Hội An: Tôn vinh những người phụ nữ làm nghề ve chai

VHO- 60 người phụ nữ làm nghề ve chai tại 3 địa phương Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên của tỉnh Quảng Nam đã có dịp được hội ngộ, giao lưu tại lễ “Tôn vinh những người phụ nữ làm nghề ve chai thành phố Hội An”.

Hội An: Tôn vinh những người phụ nữ làm nghề ve chai - Anh 1

Những người phụ nữ làm nghề ve chai cùng giao lưu, chia sẻ tại lễ tôn vinh

Sáng ngày 20.12, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hội An phối hợp cùng Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), Trung tâm hỗ trợ phát triển xanh (GreenHub), Hội bảo trợ người khuyết tật, quyền trẻ em và bệnh nhân nghèo tỉnh Quảng Nam, Trung tâm Xây dựng & Thúc đẩy Phát triển Bền vững (BUS) tổ chức lễ “Tôn vinh những người phụ nữ làm nghề ve chai thành phố Hội An” năm 2022. 
Tham dự chương trình có bà Hồ Thị Thanh Lâm- Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, quyền trẻ em và bệnh nhân nghèo tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo IUCN, GreenHub, BUS và 60 phụ nữ đại diện cho hơn 100 phụ nữ làm nghề ve chại tại TP Hội An, thị xã Điện Bàn và  huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam). 
Tôn vinh những người phụ nữ làm nghề ve chai là việc làm thiết thực rất ý nghĩa,  không chỉ lời động viên và quan tâm đến những người thầm lặng mưu sinh kinh tế với nghề độc hại. Mà ghi nhận về giá trị và công việc của họ đã góp phần quan trọng một phần làm giảm ô nhiễm rác thải rắn và thải nhựa được tái chế. 

Hội An: Tôn vinh những người phụ nữ làm nghề ve chai - Anh 2

60 phụ nữ đại diện cho hơn 100 phụ nữ làm nghề ve chai ở 3 địa phương gặp nhau tại lễ tôn vinh 

Buổi lễ cũng là dịp để các chị em làm nghề ve chai gặp gỡ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm liên quan về thu gom phế liệu nhựa qua đó kết nối đội ngũ lao động trong lĩnh vực này đem lại hiệu quả thiết thực và loan tỏa bảo vệ môi trường trong cộng đồng. 
Bà Ngô Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Hội LHPN TP Hội An chia sẻ, lúc mới ra mắt, Chi hội phụ nữ thu mua rác tái chế có 40 chị em phụ nữ tham gia, với mục đích đồng hành, hỗ trợ những người phụ nữ nghề ve chai có điều kiện, phương tiện làm việc tốt hơn và quan tâm hỗ trợ nguồn vốn vay sinh kế để các chị duy trì và mở rộng quy mô kinh doanh, tăng thu nhập phát triển kinh tế gia đình. Đến nay đã tăng lên 100 hội viên và lan tỏa ra rộng ra các huyện thị. 
Hội An xác định các chị em làm nghề ve chai là nguồn lực quan trọng góp phần tuyên truyền, hướng dẫn người dân phân loại và thu gom rác thải, biến rác thải thành tài nguyên, thu gom và giảm thiểu đáng kể ô nhiễm môi trường. Qua đó góp phần giảm chi phí mà chính quyền địa phương phải sử dụng hàng ngày cho hoạt động thu gom rác thải. 
Mặc dù đóng vai trò quan trọng, nhưng họ thường không nhận được sự coi trọng trong xã hội, họ thường xuyên gặp tai nạn nghề nghiệp, môi trường làm việc độc hại gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, công việc nặng nhọc, thu nhập không ổn định và điều kiện sinh hoạt còn thiếu thốn,... 

Hội An: Tôn vinh những người phụ nữ làm nghề ve chai - Anh 3

Tặng quà cho những phụ nữ làm nghề ve chai tiêu biểu trong công tác tuyên truyền cộng đồng bảo vệ môi trường 

Để hoạt động thu gom ve chai có hiệu quả hơn, rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền, để từng bước có những lộ trình phù hợp nhằm hỗ trợ, cải thiện điều kiện làm việc, đời sống xã hội và qua đó đạt đến những mục tiêu về kinh tế, môi trường, an sinh xã hội do Nhà nước đề ra và dần dần tiến tới hợp thức hoá lực lượng phi chính thức. 
Trên cơ sở đó, lễ tôn vinh nói trên là dịp ghi nhận những đóng góp thầm lặng của các chị bởi các chị là một mắc xích quan trọng trong nền kinh tế tuần hoàn về quản lý chất thải rắn tại Việt Nam, giúp những người ve chai tự hào hơn về công việc của mình, ngày càng phát huy vai trò trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng Hội An trở thành thành phố du lịch xanh.

Hội An: Tôn vinh những người phụ nữ làm nghề ve chai - Anh 4

Mô hình ngôi nhà xanh góp phần bảo vệ môi trường 

Tại buổi lễ, câu chuyện về người phụ nữ làm nghề ve chai cùng đồng hành với công tác bảo vệ môi trường, “màu xanh” của Hội LHPN phụ nữ Hội An chung tay cùng màu xanh TP Hội An cũng được chia sẻ về nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa, trong đó có những đóng góp thầm lặng của các phụ nữ làm nghề ve chai cùng góp phần bảo vệ môi trường, truyền tải thông điệp “phụ nữ Hội An chung tay giảm nhựa”. 
Sau gần 1 năm hỗ trợ, 54 “ngôi nhà xanh” được làm từ nhựa tái chế do Greenhub phối hợp cùng IUCN Việt Nam trao tặng cho Hội LHPN TP Hội An vận hành đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đây là dự án được thực hiện trong khuôn khổ Chương trình đối tác Chiến lược giữa IUCN và Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), dự án Rác thải trên biển và Cộng đồng Ven biển (MARPLASTICCs) do Cơ quan Hợp tác Phát triển Thụy Điển (Sida) tài trợ do IUCN thực hiện và dự án “Giảm thiểu ô nhiễm nhựa với các giải pháp địa phương” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, được thực hiện bởi GreenHub.
Gần 1 năm vận hành, mô hình này đã huy động sự tham gia của cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ vào phong trào bảo vệ môi trường. Tính đến ngày 30.11.2022, mô hình Ngôi nhà xanh đã thu gom được 1734 kg vỏ lon; 2227 kg giấy; 3016 kg nhựa và gần 2,3 tấn rác thải nhựa giá trị thấp được thu gom tái chế. Số tiền thu được hơn 70 triệu đồng, giúp các chi hội phụ nữ xây dựng được nguồn quỹ hoạt động và chăm lo an sinh xã hội cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo như tặng quà, thẻ bảo hiểm…

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc