện quần chúng và thi đấu thành tích cao trong nước là cơ sở để Vovinam hướng ra đấu trường quốc tế. Đó không chỉ là việc giành những tấm huy chương mà còn quảng bá võ Việt, tinh thần Việt võ đạo và những giá trị đẹp của môn võ này với bạn bè quốc tế. Vovinam - môn được xem là “Quốc võ” của Việt Nam lần đầu được đưa vào chương trình thi đấu SEA Games là tại Myanmar năm 2013. Nhưng để có được vinh dự đó, Liên đoàn Vovinam Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc hỗ trợ, quảng bá, cử đội ngũ chuyên gia, trọng tài, HLV, VĐV tới giao lưu, tập huấn chuyên môn tại nước bạn. Tính đến nay, Vovinam đã 3 lần góp mặt tại SEA Games, năm tới môn võ này sẽ tiếp tục xuất hiện tại SEA Games 32 ở Campuchia, xa hơn nữa là SEA Games 33 ở Thái Lan. “Những năm qua, Vovinam Việt Nam không ngừng hỗ trợ, quảng bá, phát triển phong trào với bạn bè quốc tế, đưa Vovinam trở thành môn thi đấu chính thức và ổn định tại các giải thể thao của khu vực. Sau khi góp mặt ở 3 kỳ SEA Games và sắp tới là lần thứ tư ở Campuchia, vào năm 2025, Vovinam sẽ được Thái Lan đưa vào thi đấu tại SEA Games 33. Hiện nay, Vovinam Việt Nam đã cử chuyên gia sang Thái Lan để tập huấn, chuẩn bị cho kỳ đại hội này. Còn với Campuchia, chúng ta cũng đã cử đại diện sang tập huấn cho đội tuyển Vovinam nước bạn đã từ 5 năm trước”, võ sư Trần Văn Mỹ cho hay.

Không chỉ ở khu vực mà Vovinam đã và đang tỏa sáng, lan tỏa trên khắp toàn cầu thông qua các giải thế giới, các đại hội võ thuật. Những năm qua, Liên đoàn Vovinam Việt Nam thường xuyên hỗ trợ, giao lưu và mở rộng mối quan hệ tốt đẹp với nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế. Võ sư Trần Văn Mỹ chia sẻ: “Tôi cho rằng Vovinam là một sản phẩm văn hoá, du lịch của Việt Nam. Hiện nay, các nước biết đến Việt Nam nhiều hơn nhờ Vovinam. Đó là một điều rất tự hào. Càng tự hào hơn khi Vovinam đến thời điểm này đã phát triển ở 72 quốc gia và vùng lãnh thổ, kế hoạch tại nhiệm kỳ tới của Liên đoàn Vovinam thế giới là phấn đấu con số này lên thành 85. Không những thế, năm tới sẽ là dịp kỷ niệm 85 năm lập môn phái và tổ chức Đại hội Liên đoàn Vovinam thế giới, ngoài ra còn có giải thế giới hai năm một lần. Các nước bạn đều rất muốn Việt Nam tổ chức các sự kiện này để họ có dịp về Việt Nam chiêm bái tổ đường Vovinam và tham dự giải. Tôi nghĩ đó là dịp rất tốt để Vovinam tiếp tục lan tỏa, là cơ hội để Việt Nam giới thiệu thêm những giá trị đẹp, tinh hoa võ Việt với bạn bè quốc tế”. 

 Cả 65 đơn vị đều đã giành huy chương tại Đại hội. Đang dẫn đầu vẫn là Hà Nội, TP.HCM và Quân đội với khoảng cách khá xa so với top phía sau. Trong ngày thi đấu hôm nay 19.12, Đại hội sẽ tiếp tục diễn ra các môn và phân môn: Cử tạ, Wushu, Boxing, đấu kiếm, cầu lông, quần vợt, bóng ném trong nhà, xe đạp đường trường, Aerobic, Canoeing, bóng đá nữ, Futsal nam, vật, cờ vua, bi sắt, Kurash, Vovinam, Muay, Bowling, ba môn phối hợp và kéo co.

 

VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top